VIETCOMBANK - MIZUHO Sự hợp tác bền vững toàn diện

VIETCOMBANK - MIZUHO Sự hợp tác bền vững toàn diện

(ĐTCK) Trải qua nhiều khó khăn và thử thách, tháng 09/2011, Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Vietcombank và Mizuho đã được tổ chức, khởi đầu một chặng đường hợp tác lâu dài giữa hai định chế tài chính.

> Toàn cảnh ngành ngân hàng Việt Nam 2012

Dấu ấn của sự kiện

Trải qua nhiều khó khăn và thử thách, tháng 09/2011, Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Mizuho - tập đoàn tài chính lớn thứ ba tại Nhật Bản với kinh nghiệm đầu tư thành công tại 33 nước và vùng lãnh thổ trên phạm vi toàn cầu -  đã được tổ chức long trọng tại Hà Nội, khởi đầu một chặng đường hợp tác lâu dài giữa hai định chế tài chính.

Nhật Bản và Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ lâu dài trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư... Giờ đây, sự hợp tác chiến lược giữa Mizuho và Vietcombank là một minh chứng thắt chặt hơn nữa quan hệ hai nước, giúp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản và trên thế giới, đem đến nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho cả hai quốc gia. Đây được coi như là “mối lương duyên” giữa Vietcombank và Mizuho, có đầy đủ dư vị nhọc nhằn, âu lo và một sự kết thúc ngọt ngào...

 

Vietcombank - Mizuho sự hợp tác bền vững toàn diện

Vietcombank - điểm hẹn đầu tư lý tưởng của Mizuho

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, các cơ hội đầu tư dường như đã bão hòa, Mizuho tìm đến Vietcombank như tìm đến một sự đầu tư dài hạn, đầy hứa hẹn. Không phải ngẫu nhiên mà Mizuho đã dám chấp nhận mua Vietcombank với giá 34.000 đồng/cổ phiếu trong bối cảnh TTCK Việt Nam và thế giới đang chới với và tràn ngập sắc đỏ.

Mizuho đã tìm thấy ở Vietcombank hình ảnh của một ngân hàng dẫn đầu thị trường với tiềm lực tài chính mạnh, niềm tin tuyệt đối của khách hàng được củng cố qua chặng đường lịch sử gần 50 năm, có thương hiệu nổi tiếng, đứng đầu thị trường trong nhiều mảng hoạt động: thẻ, bán lẻ, kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế.

Mizuho đã nhìn thấy sự phát triển bền vững của Vietcombank dựa trên mạng lưới phủ rộng các khu vực phát triển tiềm năng cùng với cơ sở khách hàng phong phú đa dạng - hơn 6 triệu khách hàng cá nhân và hơn 74.000 khách hàng doanh nghiệp. Hơn thế nữa, Mizuho còn thấy bóng dáng của chính mình khi được làm việc với con người của Vietcombank - một đội ngũ cán bộ đầy năng lực và nhiệt huyết. Tất cả những thế mạnh đó đã tạo nên sức hấp dẫn lớn của Vietcombank so với nhiều ngân hàng khác. Và đây cũng chính là niềm tin giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam .

 

Mizuho mang lại cho Vietcombank diện mạo mới 

Không chỉ Vietcombank được Mizuho đánh giá là một mảnh đất đầy tiềm năng và nhiều hứa hẹn, mà chính Mizuho đã và đang dần tạo ra một diện mạo mới cho Vietcombank. Đó là năng lực tài chính được tăng cường thêm 11,8 nghìn tỷ VND (tương đương 567,3 triệu USD) thông qua việc bán thành công 15% vốn cổ phần cho Mizuho (tương đương 347.612.562 cổ phần phổ thông). Thặng dư vốn của Vietcombank thu được sau khi bán cổ phần là 8.343 tỷ VND. Sự kiện này cũng đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển mình, phát triển lớn mạnh không ngừng của Vietcombank trong việc nâng cao năng lực tài chính cũng như củng cố các chỉ số tài chính an toàn hơn.

