TP.HCM chọn 5 dự án BOT triển khai theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98

0:00 / 0:00
0:00
Sở GTVT TP.HCM đề xuất 5 dự án BOT với tổng mức đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng để triển khai theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98.
Quốc lộ 13 thường xuyên xảy ra kẹt xe do đường chưa được mở rộng. Dự án này được đề xuất mở rộng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 - Ảnh: Lê Quân

Quốc lộ 13 thường xuyên xảy ra kẹt xe do đường chưa được mở rộng. Dự án này được đề xuất mở rộng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 - Ảnh: Lê Quân

Ngày 9/8, Sở GTVT TP.HCM lấy ý kiến về danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/8.

Sau khi rà soát 107 tuyến đường, Sở GTVT TP.HCM đề xuất 5 dự án đường bộ BOT mang tính liên kết vùng để đầu tư theo Nghị quyết 98.

Đầu tiên là Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu) dài 4,6 km sẽ được mở rộng lên 53 – 60 m với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.600 tỷ đồng.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất bố trí ngân sách Nhà nước 50% (4.996 tỷ đồng) và doanh nghiệp đầu tư dự án 50%.

Dự án thứ hai là mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An dài 9,6 km, tổng mức đầu tư gần 12.900 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ đồng. Dự án này cũng được đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ 50% là 6.438 tỷ đồng và doanh nghiệp đầu tư dự án 50%.

Dự án thứ ba là mở rộng Quốc lộ 22 từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3 dài 9,1 km sẽ mở rộng lên gần 40 m với kinh phí 3.609 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TP.HCM tham gia đầu tư với tỷ lệ 67% ( tương đương 2.409 tỷ đồng) để giải phóng mặt bằng, còn doanh nghiệp tham gia 33% khoảng 1.200 tỷ đồng để xây lắp.

Dự án thứ tư là trục đường Bắc – Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm) dài 7,5 km, được đề xuất mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe với tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng.

Về cơ cấu vốn tại dự án này, ngân sách TP.HCM tham gia thực hiện với tỷ lệ 70% (hơn 3.131 tỷ đồng) và doanh nghiệp tham gia 30%(hơn 1.342 tỷ đồng).

Cuối cùng là Dự án cầu đường Bình Tiên (đi qua Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh) tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng. Dự án này được đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ 54% (hơn 3.300 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng) và doanh nghiệp tham gia 46% (gần 2.900 tỷ đồng xây lắp).

Tính chung tổng mức đầu tư của 5 dự án BOT là hơn 37.000 tỷ đồng, Sở GTVT TP.HCM đề xuất ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2030.

Nêu lý do đề xuất 5 dự án BOT ở các cửa ngõ, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết việc lựa chọn các dự án dựa vào 5 tiêu chí gồm: dự án có tính kết nối vùng; địa điểm thường xuyên kẹt xe gây bức xúc nhất; tính khả thi; ưu tiên các dự án mà vốn góp của Nhà nước tham gia ít nhất hoặc vốn của nhà đầu tư tham gia nhiều nhất; tác động đến kinh tế xã hội của Thành phố.

Ông Lâm cho biết dựa trên 5 tiêu chí Sở GTVT sẽ lên danh mục dự án đợt 1 để trình gửi UBND Thành phố xem xét để trình HĐND ban hành trong tháng 9/2023. Sau đó, dựa trên các tiêu chí nghiên cứu thì ngành giao thông sẽ tiếp tục bổ sung các dự án khác trong các đợt tiếp theo.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98 vừa ban hành có thời hạn 5 năm, do đó TP.HCM cần nhanh chóng lựa chọn những dự án BOT cấp bách, khả thi để giải quyết ùn tắc giao thông.

Tin bài liên quan