Phải chăng quy trình quản lý và vận hành của HNX có sai sót và lỗ hổng?

Phải chăng quy trình quản lý và vận hành của HNX có sai sót và lỗ hổng?

Sai sót nhỏ, ảnh hưởng không nhỏ

Phiên giao dịch sáng 31/5/2010, tôi và rất nhiều NĐT khác hoảng hốt khi thấy bảng điện tử trên sàn Hà Nội gần như trắng trơn, hầu hết chỉ xuất hiện các lệnh bán mà rất ít lệnh mua. Rất nhiều người lo lắng không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

>> Giao dịch gián đoạn, HNX khuyến nghị NĐT kiểm tra lệnh

>> Hệ thống giao dịch trực tuyến của nhiều CTCK chưa linh hoạt

Do trước đó, cả hai sàn chứng khoán đã có vài phiên tăng liên tiếp nên rất nhiều người nghĩ ngay đến việc bán cổ phiếu chốt lời để tránh một phiên điều chỉnh sâu. Một số người bạn của tôi gọi điện cho biết đã đặt lệnh bán cổ phiếu nhưng chờ rất lâu không thấy lệnh xuất hiện. Các nhân viên môi giới cũng không cho biết thông tin cụ thể nào càng khiến NĐT hoang mang. Do giao dịch liên tục nên việc khớp lệnh trên sàn Hà Nội sớm hơn sàn TP. HCM nên tác động dây chuyền là nhiều NĐT lo lắng đặt lệnh bán trên sàn HOSE với giá thấp ngay trong đợt mở cửa.

Đến 9h20, sự cố này mới được HNX thông báo trên website của Sở. Theo đó, sự cố do lỗi dữ liệu về mã thành viên khiến việc chuyển lệnh qua hệ thống giao dịch trực tuyến cổ phiếu niêm yết từ CTCK thành viên đến HNX bị ảnh hưởng từ 8h30 đến 9h00. Từ lúc 9h00, HNX đã hoàn tất việc sửa lỗi.

Sau đó, đại diện HNX cũng đã lên truyền hình cho biết đây là sự cố nhỏ và xin lỗi NĐT. Vị này cũng cho biết có 87 CTCK thực hiện giao dịch trực tuyến trong tổng số hơn 100 CTCK bị ảnh hưởng. Sau khi khắc phục xong thì chỉ có khoảng 40 CTCK thực hiện được giao dịch trực tuyến bình thường.

Một sự cố được cho là nhỏ thì có thể bỏ qua. Nhưng những ảnh hưởng và hậu quả lớn của nó gây ra liệu có thể dễ dàng khắc phục? Chúng tôi, những NĐT nhỏ lẻ  biết kêu ai khi “sự cố nhỏ” này ảnh hưởng ngay đến túi tiền của bản thân?

Câu hỏi đặt ra là, phải chăng quy trình quản lý và vận hành giao dịch tại HNX chưa được chuẩn hoá? Đáng lẽ ngay khi gặp sự cố, hệ thống dự phòng phải được khởi động và thay thế trong thời gian ngắn nhất để tránh tổn thất lớn. Đồng thời, khi xảy ra sự cố HNX phải có thông báo tức thời đến các thành viên, NĐT trên mọi phương tiện có thể để tránh những sự hiểu lầm, những đồn đoán không chính xác. Sự cố xảy ra từ 8h30 nhưng chỉ đến 9h20, tức sau khi sự cố được khắc phục 20 phút thì HNX mới có thông báo. "Nhà có cháy thì cần báo cháy, xin đừng đợi dập tắt xong mới báo cháy".

Đây không phải là lần đầu tiên thị trường gặp sự cố. Trong gần 10 năm hoạt động, cả hai Sở đều đã có những "sự cố nhỏ" như trên, nhưng hình như sau mỗi sự cố qua đi là lại bị lãng quên... TTCK là một thị trường rất nhạy cảm, chỉ cần những sự cố nhỏ như trên cũng có thể khiến một số lượng lớn tiền của một bộ phận NĐT bốc hơi. Vì vậy, mong sao các cơ quan quản lý cần rà soát lại quy trình vận hành, minh bạch thông tin, khắc phục sự cố cũng như lường trước những sự cố có thể xảy ra trong tương lai.