Xe đầu kéo do TCH nhập về cảng Hải Phòng

Xe đầu kéo do TCH nhập về cảng Hải Phòng

TCH: Tạo khác biệt để phát triển

(ĐTCK) Bức tranh toàn cảnh về tân binh CTCP Đầu tư  dịch vụ tài chính Hoàng Huy (mã TCH) đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) được khắc họa khá rõ nét qua bản báo cáo phân tích mới nhất do Công ty Chứng khoán FPTS thực hiện.

Lợi thế từ ngành mới

Doanh thu chính của TCH chuyển đổi từ mảng kinh doanh bất động sản sang phân phối xe đầu kéo với tỷ trọng doanh thu quý I/2016 đạt hơn 50%. Từ tháng 5/2015, TCH trở thành nhà phân phối chính thức sản phẩm xe đầu kéo Mỹ International, tạo chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

TCH đã đẩy mạnh hệ thống phân phối, chuẩn hóa đại lý theo chuẩn 3S (Sale – Services – Spare Parts, Bán hàng – Dịch vụ - Linh kiện) nhằm tận dụng công nghệ được chuyển giao từ chính hãng Navistar, bởi đặc thù phụ tùng và chế độ vận hành của dòng xe đầu kéo Mỹ.

Theo cung cấp từ phía Công ty, tỷ suất lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh phụ tùng đạt khoảng 50%. Doanh thu từ mảng kinh doanh linh kiện hiện tại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ do các xe TCH phân phối mới sử dụng được chưa đầy 1 năm. Tuy nhiên, trong tương lai, đóng góp từ mảng kinh doanh này tính trên số lượng hơn 2.000 xe bán ra sẽ đáng kể.

Dự án Chung cư cao cấp Golden – Land Nguyễn Trãi đã lấp đầy được hơn 80% trong giai đoạn 1. Giai đoạn 2 khởi công ngay trong năm 2016 xây dựng thêm 2 block, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Trong năm tài chính 2016, TCH ghi nhận tới 800 tỷ đồng doanh thu từ việc bán căn hộ, chuyển nhượng mặt bằng và tầng hầm của dự án. 

Hoạt động kinh doanh chính khởi sắc

Trong  lĩnh vực phân phối xe đầu kéo, với các yêu cầu khắt khe từ phía Navistar, việc trở thành đối tác phân phối sản phẩm chính thức đầu xe kéo International chứng tỏ được uy tín, cũng như năng lực trong ngành của TCH. Trước đây, các doanh nghiệp khác cũng có nhập khẩu các lô lẻ xe đầu kéo từ Mỹ, tuy nhiên, do số lượng sản phẩm ít, khiến việc vận chuyển bằng đường biển bắt buộc phải đóng container.

Theo thông tin từ một số cảng lớn nhập khẩu ở Hải Phòng, các đầu kéo đóng container bắt buộc phải cắt bớt một phần, sau đó, khi lên đất liền sẽ thực hiện các nghiệp vụ hàn gắn lại. Điều này khiến chất lượng xe bị ảnh hưởng. Một khó khăn khác mà TCH có thể đảm bảo hơn đối với các doanh nghiệp nhập số lượng ít là vấn đề bảo hành.

Theo thông tin TCH cung cấp, từ tháng 5 tới nay, Công ty đã nhập khẩu khoảng 2.000 xe đầu kéo về Việt Nam. Cũng tương ứng trong khoảng thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 10/2016, TCH đã bán ra ngoài thị trường hơn 1.500 xe đầu kéo, với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 12%. Có thể thấy, số lượng đầu xe kéo bán ra tăng mạnh trong nửa cuối năm 2016. Đặc biệt, trong 3 tháng gần nhất (từ tháng 8 – 10/2016), tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 21% do lô hàng mới nhập vào với giá vốn khá rẻ bởi tình trạng dư cung ở Mỹ.

Tuy nhiên, áp lực của hãng xe Navistar lên TCH lớn khi quy trình nghiệp vụ khắt khe, thanh toán qua L/C, thậm chí phải trả ngay, yêu cầu TCH phải có lượng tiền mặt dồi dào.

Về lĩnh vực buôn bán linh kiện, phụ tùng, hiện tại, TCH có 5 showroom đủ tiêu chuẩn 3S trên toàn quốc, với doanh thu đạt 2,8 tỷ đồng kể từ 1/1/2016 tới nay. Dự kiến, trong tương lai gần, TCH sẽ áp chuẩn 3S với toàn bộ lên tới 30 showroom. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng kinh doanh này ước đạt 50%. Khác với các loại linh kiện phụ tùng của một số dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, các thiết bị của xe đầu kéo Mỹ nói chung rất khó thay thế. Xuất phát từ nhu cầu trên, TCH đã mở rộng hệ thống showroom 3S với các sản phẩm hỗ trợ chính hãng, cũng như công nghệ được chuyển giao từ phía Navistar.

