
Việt Nam đã chi gần tỷ USD để nhập phế liệu sắt thép chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025.
Nhu cầu xây dựng và sản xuất tăng, kéo việc nhập khẩu sắt thép phế liệu phục hồi mạnh trong 4 tháng đầu năm nay.
Cục Hải quan cho biết, tính riêng trong tháng 4/2025, nước ta đã nhập 656.000 tấn phế liệu thép, trị giá hơn 200 triệu USD, tăng 15,6% về lượng và tăng 17,7% về trị giá so với tháng trước.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, tổng lượng nhập khẩu thép phế liệu đạt khoảng 2 triệu tấn, tăng 20,9% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự phục hồi của ngành xây dựng trong nước, kéo theo nhu cầu tiêu thụ phế liệu tăng cao.
Giá bình quân nhập khẩu phế liệu sắt thép 4 tháng qua đạt 315,8 USD/tấn, giảm gần 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái
Nhật Bản tiếp tục là nguồn cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho Việt Nam với lượng nhập khẩu trong 4 tháng hơn 1,12 triệu tấn, tương đương 380,48 triệu USD, tăng mạnh 31,1% về lượng và tăng 8,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ là thị trường lớn thứ 2 ở mặt hàng phế liệu sắt thép, đạt 188.806 tấn, tương đương 58,07 triệu USD, tăng 29.6% về lượng và tăng 4,89% về trị giá.
Australia là nguồn cung lớn thứ 3 mặt hàng phế liệu cho nước ta với 151,22 tấn, trị giá 52,39 triệu USD, tăng 28,14% về lượng và 7,48% về trị giá.
Được biết, phế liệu sắt thép nhập khẩu vào Việt Nam nhằm phục vụ cho tái chế và sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Việc sử dụng phế liệu sắt thép giúp tiết kiệm chi phí, giảm tiêu thụ năng lượng, đồng thời hạn chế tác động đến môi trường.
Tại Việt Nam, do nguồn cung cấp sắt thép vụn ở trong nước chỉ đạt gần 40% nhu cầu nên các doanh nghiệp phải sử dụng 60% nguyên liệu sắt thép phế liệu nhập khẩu để đáp ứng đủ cho sản xuất. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành sắt thép của Việt Nam sử dụng các loại sắt thép phế liệu cho công đoạn nung, luyện phôi gang để tạo sản phẩm mới.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ những loại phế liệu đạt tiêu chuẩn về chất lượng, không chứa tạp chất nguy hại, không chứa chất thải công nghiệp, phóng xạ hoặc các thành phần gây ô nhiễm mới được phép nhập khẩu và đưa vào sản xuất.
Trước khi thông quan, lô hàng phải trải qua quy trình kiểm tra, giám định nghiêm ngặt về chất lượng và mức độ an toàn đối với môi trường.
Danh mục phế liệu sắt, thép, gang được nhập khẩu vào Việt Nam bao gồm Phế liệu và mảnh vụn của gang đúc (mã HS 7204 10 00); phế liệu và mảnh vụn của thép hợp kim: Bằng thép không gỉ (mã HS 7204 21 00); phế liệu và mảnh vụn của thép hợp kim: Loại khác (mã HS 7204 29 00); phế liệu và mảnh vụn của sắt hoặc thép tráng thiếc (mã HS 7204 30 00); phế liệu và mảnh vụn khác: Phoi tiện, phoi bào, mảnh vỡ, vảy cán, mạt cưa, mạt giũa, phoi cắt và bavia, đã hoặc chưa được ép thành khối hoặc đóng thành kiện, bánh, bó (mã HS 7204 41 00); phế liệu và mảnh vụn khác: Loại khác (mã HS 7204 49 00).
Năm 2024, nhập phế liệu sắt thép cũng ghi nhận đà tăng khá, với tổng lượng nhập khẩu đạt 4.92 triệu tấn, tăng 14% so với năm trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức nhập khẩu 6.34 triệu tấn vào năm cao điểm 2021.
Tổng chi ngoại tệ nhập thép phế liệu năm qua đạt 1,8 tỷ USD, giá nhập trung bình đạt 368,43 USD/tấn, trong đó, chỉ riêng lượng hàng nhập khẩu từ Nhật Bản đã lên tới 2,6 triệu tấn, tương đương 991 triệu USD, giá trung bình 381,41 USD/tấn, tăng 58,21% về lượng, tăng 46,36% về trị giá.