Ảnh: Bình Minh.

Ảnh: Bình Minh.

TP.HCM: Mặt bằng bán lẻ tăng cung, tăng giá thuê

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Lĩnh vực bán lẻ - dịch vụ phục hồi mạnh là cảm hứng cho phân khúc mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM

Dữ liệu từ Sở Công Thương TP.HCM cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023 khu vực Dịch vụ tăng trưởng 6,3%, là mức tăng trưởng cao nhất so với khu vực Nông – Lâm – Ngư nghiệp và Công nghiệp – Xây dựng. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trong 9 tháng năm 2023 đạt 4.567,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu từ bán lẻ hàng hóa chiếm hơn 78% tổng mức doanh thu. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 8,9 triệu lượt trong 9 tháng năm 2023, cao gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm trước và vượt chỉ tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Ngành bán lẻ - dịch vụ phục hồi mạnh cũng giúp phân khúc mặt bằng bán lẻ cho thuê có được sự thăng hoa. Dữ liệu từ Cushman & Wakefield cho thấy, phân khúc này đạt tổng nguồn cung 1,07 triệu m2, tăng 2,4% theo quý và 5,1% theo năm. Giá chào thuê trung bình tầng trệt đạt 52 USD/m2/tháng, tăng 1,9% theo quý và 7,3% theo năm. Tỷ lệ trống ở mức 10,5%, đi ngang theo quý và tăng 3,6% theo năm.

Cushman & Wakefield cho biết, quý III/2023 thị trường chào đón sự trở lại của Hùng Vương Plaza (25.000 m2) tại Quận 5, thu hút đa dạng khách thuê, trong đó gồm những thương hiệu mới đến với thị trường Việt Nam như Jin Din Rou, Charles Tyrwhitt, Lush… Bên cạnh đó, xu hướng tái cấu trúc mặt bằng kinh doanh cũng đang diễn ra tại một số trung tâm thương mại cũ, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm mua sắm mới đến với khách hàng.

Về giá thuê, mức tăng theo quý và theo năm chủ yếu do sự ra mắt các nguồn cung mới và nguồn cung được cải tạo trong các quý gần đây. Tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 89,5%, giảm 0,3% theo quý và 3,6% theo năm, do các nguồn cung mới chưa hoàn toàn lấp đầy, quá trình cải tạo và tái cơ cấu mặt bằng cho thuê tại một số trung tâm thương mại vẫn đang diễn ra, cũng như do sự thay đổi của một số khách thuê có diện tích lớn.

Cushman & Wakefield đánh giá, nhìn chung, Việt Nam hiện được xem là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn. Trong thời gian gần đây, nhiều thương hiệu quốc tế đã khai trương cửa hàng đầu tiên, cửa hàng flagship tại các thành phố lớn, cũng như mở rộng về các tỉnh thành khác trên cả nước. Nguồn cung mới tại TP.HCM và Hà Nội ra mắt trong quý này đã đạt được tỷ lệ lấp đầy cao, cho thấy thị trường vẫn có nhu cầu cao đối với mặt bằng bán lẻ được phát triển và quản lý tốt, nhằm đáp ứng những thương hiệu lớn đang muốn mở rộng tại Việt Nam.

Tin bài liên quan