Thomson Reuters: HSC số 1 về môi giới và nghiên cứu thị trường

Thomson Reuters: HSC số 1 về môi giới và nghiên cứu thị trường

Theo thông tin công bố ngày 10/1 từ Hãng thông tấn Thomson Reuters, năm 2010, CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC) được bình chọn là công ty số 1 tại Việt Nam về môi giới và nghiên cứu thị trường. Báo Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với các giám đốc điều hành HSC xung quanh cuộc bình chọn này.

Ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận Phân tích HSC

Xin ông cho biết, cuộc bình chọn của Thomson Reuters được tiến hành ra sao và dựa trên các tiêu chí nào?

Đây là cuộc bình chọn quy mô toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương do nhà cung cấp tin tức và dữ liệu tài chính lớn nhất thế giới Thomson Reuters tổ chức. Đối tượng nhận được câu hỏi khảo sát là các NĐT tổ chức. Về trình tự, các CTCK sẽ gửi danh sách khách hàng của mình cho Thomson Reuters. Sau đó, tổ chức này sẽ gửi phiếu khảo sát cho các khách hàng được các CTCK giới thiệu. Họ sẽ phải điền vào phiếu, bầu cho ai, ở vị trí nào. Một lưu ý quan trọng là để việc bầu chọn được tiến hành khách quan là Thomson Reuters chỉ gửi phiếu khảo sát cho các tổ chức được ít nhất 2 CTCK giới thiệu. Mặt khác, đây là cuộc bầu chọn có trọng số. Chẳng hạn, lá phiếu của các quỹ có quy mô tài sản lớn sẽ "nặng ký" hơn các quỹ có quy mô nhỏ. Bên cạnh các quỹ đầu tư nước ngoài, các quỹ trong nước cũng được gửi câu hỏi khảo sát. Ngoài ra, DN niêm yết Việt Nam cũng đã tham gia bình chọn. Họ là khách hàng của CTCK dưới danh nghĩa được tư vấn niêm yết, tư vấn phát hành hay là đối tượng được viết báo cáo phân tích.

Có 3 CTCK của Việt Nam lọt vào kết quả Top 3, ngoài HSC còn có CTCK Sài Gòn (SSI) ở vị trí số 2 và CTCK  Sacombank (SBS) ở vị trí số 3. Ngoài các thứ hạng cao nhất còn nhiều CTCK khác cũng được bình chọn.

 

Ông Lê Công Thiện, Giám đốc điều hành Bộ phận Kinh doanh Môi giới khách hàng cá nhân HSC

Thưa ông, đối tượng khảo sát là khối NĐT tổ chức, nhưng trên thị trường Việt Nam, các NĐT cá nhân mới là lực lượng đông đảo?

Mỗi cuộc thi có một tiêu chí riêng do ban tổ chức quy định. Hy vọng một ngày nào đó, ở Việt Nam cũng có các cuộc bầu chọn tương tự với đối tượng khảo sát là các NĐT cá nhân. Khi đó, chắc chắn HSC sẽ tham gia. Cần nói thêm rằng, từ năm 2009, HSC đã triển khai phân khúc khách hàng nhằm duy trì sự tập trung kinh doanh. HSC tạo ra hai phân khúc riêng biệt với tên gọi khối khách hàng cá nhân và tổ chức. Việc này cho phép HSC phát triển mạnh mẽ việc đa dạng hóa sản phẩm và chuyên biệt hóa dịch vụ. Bước đi chiến lược này đã mang HSC tới gần hơn tham vọng cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp và chuyên biệt hóa đến tất cả đối tượng trên thị trường.

Trở lại cuộc bình chọn của Thomson Reuters, HSC được bầu chọn ở vị trí dẫn đầu với 50% sự tín nhiệm đến từ các quỹ đầu tư nước ngoài và nửa còn lại là sự tin tưởng của các quỹ đầu tư và DN niêm yết Việt Nam. Trong phạm vi toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, HSC đạt thứ hạng khá cao: xếp hạng 20 về môi giới, 19 về nghiên cứu thị trường và 14 về nghiên cứu chiến lược và kinh tế vĩ mô. HSC là CTCK Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách 20 CTCK hàng đầu châu Á theo cuộc bình chọn của Thomson Reuters.   

Theo ông, các NĐT cá nhân trong nước có quan tâm đến kết quả bình chọn này?

Cuộc bình chọn của Thomson Reuters sẽ là động lực cạnh tranh giữa các CTCK, đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ sẽ tăng lên trong tương lai. Với khách hàng cá nhân, họ sẽ được hưởng lợi gián tiếp. TTCK Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Đến một lúc nào đó, trong nước cũng cần có các cuộc bình chọn tương tự cho NĐT cá nhân. HSC ủng hộ ý tưởng này và chắc chắn sẽ tham gia.

 

Ông Johan Kruimer, Giám đốc điều hành Bộ phận Kinh doanh Môi giới khách hàng doanh nghiệp HSC

Xin ông cho biết, kết quả cuộc bình chọn có ý nghĩa thế nào với Công ty?

Kết quả bình chọn này có hai phần, một dành cho đội ngũ nghiên cứu - phân tích, một dành cho hoạt động môi giới. Ở cả hai mảng, chúng tôi đều được bình chọn ở vị trí cao nhất. Điều này phần nào thể hiện phương châm hoạt động của HSC thời gian qua: tất cả các cấp bậc nhân viên HSC đều cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, vượt qua sự mong đợi của đối tác và xây dựng quan hệ tốt đẹp với họ.

Đương nhiên, sự tôn vinh có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với HSC. Sự tín nhiệm của khách hàng cho thấy, họ đánh giá cao năng lực của HSC. Đáp ứng với sự tin tưởng và kỳ vọng này, tương lai HSC tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ đáp ứng các nhu cầu khách hàng.

 

Cụ thể các hoạt động này như thế nào?

Sau khi đã có thành công trên thị trường thứ cấp về môi giới và phân tích, thời gian tới, HSC sẽ đặt trọng tâm vào thị trường sơ cấp, cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu, với hoạt động tư vấn tài chính và dịch vụ ngân hàng đầu tư. Hoạt động này đặt nền tảng cho quá trình tăng trưởng ổn định, tối ưu hóa các nguồn lực của HSC trong tương lai. HSC tiếp tục là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính trên TTCK Việt Nam.

Thomson Reuters: HSC số 1 về môi giới và nghiên cứu thị trường ảnh 1
Từ trái sang, các ông Johan Nyvene, Lê Công Thiện, Johan Krulmer và Fiachra Mac Cana