Ngành du lịch TP.HCM đạt kế hoạch đặt ra trong năm 2023 nhưng chưa hoàn toàn phục hồi so với trước dịch Covid-19.

Ngành du lịch TP.HCM đạt kế hoạch đặt ra trong năm 2023 nhưng chưa hoàn toàn phục hồi so với trước dịch Covid-19.

TP.HCM đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
Trong năm 2024, ngành du lịch TP.HCM đặt ra mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng.

Kết quả đạt kế hoạch

Sở Du lịch TP.HCM vừa có văn bản về tình hình phát triển du lịch năm 2023 và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2024.

Theo Sở Du lịch, khách quốc tế đến TP.HCM năm 2023 ước đạt 5 triệu lượt, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM năm 2023 ước đạt 35 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu du lịch năm 2023 ước đạt 160.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023.

Nhằm tiếp tục phát huy kết quả của năm 2022, trong năm 2023 Sở Du lịch tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của TP Thủ Đức và các quận, huyện như: “Hành trình đến các di tích lịch sử văn hóa quận 1”, “quận 8 – vùng đất của những câu chuyện”, “quận 10 – nghe kể chuyện đông y”…

Ngoài ra, Sở Du lịch phối hợp với huyện Cần Giờ công bố sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, xã Thạnh An nhằm xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng. Hay chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM nhằm tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của Thành phố.

Về du lịch đường thủy, Sở Du lịch phối hợp với các sở, ngành rà soát 380 vị trí định hướng đầu tư xây dựng bến thủy nội địa giai đoạn 2020-2030… Đặc biệt, trong năm 2023 TP.HCM đã có các chương trình liên kết hợp tác phát triển giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, Đông Nam Bộ, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Hà Nội và 6 tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng; Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Trung…

Chưa hoàn toàn phục hồi

Theo Sở Du lịch TP.HCM, dù đạt được những kết quả đạt hoặc vượt kế hoạch nhưng hoạt động du lịch vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dai dẳng của dịch bệnh Covid-19. Trên nhiều khía cạnh, hoạt động du lịch đã sôi động trở lại bằng hoặc cao hơn trước dịch Covid-19 (thị trường khách du lịch nội địa), những vẫn còn không ít doanh nghiệp lữ hành, khách sạn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi được như năm 2019.

Trong khi đó, hoạt động vận tải khách du lịch vẫn còn nhiều khó khăn do hạ tầng cơ sở chưa được mở rộng nâng cấp theo nhịp phát triển đô thị, mật độ phương tiện lưu thông cao nên thiếu điểm dừng đỗ đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan. Sản phẩm du lịch đường sông vẫn còn thiếu bến thuỷ, cầu tàu, môi trường kênh rạch còn ô nhiễm nên có nhiều tuyến du lịch đường thuỷ nội độ bị ảnh hưởng. TP.HCM hiện vẫn chưa có cảng chuyên dụng đón khách tàu biển quốc tế.

Ngoài ra, nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, cơ cấu nguồn nhân lực về chất lượng và số lượng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19. Vẫn còn tình trạng thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường trọng điểm, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chiếm tỷ lệ cao nên khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường và mở rộng thương hiệu quốc tế còn hạn chế.

TP.HCM tiếp tục có nhiều giải pháp kích cầu và gia tăng mục tiêu cho ngành du lịch trong năm 2024

TP.HCM tiếp tục có nhiều giải pháp kích cầu và gia tăng mục tiêu cho ngành du lịch trong năm 2024

Gia tăng mục tiêu trong năm 2024

Trong năm 2024, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục nâng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm đặc trưng, khai thác ứng dụng số trong du lịch… với mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng.

Để đạt được điều này, ngoài nâng cao các sản phẩm hiện có, TP.HCM tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày… Điển hình như du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển, phát triển các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm…

Với du lịch trong nước, Sở Du lịch tiếp tục tiếp tục hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Đồng thời đẩy mạnh các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với 6 vùng và 46 tỉnh, thành với trọng tâm là xây dựng, phát triển sản phẩm liên kết (có thời gian lưu trú tối thiểu 2 ngày tại TP.HCM).

Đặc biệt, Sở Du lịch sẽ tổ chức công tác thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đúng kế hoạch được phê duyệt. Trong đó, phối hợp với Công an TP.HCM và UBND quận 1, 3, 5… các khu vực tập trung đông khách du lịch quốc tế và thường xuyên xảy ra trộm cắp tài sản, chèo kéo du khách…

Tin bài liên quan