Tập đoàn hơn 100 tuổi cam kết đóng góp mạnh mẽ hơn nữa cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững của Việt Nam trong 50 năm tới

Tập đoàn hơn 100 tuổi cam kết đóng góp mạnh mẽ hơn nữa cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững của Việt Nam trong 50 năm tới

Tầm nhìn về phát triển bền vững của tập đoàn hơn trăm tuổi

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Panasonic là một trong những tập đoàn đưa ra tầm nhìn về môi trường từ rất sớm và tích cực hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc trong các hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.

Phát triển bền vững là yêu cầu sống còn

Cùng với sự phát triển vượt bậc về mặt kinh tế và khoa học công nghệ, thế giới ngày nay đang phải đối diện với những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe con người và biến đổi khí hậu toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2018, 9 trên 10 người phải hít thở không khí bị ô nhiễm mỗi ngày. Đặc biệt, trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 diễn ra mạnh mẽ, khó lường đã và đang gây ra những tổn thất lớn cho hầu hết các quốc gia và người dân trên mọi lục địa.

Trong bối cảnh như vậy, phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu, tầm nhìn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, với trọng tâm và ưu tiên là gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm và mở rộng hợp tác “đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và thúc đẩy hạnh phúc cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi”, để việc phát triển trong hiện tại không làm ảnh hưởng tới phát triển trong tương lai.

Các tập đoàn lớn, với tầm nhìn xa trông rộng đã đi tiên phong trong đáp ứng những yêu cầu mới của xã hội. Cùng với xu hướng phát triển nhiều hơn những ngành kinh tế lấy sức khỏe thể chất, tinh thần, xã hội của con người làm trọng tâm, các tập đoàn toàn cầu nỗ lực thực hiện các hành động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trong đó, Panasonic được coi là một điển hình khi đưa ra tầm nhìn môi trường Tập đoàn từ rất sớm, hướng tới giảm phát thải CO2, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, đồng thời chủ trương hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc trong các hoạt động của mình. Tập đoàn Nhật Bản với hơn 240.000 nhân viên và hơn 500 công ty trên toàn thế giới đã luôn thể hiện rõ tầm nhìn và những cam kết của mình trên toàn cầu và Việt Nam không là ngoại lệ.

Vượt qua thách thức đại dịch, Panasonic trao tặng 110.000 cây xanh cho huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang năm 2021

Vượt qua thách thức đại dịch, Panasonic trao tặng 110.000 cây xanh cho huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang năm 2021

Tầm nhìn toàn cầu về phát triển bền vững của Panasonic

Tầm nhìn môi trường năm 2050 của Panasonic được đề ra từ năm 2017, là một chiến lược dài hạn về quản lý môi trường bền vững trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh trên toàn cầu, hướng tới giảm “năng lượng sử dụng” thông qua phát triển công nghệ giúp cải thiện hiệu suất năng lượng của các sản phẩm. Song hành với quá trình này, Panasonic chú trọng tăng “năng lượng tạo ra”, bằng cách mở rộng sản xuất và lưu trữ năng lượng sạch cũng như đóng góp vào việc xây dựng các hạ tầng xã hội mới sử dụng năng lượng từ hydro. Từ đó, tới năm 2050, Panasonic sẽ nỗ lực để “năng lượng tạo ra” lớn hơn “năng lượng sử dụng”, đồng thời tập trung phát triển các giải pháp vì cuộc sống con người và triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Giám đốc điều hành Panasonic, ông Yuki Kusumi chia sẻ: “Tôi tin rằng quyết tâm giải quyết các vấn đề xã hội, bao gồm vấn đề môi trường toàn cầu và chấp nhận thách thức để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của xã hội và giải quyết các vấn đề cấp bách sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh của mình. Quản lý để tăng tính bền vững của doanh nghiệp thông qua những đóng góp xây dựng một xã hội bền vững chính xác là việc thực hiện triết lý quản trị (từ những ngày đầu thành lập) của chúng tôi. Panasonic sẽ nỗ lực giúp đạt đến một “xã hội lý tưởng” để con cháu của chúng ta và xa hơn nữa có thể sống sung túc cả về vật chất và tinh thần”.

Các em nhỏ chăm chú tham gia Lớp học môi trường do Panasonic thực hiện

Các em nhỏ chăm chú tham gia Lớp học môi trường do Panasonic thực hiện

Panasonic Việt Nam Nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn

Tại Việt Nam, với triết lý kinh doanh “Đóng góp cho xã hội” duy trì từ thời sáng lập Tập đoàn, Panasonic luôn nỗ lực đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của xã hội trong từng giai đoạn phát triển.

Từ năm 1971, Panasonic đã mang tới Việt Nam những sản phẩm gia dụng đầu tiên mang thương hiệu National. Đây là thời kỳ khó khăn của Việt Nam, vì vậy, hãng cố gắng cung cấp các sản phẩm chất lượng Nhật Bản với giá cả phải chăng để giúp người dân nâng cao chất lượng sống.

Ngày nay, trong bối cảnh mới của xã hội Việt Nam, Panasonic đã có bước chuyển mình táo bạo với tuyên bố chuyển từ công ty điện tử gia dụng thông thường trở thành công ty giải pháp sức khỏe toàn diện ngay trước thềm kỷ niệm 50 năm chính thức hoạt động tại đây. Panasonic cam kết đóng góp mạnh mẽ hơn nữa cho sức khỏe của người dân Việt Nam cũng như sự phát triển bền vững của đất nước.

