Theo Giám đốc Sở GTVT TP HCM, HĐND thành phố có thể xem xét tăng mức phạt vi phạm giao thông nhưng không quá hai lần theo quy định của Luật xử phạt hành chính.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP HCM, HĐND thành phố có thể xem xét tăng mức phạt vi phạm giao thông nhưng không quá hai lần theo quy định của Luật xử phạt hành chính.

TP HCM có thể tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, không cần cơ chế đặc thù, HĐND TP HCM vẫn có thể tăng mức phạt vi phạm giao thông ở nội thành.

Phát biểu tại buổi thảo luận tổ chiều 4/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường nói rằng, nhu cầu thực tế trong lĩnh vực giao thông giai đoạn 2016-2020 là khoảng 500.000 tỷ đồng. Sau khi thành phố tính toán thì có thể cân đối được 122.000 tỷ đồng.

"Vốn cho ngành giao thông qua hai năm đầu bố trí được 21.600 tỷ đồng, ba năm còn lại còn khoảng 41.000 tỷ, tổng cộng mới được 61.000 tỷ. Như vậy nguồn lực của thành phố rất thấp so với nhu cầu thực tế", ông Cường nói.

Điều này, theo ông Cường, dẫn đến nhiều mục tiêu trong chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông như: số kilomet đường mới, cầu mới, quỹ đất dành cho giao thông… cũng không thể đạt.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, khi thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù thì thành phố sẽ có thêm nguồn lực triển khai các công trình giao thông. Theo đó, thành phố sẽ có thêm nguồn thu từ việc bán đất công (được hưởng 50%), thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp.

Hai dự án cần được ưu tiên đầu tư khi có vốn là đường Vành đai 2 và 3 vì đây là hai tuyến đường huyết mạch của mạng lưới giao thông thành phố. Trong đó, theo Nghị quyết kỳ họp trước của HĐND thành phố, đến năm 2020 phải hoàn thành đường Vành đai 2 và một phần đường Vành đai 3.

Ngoài ra, để tăng thêm nguồn thu, ông Cường cho biết HĐND TP HCM có thể xem xét tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi so với hiện nay.

"Điều này đã được cho phép trong Luật xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, thành phố vẫn có thể quyết định. Sở đã có dự thảo văn bản và UBND thành phố đang giao Sở Tư pháp và Công an thành phố góp ý", ông Cường nói.

Trước đó, nêu vấn đề thảo luận, liên quan việc cơ chế đặc thù cho phép thí điểm tăng các loại phí, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang (Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM) cũng cho rằng mức xử phạt vi phạm giao thông và môi trường hiện nay quá thấp.

"Giờ tan tầm xe cộ chạy rất lộn xộn, leo lên lề, lấn tuyến và chạy ngược chiều nhưng cảnh sát giao thông không giải quyết nổi. Với cơ chế đặc thù mà Quốc hội cho phép, thành phố cần nâng mức phạt để xử nghiêm và hạn chế người vi phạm", ông Quang đề nghị.

Về lĩnh vực kinh tế, ông Quang bày tỏ băn khoăn về báo cáo "nguyên nhân các chỉ tiêu không đạt là do khâu dự báo chưa sát". Tuy nhiên, ông dẫn chứng trong kỳ họp năm trước chỉ tiêu tăng trưởng cao, nhiều đại biểu đề nghị phân tích làm rõ hơn nhưng chưa được quan tâm.

"Chỉ tiêu đặt ra không đạt được là do dự báo sai hay chúng ta duy ý chí?", ông Quang nói và đề nghị với chỉ tiêu năm phát triển kinh tế năm 2018 cơ quan tham mưu phải đưa ra hàng loạt kịch bản trong từng lĩnh vực cụ thể, và phải có đầy đủ cơ sở thì đại biểu mới yên tâm thông qua.

Tin bài liên quan