Thông cơ chế vốn Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo 8.803 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
Vừa có những chỉ dẫn quan trọng để gỡ nút thắt liên quan đến khoản ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho Dự án PPP đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có giá trị lên tới 8.803 tỷ đồng.
 Thông cơ chế vốn Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo 8.803 tỷ đồng

Làm rõ suất vốn đầu tư

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 13274/BTC-KTĐP gửi Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc về việc hỗ trợ phần vốn nhà nước tham gia Dự án PPP đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị).

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tháng, Bộ Tài chính có văn bản làm rõ nội dung quan trọng này để Dự án có cơ sở được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Trước đó, ngày 13/8, tại Công văn số 7537/VPCP-KTTH, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về việc thẩm định tổng mức đầu tư Dự án, dựa trên thiết kế phê duyệt và đề xuất cụ thể mức vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương; hoàn thiện hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Tại Công văn số 13274, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, đối với dự án PPP có sử dụng vốn nhà nước, việc thẩm định tổng mức đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn phải tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công. Điều 47, Luật Đầu tư công năm 2024 quy định, tổng mức đầu tư là một nội dung trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Theo Bộ Tài chính, Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.

“Hiện nay, theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, Dự án đang ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Do đó, theo quy định, ở bước này chỉ lập sơ bộ tổng mức đầu tư”, Công văn nêu rõ.

Bộ Tài chính cho biết, tại Công văn số 11475/BTC-KTĐP ngày 29/7/2025, Bộ đã tổng hợp ý kiến của UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ Xây dựng, làm rõ nội dung về sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án.

Cụ thể, Bộ Xây dựng khẳng định, suất vốn đầu tư của Dự án khoảng 204 tỷ đồng/km, tương đồng với các dự án có quy mô tương tự. Các hạng mục chi phí trong sơ bộ tổng mức đầu tư phù hợp với Quyết định số 409/QĐ-BXD ngày 11/4/2025 của Bộ Xây dựng và Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021.

UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thủ tướng Chính phủ về giá trị sơ bộ tổng mức đầu tư.

Trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan tính toán tổng mức đầu tư bảo đảm đúng quy định hiện hành.

“Do vậy, để tính toán chính xác tổng mức đầu tư, Bộ Tài chính kiến nghị Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng có ý kiến và hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện thẩm định tổng mức đầu tư ở giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi”, Công văn 13274 đề nghị.

Xác định nguồn vốn ngân sách hỗ trợ

Tại Công văn số 653/UBND-TH ngày 26/8/2025 gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị sớm xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chấp thuận bố trí khoảng 8.803 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương ngoài kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để hỗ trợ trực tiếp cho Dự án, bảo đảm tiến độ triển khai trước năm 2030.

Ông Trần Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đây là khoản kinh phí rất quan trọng để bảo đảm tính khả thi tài chính cũng như tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư tư nhân.

Bộ Tài chính cũng dẫn Điều 14, Luật PPP, trong đó nêu một trong các điều kiện để lựa chọn và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án PPP là: “có khả năng bố trí vốn nhà nước trong trường hợp dự án có nhu cầu sử dụng vốn nhà nước…”.

Do chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, nên đến nay, Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào danh mục các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông tại Quyết định số 1673/QĐ-TTg ngày 6/8/2025. “Do đó, kiến nghị Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất phần vốn nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả”, lãnh đạo Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Theo các chuyên gia, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo không chỉ có vai trò giải quyết tình trạng quá tải của Quốc lộ 9, mà còn là tuyến huyết mạch kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, từ cảng biển miền Trung Việt Nam đến Lào và Thái Lan. Đây là trục giao thương quốc tế quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu, logistics và công nghiệp phụ trợ.

Bên cạnh đó, việc sớm triển khai dự án sẽ tạo động lực phát triển cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên, vốn còn nhiều khó khăn về hạ tầng. Một tuyến cao tốc hiện đại sẽ giúp giảm chi phí vận tải, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi tham gia thị trường khu vực.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị lưu ý, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ ngân sách nhà nước, dự án khó có thể hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân do suất đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài. Việc bố trí vốn công mang ý nghĩa “vốn mồi”, chia sẻ rủi ro, qua đó khuyến khích khu vực tư nhân tham gia mạnh mẽ hơn vào các dự án hạ tầng theo hình thức PPP.nThông cơ chế vốn Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Tin bài liên quan