Trên cương vị Tổng giám đốc điều hành, ông đề ra và thực thi giải pháp cụ thể gì để hiện thực hóa mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu?
Ưu tiên hàng đầu của tôi là tiếp tục mở rộng và chiếm lĩnh thị trường. Tập đoàn Hoa Sen đã có kinh nghiệm phát triển hệ thống phân phối kết hợp bán hàng qua các kênh khác nhau. Từ 103 chi nhánh hiện tại, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư để tới năm 2015 sẽ sở hữu trên 150 chi nhánh trải dài, rộng khắp cả nước.
Xuất khẩu tiếp tục là mũi nhọn mới trong chiến lược phát triển thị trường. Với trên 20 quốc gia, ngoài thị trường truyền thống là các nước Đông Nam Á thì tại châu Phi, châu Mỹ, châu Âu và Trung Đông đều đã có sự hiện diện các sản phẩm của Hoa Sen. Đây là thành công bước đầu sau hơn một năm đẩy mạnh xuất khẩu.
Với chiến lược phát triển thị trường và mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu, Hoa Sen phải có sản lượng sản xuất lớn tương ứng. Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ sau khi hoàn thành vào năm 2013 sẽ bảo đảm cung cấp đủ sản lượng tương đương doanh thu 1 tỷ USD. Đây là điều kiện tiên quyết cần phải có.
Cho đến thời điểm này, khi các dây chuyền sản xuất tại Bình Dương đã đầy đơn đặt hàng, các dây chuyên của Nhà máy Phú Mỹ với công suất khá lớn cũng chạy hết khả năng để kịp tiến độ xuất khẩu theo hợp đồng đã ký. Khi Hoa Sen đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao thì tất yếu phải cấu trúc lại quản trị tập đoàn bao gồm tái cấu trúc hệ thống, nhân sự, tài chính, tập trung quản trị rủi ro. Trong đó, khó khăn, thách thức lớn nhất chính là xây dựng một hệ thống quản trị không chỉ thích ứng mà còn phải vượt qua những bất ổn kinh tế vĩ mô như hiện tại.
Nhưng quan trọng là làm sao để tăng tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu như những gì Hoa Sen đã làm được trong các năm trước, trong bối cảnh chi phí đầu vào đều tăng cao như hiện nay?
|
Hoa Sen đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng sản xuất lẫn hệ thống phân phối. Đây là giai đoạn mà chúng tôi tốn rất nhiều tiền của. Khi quá trình đầu tư hoàn thành, các dự án đi vào hoạt động sẽ tạo ra doanh thu lớn và tương ứng là lợi nhuận cao. Trong đó, chúng tôi đặc biệt đặt kỳ vọng vào Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ cùng các dây chuyền thép cán nguội và mạ. Các nhà máy này sẽ tạo đột phá về doanh thu và lợi nhuận khi hoàn thành vào khoảng niên độ 2012 - 2013.
Ngoài ra, Hoa Sen cũng đã mạnh dạn dừng các dự án ngoài thế mạnh truyền thống, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy, quay hàng tồn kho nhanh, sử dụng dòng tiền hợp lý, góp phần giảm chi phí, tăng lợi nhuận.
Trong chiến lược dài hạn, Hoa Sen sẽ tiếp tục chặng đường đầu tư hướng đến quy trình sản xuất và kinh doanh khép kín nhằm hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh không chỉ ở thị trường Việt Nam mà cả thị trường quốc tế.
Đâu là lợi thế của quy trình sản xuất kinh doanh khép kín mà Hoa Sen là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam triển khai thành công đến thời điểm này thưa ông?
Quy trình sản xuất kinh doanh khép kín mà Hoa Sen đang sở hữu đã tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt của chúng tôi trong những năm qua. Cần hiểu rõ quy trình này ở 2 khía cạnh: khép kín trong kinh doanh và khép kín trong sản xuất.
Khép kín trong kinh doanh chính là việc chúng tôi chủ động thực hiện các công đoạn từ nhập khẩu nguyên liệu, đưa vào hệ thống sản xuất ra thành phẩm. Thành phẩm này sẽ đến trực tiếp người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối với 103 chi nhánh do chúng tôi sở hữu cùng nhiều kênh phân phối khác nhau như xuất khẩu, dự án, các đại lý phân phối... Trong khi đó, khép kín trong sản xuất bảo đảm từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng ra thị trường mà không phải gia công bên ngoài.
