TP.HCM “cầu cứu” 5 tỉnh hỗ trợ cát để làm đường Vành đai 3

0:00 / 0:00
0:00
Do thiếu nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường để xây dựng đường Vành đai 3, UBND TP.HCM đề nghị 5 tỉnh phía Nam hỗ trợ cát để xây dựng đường Vành đai 3.
Sơ đồ toàn cảnh đường Vành đai 3, TP.HCM

Sơ đồ toàn cảnh đường Vành đai 3, TP.HCM

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND 5 tỉnh gồm Bà Rịa – Vũng Tàu; Vĩnh Long; An Giang; Tiền Giang; Đồng Tháp đề nghị hỗ trợ cát để phục vụ xây dựng Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM dự kiến khởi công vào tháng 6 tới.

Chính quyền TP.HCM cho biết, để chuẩn bị khởi công đường Vành đai 3, nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường hiện vẫn còn thiếu và chưa tìm được nguồn cung cấp.

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM, Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM cần hơn 7,2 triệu m3 cát đắp nền đường; gần 1,5 triệu m3 cát xây dựng. Sau khi xác định các nguồn cung cấp hiện tại cát dành cho xây dựng đang thiếu khoảng 30%; đối với cát đắp nền đường hiện đang thiếu 50%.

Trước tình hình thiếu cát nghiêm trọng, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị 5 tỉnh gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu; Vĩnh Long; An Giang; Tiền Giang; Đồng Tháp cho phép khai thác cát xây dựng, cát đắp nền tại các mỏ cát của địa phương để cung cấp cho Dự án xây dựng đường Vành đai 3, TP.HCM.

Trước đó, tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã rà soát và ưu tiên cung cấp cát cho các dự án giao thông trọng điểm tại địa phương và từ chối cung cấp cát cho các dự án khác ngoài tỉnh.

Hiện nay, tình hình thiếu cát xây dựng phục vụ cho các dự án giao thông tại phía Nam đang thiếu trầm trọng. Một số đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ vì thiếu cát.

Nếu không sớm tìm được nguồn cung cấp cát thì tiến độ Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng rất lớn vì thời gian khởi công đang cận kề, trong khi dự án vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch đã được các tỉnh, thành gồm TP.HCM; Bình Dương; Đồng Nai; Long An ký cam kết, 76 km của Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công vào tháng 6 năm nay.

Dự án có tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành đường Vành đai 3, TP.HCM sẽ kết nối giao thông liên vùng tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin bài liên quan