Sáng 29/5/2025, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.
Nói về lý do chọn SMS Group cho dự án mới, ông Trần Đình Long cho hay, khi Dự án đường sắt tốc độ cao được công bố, Hoà Phát đã hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ với mục tiêu sản xuất một số cấu kiện thép để cung cấp cho dự án. Ngay lập tức có rất nhiều bên cung cấp thiết bị đã có liên lạc để trao đổi về vấn đề này.
![]() |
Hoà Phát ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với SMS group vào sáng 29/5. |
“Truyền thống của Hoà Phát là phải đi xem tận nơi, xem thiết bị đó đã được bán cho ai và sản phẩm làm ra như thế nào. SMS đã cung cấp thiết bị để làm thanh ray cho các dự án đường sắt tốc độ cao lên tới 350 km/h tại Đức, Anh, Tây Ban Nha. Đặc biệt tại Trung Quốc, nơi có khoảng 40.000 km đường sắt cao tốc và có nhiều nhà máy sản xuất thép ray, nhưng Chính phủ nước này cũng chỉ đồng ý cho nhà máy nào dùng công nghệ do SMS Group cung cấp được cung cấp thanh ray cho đường sắt tốc độ cao”, ông Long chia sẻ.
Hiện SMS cũng đã cung cấp thiết bị cho hơn 90% nhà máy làm thép ray cho đường sắt tốc độ cao trên thế giới với khoảng 20 nhà máy và đáp ứng những tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất.
“Chúng tôi không chỉ cung cấp thiết bị mà có mặt tại chỗ để đảm bảo nhà máy phát huy được hiệu quả cao nhất trong cả vòng đời, đảm bảo hoạt động tiết kiệm chi phí và bền vững. Cùng nhau chúng ta không chỉ xây dựng nhà máy, mà còn xây dựng di sản”, đại diện SMS Group cho hay.
![]() |
Rất thích câu nói “cùng nhau tạo ra di sản”, ông Long nhận xét, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cơ hội nghìn năm có một cho Việt Nam để tạo ra được một ngành công nghiệp sản xuất. |
Với kinh nghiệm hơn 25 năm gây dựng sản xuất trong ngành công nghiệp luyện kim - chế tạo thép, đưa Hoà Phát đi từ số 0 đến nằm trong Top 30 thế giới về sản lượng hiện nay và đang đặt mục tiêu lọt vào Top 20 thế giới vào năm 2035, ông Long cũng thẳng thắn chia sẻ, nếu làm đường sắt tốc độ cao mà bằng nhập khẩu thì chả có gì để nói.
“Tôi tin Chính phủ sẽ ủng hộ sản xuất trong nước tham gia dự án này để ra được ngành công nghiệp sản xuất trong nước. Chúng ta không chỉ làm ra đường sắt, mà còn làm ra cả ngành công nghiệp đường sắt, nên nếu Chính phủ không có những ưu tiên đặc biệt thì cơ hội sẽ bị bỏ lỡ”, ông Long cho biết.
![]() |
Khu liên hợp gang thép Hoà Phát Dung Quất. |
Dự án thép ray và thép hình chất lượng cao của Hoà Phát có quy mô 14.000 tỷ đồng theo kế hoạch sẽ cho ra sản phẩm vào tháng 1/2027, sau khoảng 20 tháng thi công.
Ngay tại lễ ký kết, ông Long cũng khẳng định với đối tác “nếu vượt tiến độ sớm hơn 20 tháng thì sẽ có thưởng, còn về muộn hơn thì sẽ bị phạt”.
Trả lời câu hỏi của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn về việc “Hoà Phát có tham gia là nhà đầu tư góp cổ phần nếu việc triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao đi theo mô hình công ty cổ phần”, tỷ phú Trần Đình Long cho hay “việc đó là quá sức”.
“Tôi cho rằng, Nhà nước hay tư nhân làm đều được, vấn đề là kiểm soát chất lượng và tiến độ. Về phía mình, Hoà Phát chỉ tham gia cấp các loại thép, trong đó có thép ray cho dự án và cam kết sẽ cấp 10 triệu tấn. Chúng tôi tự tin về năng lực của mình vì là nhà sản xuất địa phương nên có lợi thế về tiến độ vận chuyển và giao hàng, sản phẩm thép bấy lâu nay làm ra có chất lượng đã được khẳng định, cạnh tranh được với nước ngoài”, thuyền trưởng của Hoà Phát nói.
Vẫn theo lãnh đạo Hoà Phát, khi Hoà Phát tuyên bố tham gia sản xuất thép đường ray cho đường sắt tốc độ cao đã có quan chức Chính phủ lo lắng hỏi tôi làm xong thì bán cho ai vì dự án đường sắt tốc độ cao cũng chỉ cần một khối lượng ray nhất định. Tuy nhiên, chúng tôi không làm gì một cách phi kinh tế. Việt Nam đang phát triển, hệ thống đường sắt đô thị và kết nối địa phương đang được triển khai lớn nên có nhiều dự án khác cũng cần thép đường ray.
![]() |
Hoà Phát vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Petrovietnam. Ảnh: cảng dịch vụ chế tạo chân đế cột điện gió ngoài khơi của Petrovietnam tại Bà Rịa - Vũng Tàu. |
Ngoài ra, dự án này cũng chú trọng tới sản xuất thép hình mà sản phẩm này thì nhu cầu cho các dự án điện gió và ngành dầu khí cũng rất lớn. Cạnh đó, truyền thống của Hoà Phát là không bỏ trứng vào một giỏ, ngoài thị trường nội địa còn có xuất khẩu. Thêm vào đó, Hoà Phát cũng vừa ký hợp tác toàn diện với Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) - đầu mối thực hiện các công trình dầu khí tại Việt Nam và đã có các chế tạo chân đế cột điện gió ngoài khơi thời gian qua.
Được biết, phần thu xếp vốn cho dự án thép ray và thép hình chất lượng cao của Hoà Phát không gặp phải khó khăn gì, thậm chí như ông Long cho biết, “khó khăn là chọn ngân hàng nào để vay”.