Ngôi nhà thứ 2 sẽ chiếm tới 28,8% tổng nguồn cung nhà ở tại một số thị trường du lịch chính. Ảnh: Thành Nguyễn.

Ngôi nhà thứ 2 sẽ chiếm tới 28,8% tổng nguồn cung nhà ở tại một số thị trường du lịch chính. Ảnh: Thành Nguyễn.

Sẽ có thêm 33.000 "ngôi nhà thứ 2" đi vào hoạt động trong 3 năm nữa

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Số liệu này được Savills Việt Nam đưa ra mới đây khi đánh giá về triển vọng thị trường ngôi nhà thứ 2 ở Việt Nam.

Trong báo cáo về phân khúc này, Savills phân loại căn hộ khách sạn (condotel) và khu dân cư có thương hiệu (branded residence) thuộc phân khúc ngôi nhà thứ 2.

Savills đánh giá, sản phẩm này đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng với tốc độ tăng trưởng nguồn cung nhanh chóng trong giai đoạn 2015 - 2019.

Với việc 3 năm tới sẽ có thêm 33.000 sản phẩm thuộc phân khúc từ Midscale (tiêu chuẩn) trở lên sẽ đi vào hoạt động, tỷ trọng sản phẩm ngôi nhà thứ 2 sẽ được nâng lên tới 28,8% trên tổng nguồn cung lưu trú tại một số thị trường du lịch chính.

Savills cũng phân loại các sản phẩm ngôi nhà thứ 2 thành hai nhóm chính là sản phẩm Lifestyle (thể hiện phong cách sống) và sản phẩm đầu tư.

Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm ngôi nhà thứ 2 thường mang tính chất đầu tư nhiều hơn, chiếm tới trên 80% số lượng sản phẩm mở bán hàng năm giai đoạn 2015 – 2017.

Tuy nhiên, sau các “đổ vỡ” về cam kết lợi nhuận, Savills cũng cảnh báo rằng, người mua hiểu rõ hơn về bản chất của cam kết lợi nhuận và lựa chọn sản phẩm dựa trên nhiều các tiêu chí khác nhau chứ không chỉ quan tâm đến tỷ lệ cam kết lợi nhuận.

Với nhóm sản phẩm đầu tư, cả chủ đầu tư và người mua cần hiểu rằng họ không chỉ đang tham gia vào hoạt động đầu tư bất động sản thông thường mà các sản phẩm này còn mang tính chất của ngành Khách sạn nghỉ dưỡng với những đặc thù riêng. Để có thể thành công và đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực này, việc hoạch định đúng đắn mô hình và định vị dự án cũng như tầm nhìn dài hạn là một trong những yếu tố quyết định then chốt.

Chủ đầu tư và người mua cần phải nắm rõ rủi ro của mô hình này không chỉ tại giai đoạn bán hàng, mà còn nằm ở giai đoạn vận hành. Bản chất của ngành nghỉ dưỡng luôn biến động và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thị trường, chính vì vậy việc tham gia quản lý của các đơn vị điều hành chuyên nghiệp có thể giúp nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, thông thường nhà điều hành chỉ tham gia với vai trò vận hành và không cam kết các nghĩa vụ tài chính với người mua. Do đó, bên cạnh việc nghiên cứu kỹ mô hình và định vị của dự án, chủ đầu tư cũng cần cẩn trọng trong việc hoạch định cấu trúc chương trình cho thuê để hỗ trợ việc quản lý dòng tiền hoạt động nhằm thực hiện đúng những cam kết với người mua.

“Đối với người mua, trước hết cần xác định rõ mục đích mua ngôi nhà thứ hai, theo dạng sản phẩm nghỉ dưỡng hay đơn thuần là đầu tư để có thể chọn được sản phẩm phù hợp. Đối với chủ đầu tư, việc nghiên cứu kỹ mô hình, xác định cơ cấu quản lý và khả năng sinh lời từ dòng tiền hoạt động của dự án ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu sẽ giúp đưa ra chiến lược phù hợp với thị trường, ngân sách đầu tư cũng như tìm kiếm đơn vị điều hành phù hợp”, báo cáo của Savills nhấn mạnh.

Tin bài liên quan