TCH: Tạo khác biệt để phát triển ảnh 2

TCH được chuyển giao công nghệ xử lý vấn đề khí thải xe đầu kéo Mỹ. Xử lý khí thải được coi là vấn đề sống còn đối với các loại xe đầu kéo nhập khẩu từ Mỹ, khi thực tế dầu diesel ở Việt Nam có chỉ số lưu huỳnh trên 1.500 ppm, thời gian nghẹt bình lọc xảy ra rất nhanh. TCH đang áp dụng phương pháp thay cảm biến khí thải và chương trình vận hành động cơ riêng để giải quyết triệt để vấn đề này.

Công ty phân phối, mua đứt bán đoạn các linh kiện/phụ tùng cho các đại lý, đồng thời hỗ trợ huấn luyện, đào tạo các kỹ năng. Điều này giúp TCH có thể tăng tỷ suất lợi nhuận gộp với mảng kinh doanh linh kiện/phụ tùng, đồng thời không tập trung quá nhiều nguồn lực, giảm bớt chi phí.

Qua phân tích, có thể thấy, điểm mạnh của TCH bao gồm: là nhà phân phối chính thức sản phẩm xe đầu kéo Mỹ, công nghệ phát triển khi được chuyển giao từ Navistar. Bên cạnh đó, TCH có chiến lược kinh doanh rõ ràng khi tập trung vào việc nhập khẩu và phân phối, không mở rộng sang hoạt động lắp ráp, giảm được rủi ro khi thị trường đi xuống. Tuy nhiên, điểm hạn chế của TCH ở chỗ mức độ thương lượng giữa TCH với nhà cung cấp kém, bị phụ thuộc vào thị trường ô tô Mỹ. Quy trình nhập khẩu chậm so với các hãng từ Trung Quốc

Cùng với đà phát triển của nền kinh tế và yêu cầu về hiệu quả của các doanh nghiệp, cơ hội phát triển của TCH khá lạc quan. Cụ thể, theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2017 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Hiện tại, các phương tiện ở Việt Nam đang áp dụng mức 2, 3. Nếu như theo đúng lộ trình nâng chuẩn khí thải thì TCH sẽ có được lợi thế khi có thể nâng cấp cho các đầu kéo International lên chuẩn EURO 4.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa tốt đưa ra bài toán cho các doanh nghiệp vận tải khi phải cân nhắc chi phí giữa các dòng xe từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc với lợi ích lâu dài, thay vì các dòng xe Trung Quốc không bền.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô như TCH là ngành vận tải Việt Nam đang gặp khó khăn, đặc biệt vận tải đường bộ yếu kém từ cơ sở hạ tầng giao thông đến phương tiện tham gia vận tải.

Đo triển vọng doanh nghiệp

Trong  ngắn hạn, TCH có 2 mảng đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn cho Công ty, mà trước hết là phân phối xe đầu kéo International. Hiện tại, Công ty đang có 700 hợp đồng triển khai với lộ trình nhập xe (xe về đến Việt Nam) như sau: tháng 12/2016: 450 xe; tháng 1/2017: 250 xe.

Theo tiến độ bán hàng tới hiện tại thì hết năm tài chính 2016, mục tiêu đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu mảng bán xe đầu kéo Mỹ sẽ hoàn thành. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm, doanh thu ghi nhận ở mảng kinh doanh này ước đạt hơn 700 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch về doanh thu.

Với mảng kinh doanh bất động sản, TCH dự kiến ghi nhận khoảng 800 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động bán căn hộ, chuyển nhượng một số mặt bằng thương mại và chỗ đỗ ô tô tại 3 tầng hầm tại Dự án Golden Land.

Bên cạnh đó, TCH nhận được báo cáo khả thi dự án cải tạo xây dựng chung cư cũ với vị trí đắc địa tại Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng. với 2 toà chung cư 6 tầng, diện tích xây dựng 1.500 m2.  Đây cũng là hướng đi mới của TCH trong lĩnh vực bất động sản.

Một trong những dự án khá thu hút là dự án Khu đô thị thu nhập thấp Pruska Town (được thực hiện qua công ty liên kết của TCH là HHS) với quy mô 20,69 ha tại An Đồng, Hải Phòng. Dự án đã hoàn thành 8 block nhà thấp tầng đầu tiên với 312 căn hộ và đã cơ bản hoàn thành bàn giao. Hiện dự án đang tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 với 6 block nhà với 234 căn hộ. Lợi thế dự án đem lại cho Công ty là 4 ha đất thương mại được miễn tiền sử dụng đất. Với 4 ha này, Công ty có thể tận dụng để mở các showroom cũng như xây dựng các trung tâm thương mại hoặc nhà để bán.

Hiện tại, giá cổ phiếu TCH đang giao dịch với mức PE 4 quý gần nhất ở mức 13.5x, cao hơn với trung bình ngành là 11.7x.

Về dài hạn, như đã đề cập ở trên, tương lai của TCH phụ thuộc khá nhiều vào sự vận động của nền kinh tế và mức độ hồi phục của ngành vận tải. Do đó, việc nắm bắt để tận dụng cơ hội bứt phá cần có những nhân tố tạo động lực mới trong thời gian tới.

Tin bài liên quan