Quảng Nam mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ

0:00 / 0:00
0:00
Với việc hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ, tỉnh Quảng Nam đang từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I và là trung tâm logistics quốc tế.

Hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư

Ngày 16/5/2025, tại Quảng Nam, Công ty TNHH Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) tổ chức lễ công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và Ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với Cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.

Ông Phan Văn Kỳ, Tổng giám đốc Cảng quốc tế Chu Lai cho biết, sau thời gian khẩn trương thực hiện nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, đến ngày 8/5 vừa qua, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, luồng hàng hải Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai đã hoàn thành nạo vét và chính thức đưa vào khai thác.

Luồng hàng hải Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai đã hoàn thành nạo vét và chính thức đưa vào khai thác từ tháng 5/2025.

Luồng hàng hải Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai đã hoàn thành nạo vét và chính thức đưa vào khai thác từ tháng 5/2025.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, luồng hàng hải Kỳ Hà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đạt độ sâu - 9.3m hải đồ, chiều rộng đáy luồng 110 m, chiều dài 11 km có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DTW.

Việc nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đã giải quyết tình trạng tàu hàng phụ thuộc vào mớn nước, giúp tàu lớn ra vào cảng thuận lợi và linh hoạt hơn, đặc biệt trong khung giờ khai thác cao điểm và ban đêm. Đây là điều kiện để cảng quốc tế Chu Lai nâng cao hiệu quả khai thác cầu bến, thu hút nguồn hàng qua cảng, mở rộng các tuyến vận tải biển quốc tế và phát triển hệ thống logistics tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

“Đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng là nhiệm vụ mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I, đồng thời là trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan, đáp ứng mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 8,5 – 10,3 triệu tấn vào năm 2030, qua đó thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai”, ông Kỳ cho hay.

Lễ ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với Cảng quốc tế Chu Lai trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Lễ ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với Cảng quốc tế Chu Lai trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Cùng với việc công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, Cảng quốc tế Chu Lai đã đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ (cảng Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin, Mundra…)

Tàu CHANA BHUM vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm: linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất, nông sản… của các doanh nghiệp trong nước đến Ấn Độ và ngược lại.

Nhằm bổ sung công suất đội tàu lai và nâng cao chất lượng dịch vụ lai dắt, Cảng quốc tế Chu Lai đã đầu tư tàu lai mới - CHU LAI PORT 2. Tổng vốn đầu tư cho các hạng mục bao gồm: nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà và tàu lai là hơn 100 tỷ đồng.

Việc đưa vào vận hành tàu lai mới góp phần đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng làm hàng theo quy định của Cảng vụ hàng hải, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác kinh doanh của cảng.

Điều kiện tiên quyết để trở thành trung tâm logistic

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng miền Trung – Tây Nguyên; phát triển hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics quốc tế. Đồng thời, phát triển hạ tầng cao lượng cạnh tranh với mô hình tổng hợp đa lĩnh vực, phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai theo hướng Khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, là đầu mối giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; cửa ngõ kết nối ra biển Đông của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Có thể nói, đầu tư hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển trung tâm logistics tại Quảng Nam, qua đó góp phần thu hút các nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai. Do đó, việc nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đã góp phần tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn, đảm bảo an toàn hàng hải, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển các ngành hỗ trợ và hình thành chuỗi cung ứng logistics thông suốt, liên mạch cho khu vực.

Việc đầu tư hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển trung tâm logistics tại Quảng Nam.

Việc đầu tư hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển trung tâm logistics tại Quảng Nam.

“Ấn Độ hiện đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á với nhiều tiềm năng hợp tác sâu rộng. Do đó, việc ký kết hợp tác giữa Cảng quốc tế Chu Lai và Hãng tàu RCL, mở tuyến hàng hải cố định, trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, mà còn tạo ra những cơ hội giao thương mới, thúc đẩy xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, công nghiệp, linh kiện phụ trợ và nhiều sản phẩm tiềm năng khác của tỉnh Quảng Nam và khu vực lân cận”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng chia sẻ thêm, với vị trí địa lý chiến lược, sự hướng dẫn quốc tế Chu Lai và hạ tầng logistics, Chu Lai (4F) đang giữ vai trò đầu tàu, là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn trong liên kết phát triển cảng biển, hàng hải và logistics khu vực, thuận lợi so với các địa phương khác để hình thành và phát triển các khu thương mại tự do quy mô lớn.

“Trong thời gian tới, tôi đề nghị THILOGI và cảng quốc tế Chu Lai cần tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển, nâng cao năng lực hạ tầng cảng biển, mở rộng hơn nữa mạng lưới vận tải biển quốc tế, hướng đến mô hình logistics xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường”, ông Dũng nói.

Tin bài liên quan