Việt Nam xuất khẩu nhiều điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử sang Thổ Nhĩ Kỳ

0:00 / 0:00
0:00
Điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử... là những nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.
Điện thoại là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện thoại là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bối cảnh hoạt động thương mại toàn cầu ảm đảm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam với nhiều thị trường suy giảm, nhưng hoạt động giao thương giữa Việt Nam với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đạt mức tăng trưởng dương.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,52 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng hơn 200 triệu USD).

Điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất với 413 triệu USD, tăng 19,8% (tương đương tăng gần 70 triệu USD).

Ngoài ra còn 3 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; giày dép.

Chiều ngược lại, hết tháng 10, kim ngạch nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 369 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng gần 20 triệu USD). Số lượng các mặt hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ ít hơn so với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

5 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất từ Thổ Nhĩ Kỳ, gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; vải; linh kiện, phụ tùng ô tô; hóa chất; dược phẩm.

Trong quan hệ thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ, nước ta đạt được thặng dư thương mại lớn, hết tháng 10 con số xuất siêu đạt gần 1,15 tỷ USD.

Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhóm các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chỉ sau Malaysia.

Năm 2021, thương mại song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạt 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên đến năm 2022, kim ngạch thương mại có dấu hiệu hồi phục, đạt hơn 2 tỷ USD.

Theo Bộ Công thương, Thổ Nhĩ Kỳ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường EU và Trung Đông, trong khi Việt Nam là cửa ngõ cho doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ chạm tới ASEAN. Mục tiêu của 2 nước là sớm nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên mức 4 tỷ USD.

Tin bài liên quan