Quy trình sản xuất khép kín tại Hoa Sen sử dụng nguyên liệu đầu vào là thép cán nóng (HRC) với thuế nhập khẩu 0%, là ưu thế đầu tiên. Bên cạnh đó, mỗi công đoạn như cán, ủ, mạ hợp kim nhôm kẽm, mạ kẽm, mạ màu đến vận tải… đều do Hoa Sen trực tiếp vận hành đã tạo ra chuỗi giá trị gia tăng. Cộng dồn tất cả lại cho phép chúng tôi có những lợi thế đặc biệt, giá vốn cạnh tranh, tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Kiểm soát từng khâu trong quá trình sản xuất cũng giúp chúng tôi đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Quy trình khép kín trong kinh doanh là ưu thế vượt trội của Hoa Sen so với các đơn vị cùng ngành khác. Việc bán hàng trực tiếp tận người tiêu dùng cuối cùng giúp Tập đoàn giảm được chi phí thương mại trung gian, đồng thời giảm được tối đa chi phí tồn kho và quay đảo hàng nhanh chóng, lợi nhuận cao hơn. Hệ thống chi nhánh rộng khắp giúp Hoa Sen đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh nhất bằng việc điều chuyển qua lại giữa các chi nhánh mà không cần phải tồn kho nhiều. Đây cũng là cách thức chúng tôi nắm bắt nhu cầu, diễn biến thị trường để từ đó có những chính sách kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, do bán lẻ là chủ yếu nên qua dòng tiền mặt thu về các chi nhánh mỗi ngày, Hoa Sen luôn đảm bảo tốt thanh khoản, giúp tiết kiệm chi phí tài chính.
Hệ thống chi nhánh bán hàng trực tiếp là một trong những bí quyết thành công của chúng tôi. Vì thế, thời gian đầu, Tập đoàn phải đầu tư lớn để phát triển chi nhánh. Tuy nhiên, chúng tôi đã có kinh nghiệm phát triển chi nhánh nên hoạt động đầu tư này đã đem lại hiệu quả ngay.
Cuối cùng, khép kín trong kinh doanh còn thể hiện qua việc sử dụng hiệu quả các kênh phân phối. Nếu như hệ thống chi nhánh giúp chúng tôi đạt được vị thế dẫn đầu trên thị trường, thì những kênh còn lại đều có vai trò quan trọng. Thông qua hệ thống đại lý, chúng tôi đặt mình trong vai trò nhà phân phối trung gian để hiểu diễn biến thị trường một cách thấu đáo hơn. Tương tự, xuất khẩu sẽ gia tăng sản lượng và quan trọng không kém là có nguồn ngoại tệ để góp phần cân đối cho nhập khẩu nguyên liệu. Phát triển bán hàng thông qua các dự án trọng điểm cũng là cách thức nâng cao vị thế, vai trò và hình ảnh Hoa Sen trong cộng đồng kinh doanh.
Niên độ 2010 - 2011, Hoa Sen đặt kế hoạch đạt 7.000 tỷ đồng doanh thu, nhiều hơn 2.000 tỷ đồng so với con số thực hiện của niên độ trước. Như vậy, Hoa Sen sẽ mất nhiều năm để tăng doanh thu gấp 4 lần, đạt 1 tỷ USD?
Cần nhìn nhận thực tế rằng, niên độ tài chính 2010 - 2011 có rất nhiều khó khăn như bất ổn ở Trung Đông, thiên tai ở Nhật Bản và hàng loạt diễn biến bất lợi khác. Đó là lý do chúng tôi chỉ đặt mục tiêu doanh thu niên độ này khoảng 7.000 tỷ đồng. Nhìn vào nội lực, Tập đoàn Hoa Sen có một tiềm năng phát triển rất lớn. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm dựa trên doanh thu và sản lượng tương ứng là 45% và 35%… kể cả trong thời điểm khó khăn nhất như niên độ 2008 - 2009. Với tốc độ phát triển như trên đã nêu, tôi tin rằng sau đợt khó khăn này, tình hình sẽ tốt hơn.
Sang các niên độ tài chính tiếp sau, sản lượng sẽ tăng khi các dây chuyền mới của Nhà máy Phú Mỹ đi vào hoạt động. Sản lượng này cùng với năng lực kinh doanh ngày càng tăng sẽ là yếu tố bảo đảm chúng tôi sẽ về đích như dự kiến. Tôi nhìn thấy con đường phía trước còn nhiều gian nan, nhưng chiến lược mà HĐQT Tập đoàn Hoa Sen xây dựng là hoàn toàn phù hợp, tạo tiền đề cơ sở để mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu sớm thành hiện thực.