Không chỉ với các sản phẩm dành cho người tiêu dùng (B2C) phong phú, tích hợp các công nghệ vì sức khỏe, tiện nghi của người dùng và tiết kiệm năng lượng, Panasonic mở rộng sang lĩnh vực giải pháp doanh nghiệp (B2B) với các giải pháp toàn diện từ diệt khuẩn, khống chế virus… Đây cũng là chiến lược phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty mẹ trong khu vực - phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, cùng với việc mở rộng phát triển lĩnh vực B2B bên cạnh các sản phẩm B2C.

Cùng với sự phát triển trong mỗi thời kỳ, Panasonic đã từng bước mở rộng sản xuất qua các năm và liên tục mở rộng nhà máy trong 50 năm qua. Đặc biệt, năm 2021, Panasonic đã khánh thành nhà máy IAQ (chất lượng không khí trong nhà) đầu tiên tại tỉnh Bình Dương ngay trong thời gian khó khăn của dịch bệnh, tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ của Panasonic nhằm thực hiện tầm nhìn mới, với mong muốn đem lại môi trường không khí trong nhà an toàn và thoải mái, nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe và nhà ở của người dân.

Không những thế, để hiện thực hóa tầm nhìn tương lai về các giải pháp thịnh vượng và bền vững cho xã hội với sự hỗ trợ của công nghệ và cải tiến liên tục, Panasonic chú trọng hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) với hai trung tâm R&D hiện đại tại Việt Nam và một trung tâm dự kiến sẽ đi vào hoạt động tại nhà máy IAQ tại Bình Dương, định hướng trở thành một trung tâm của thị trường ASEAN, tập trung nghiên cứu và đề xuất các giá trị mới. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ độc quyền của mình với mục đích mang lại sự an toàn, sức khỏe, tiện nghi và hiệu quả cho người tiêu dùng như công nghệ nanoeX, công nghệ diệt khuẩn Blue Ag+… được biết đến như những công nghệ vượt trội và tiên tiến toàn cầu.

Song song với hoạt động sản xuất - kinh doanh, Panasonic đặc biệt chú trọng đến môi trường và thế hệ tương lai. Cũng vì vậy, bền bỉ trong nhiều năm qua tại Việt Nam, Panasonic đã triển khai nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội, tập trung vào hai lĩnh vực giáo dục và môi trường như Chương trình Eco relay (Tiếp sức sinh thái), trao tặng gần 250.000 cây xanh cho nhiều địa phương với sự tình nguyện và nhiệt tình tham gia của toàn bộ nhân viên Công ty, các lớp học môi trường dành cho học sinh trên khắp cả nước, trao tặng đèn năng lượng mặt trời cho các tỉnh miền núi phía Bắc trong khuôn khổ dự án 100.000 đèn năng lượng mặt trời của Tập đoàn…

Đặc biệt, Trung tâm khoa học công nghệ cao Panasonic Risupia Việt Nam - cơ sở giáo dục cộng đồng phi lợi nhuận của Panasonic – trong hơn 10 năm qua đã tổ chức hơn 6.000 hoạt động về giáo dục và môi trường với các chủ đề thực nghiệm hấp dẫn, nhận được sự thích thú và đánh giá cao của các giáo viên và học sinh. Riêng trong những tháng giãn cách xã hội vì dịch bệnh, Trung tâm đã tổ chức gần 40 lớp học trực tuyến về chủ đề khoa học, môi trường và văn hóa cho gần 1.000 em học sinh, truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai tiếp nối hành trình phát triển bền vững của đất nước.

Đối với nguồn nhân lực nội bộ, để nhân viên Panasonic hiểu về sống xanh, đồng hành cùng công ty trong tầm nhìn phát triển bền vững, một chiến dịch môi trường trực tuyến lần đầu tiên được thực hiện với sự tham gia của khoảng 1.000 nhân viên của tám công ty thành viên đã đón nhận được những phản hồi rất tích cực. Nói về chương trình, chị Thùy Chang, Công ty Panasonic System Network Việt Nam cho biết: “Chương trình rất ý nghĩa. Với sự hướng dẫn của các chuyên gia về môi trường, tôi đã có thể phân loại rác thải nhựa và biết cách tái sử dụng chúng trong thực tế hàng ngày. Tôi hy vọng có thể góp phần lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường cho những người xung quanh mình”.

50 năm là một hành trình Panasonic đã bền bỉ phát triển và đóng góp không ngừng cho công cuộc phát triển chung của đất nước Việt Nam, với nhiều thành tựu được ghi nhận như Bằng khen do Bộ Tài nguyên Môi trường trao tặng (giai đoạn 2011-2016), Giải thưởng môi trường (năm 2017), Giải thưởng Sản phẩm Hiệu suất năng lượng cao nhất (2020) của Bộ Công thương, giải thưởng Sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất Tech Awards (2020) do bạn đọc và chuyên gia công nghệ VNExpress bình chọn… Trong định hướng 50 năm tới, Panasonic đã tuyên bố coi Việt Nam là một thị trường chiến lược trong khu vực, với cam kết tiếp tục đóng góp cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững tại đây. Tổng giám đốc của Panasonic Việt Nam, ông Yoichi Marukawa, hào hứng chia sẻ: “Tôi muốn nhân viên của Panasonic khi được hỏi vì sao anh làm việc, tất cả sẽ nói rằng, tôi làm việc để tạo ra cuộc sống thịnh vượng hơn…”.

Tin bài liên quan