Trong bối cảnh Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, thanh toán số trở thành lĩnh vực tiên phong. Với dân số trẻ, hạ tầng công nghệ phát triển nhanh và tỷ lệ người dùng Internet cao, Việt Nam đang nổi lên như tâm điểm đổi mới tài chính khu vực.
Theo báo cáo, 70% người tiêu dùng ưa chuộng sinh trắc học, mã QR và ví di động; 94% đã dùng ít nhất một phương thức thanh toán số trong năm qua, cao hơn 7% so với toàn cầu; 98% dự định tiếp tục sử dụng thanh toán số trong năm tới; 93% muốn ứng dụng AI vào quản lý tài chính, đặc biệt cho phát hiện gian lận (82%) và tự động hóa thanh toán (81%).
Người tiêu dùng Việt tìm kiếm sự tiện lợi và linh hoạt trong thanh toán: từ thanh toán ngang hàng, mua hàng qua mạng xã hội đến các siêu ứng dụng tích hợp mua sắm, thanh toán và dịch vụ: 81% mong muốn quản lý mọi giao dịch trong một ứng dụng duy nhất; 77% người tiêu dùng bày tỏ sự quan tâm đến việc tìm kiếm sản phẩm từ mạng xã hội và/hoặc từ các người nổi tiếng mà họ theo dõi.
Song song đó, niềm tin và bảo mật vẫn là ưu tiên hàng đầu, với 88% tin rằng sinh trắc học an toàn hơn, nhưng 77% vẫn lo ngại quyền truy cập dữ liệu cá nhân. Các giải pháp của Mastercard như mã hoá (tokenization), Payment Passkeys và xác thực dựa trên AI giúp thu hẹp khoảng cách này…