Quảng Ngãi được quy hoạch 2 tuyến cao tốc nối Quảng Nam và Kon Tum

0:00 / 0:00
0:00
Hai tuyến cao tốc được quy hoạch trong phương án phát triển giao thông tỉnh Quảng Ngãi là tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Quảng Nam (CT22), kết nối với cửa Nam Giang và Quảng Ngãi – Kon Tum, kết nối cửa Bờ Y.
Đường Hoàng Sa chạy dọc theo sông Trà Khúc.

Đường Hoàng Sa chạy dọc theo sông Trà Khúc.

Tỉnh Quảng Ngãi nằm trong vùng duyên hải miền Trung, nơi có các tuyến đường giao thông trọng yếu quốc gia đi qua gồm đường sắt Bắc - Nam, đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 24; có hệ thống cảng biển trong Khu kinh tế Dung Quất, cận kề sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) nên có vị trí quan trọng về đầu mối giao lưu kinh tế.

Tính đến năm 2021, tổng chiều dài đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là 9.268,91 km với tỷ lệ cứng hóa đạt 75%. Trong đó, 1 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 40km; 4 tuyến Quốc lộ và tuyến Trường Sơn Đông với tổng chiều dài qua địa bàn tỉnh là 421.89 km; 12 tuyến đường tỉnh dài khoảng 434,2 km; 193 tuyến đường huyện dài khoảng 1.348,48 km và các tuyến còn lại dài khoảng 7.024,34km.

Theo Quyết định số 1456/QĐ-TTg, ngày 22/11/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phương án phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh được đề cập nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khi được bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia; trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương thực hiện Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Quảng Nam (CT22) trong kỳ Quy hoạch 2021 - 2030.

Về các tuyến đường tỉnh, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu cải tạo, đầu tư nâng cấp, mở rộng 12 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới một số tuyến đường tỉnh khác đạt tối thiểu cấp III đồng bằng.

Cảng hàng không sẽ nghiên cứu phát triển cảng hàng không, sân bay tại vị trí có tiềm năng là huyện đảo Lý Sơn.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay hạ tầng giao thông của tỉnh đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhu cầu phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian tới, với tốc độ phát triển của tỉnh Quảng Ngãi sẽ cao hơn nữa, cùng với đó là khi Khu kinh tế Dung Quất phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics thì hạ tầng giao thông của tỉnh cần nâng cấp mở rộng.

Theo ông Phong, việc mở rộng 12 tuyến đường tỉnh là cần thiết và tỉnh Quảng Ngãi đang chuẩn bị nguồn lực để đầu tư. Trong 12 tuyến đường tỉnh, trong giai đoạn đến năm 2025 có 1 số tuyến đường cần nâng cấp mở rộng như tuyến nối TP. Quảng Ngãi – huyện Nghĩa Hành, TP. Quảng Ngãi – huyện Trà Bồng…

Sau năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi sẽ mở rộng Quốc lộ 24C (nối huyện Bắc Trà My, đi cửa khẩu Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), Quốc lộ 24B (nối với tỉnh Kon Tum), Quốc lộ 24 (đi cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum).

Trong khi đó, tuyến cao tốc đề nghị đầu tư Quảng Ngãi – Kon Tum là tuyến đường gần nhất giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên về cảng Dung Quất. Đây cũng là con đường ngắn nhất, thuận tiện nhất để đi cửa khẩu Bờ Y sang các tỉnh dọc miền Trung của nước Lào.

Được biết, trong sự kiện công bố quy hoạch quy hoạch tỉnh vào ngày 22/12, tỉnh Quảng Ngãi sẽ khởi công Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng; chiều dài 28,19 km đi qua địa bàn 2 huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi.

Tin bài liên quan