Hơn thế nữa, hợp tác chiến lược toàn diện với Mizuho được kỳ vọng sẽ thúc đẩy Vietcombank hướng đến mô hình một ngân hàng đa doanh có quy mô hoạt động toàn cầu, có tầm ảnh hưởng trong khu vực. Bên cạnh đó, Mizuho sẽ cam kết hỗ trợ Vietcombank trong các lĩnh vực tài trợ thương mại, tài trợ dự án… nhằm tăng tiềm lực tài chính cho Vietcombank, thể hiện vai trò đầu tàu trong nền kinh tế và hỗ trợ đắc lực cho khách hàng…

Mizuho còn mang đến cho Vietcombank những hương vị đặc trưng của xứ sở Nhật Bản về hình ảnh của những con người rất tôn trọng kỷ luật lao động. Đây là bản sắc riêng  của tính cách Nhật, của dân tộc Nhật, đặc biệt là tinh thần võ sỹ đạo Samurai mà tất cả mọi người trên thế giới đều biết đến và ngưỡng mộ. Các đồng nghiệp Nhật Bản luôn giữ chữ Tín, nghiêm túc trong công việc, cẩn thận, chính xác, làm việc khoa học, chuyên nghiệp, hiểu biết tường tận về thị trường tài chính Việt Nam. Mỗi công việc trong trao đổi, đàm phán đều được chuẩn bị kỹ về nội dung, được kế hoạch hóa một cách tối đa, trong đó, nội dung công việc, thời gian hoàn thành, người thực hiện…, được xác định một cách rõ ràng, thể hiện tính chủ động trong công việc. Phong cách làm việc của đối tác Nhật đã củng cố thêm tính chuyên nghiệp vốn có ở Vietcombank.

 

Vietcombank - Mizuho trao đổi học hỏi kinh nghiệm

Sự hợp tác giữa Vietcombank và Mizuho sẽ là cơ hội để hai bên học hỏi trao đổi kinh nghiệm. Mizuho là một trong những ngân hàng hàng đầu trên thế giới về quy mô và mức độ tín nhiệm. Mizuho có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, giám sát tuân thủ, đồng thời có thế mạnh trong việc phát triển các sản phẩm ngân hàng và công nghệ hiện đại. Chính vì vậy, trong mối quan hệ hợp tác với Mizuho, Vietcombank sẽ được đối tác Mizuho chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp, tiến tới xây dựng bộ máy tổ chức hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện nay, Mizuho đã biệt phái cán bộ sang làm việc tại một số phòng ban TW tại Hội sở chính. Mizuho đã tổ chức một số hội thảo bàn luận về các vấn đề kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ... để cùng chia sẻ kinh nghiệm điều hành linh hoạt theo chính sách kinh tế vĩ mô với Vietcombank.

Trong quan hệ hợp tác với Vietcombank, Mizuho cũng học hỏi trao đổi kinh nghiệm trong tìm hiểu khai thác thị trường bán lẻ tại Việt Nam, hiểu về khách hàng Việt Nam, các thói quen, tập quán kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Đây là những tiền đề cơ bản để Mizuho có những bước tiến trong việc khai thác thị trường Đông Nam Á.

Theo lộ trình, Mizuho sẽ cùng Vietcombank nghiên cứu áp dụng các chuẩn mực quản lý rủi ro theo Basel II. Đồng thời, theo cam kết trong hợp đồng kỹ thuật, Vietcombank và Mizuho sẽ hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế, khách hàng doanh nghiệp ngân hàng đầu tư, bán lẻ, thẻ... Thông qua sự hợp tác này, cả hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới, tiếp thu công nghệ hiện đại, phát triển khách hàng và mạng lưới để bổ sung, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh.

 

Các giao dịch kinh doanh giữa Mizuho và Vietcombank được tăng cường

Qua thời gian hợp tác với Mizuho, nhiều con số đã ghi nhận các giao dịch giữa Mizuho và Vietcombank được tăng cường, đặc biệt là các quan hệ kinh doanh vốn và chuyển tiền. Số lượng giao dịch ngoại hối tăng tương đối so với trước đây. Doanh số giao dịch hàng tháng trung bình 20 - 25 triệu USD quy đổi, trong đó, chủ yếu là các giao dịch mua USD, EUR, JPY từ Mizuho. Các giao dịch chuyển tiền sau khi mở tài khoản Nostro tại MHCB đã tăng lên rất nhiều lần. Điều này thể hiện sự hợp tác có hiệu quả và bền vững giữa hai ngân hàng.

 

Cơ hội và tiện ích cho khách hàng của Vietcombank và Mizuho ngày càng rộng mở

Cùng với việc chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, việc hợp tác với Mizuho sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh, đem lại hiệu quả và lợi ích cho khách hàng từ cả hai phía. Khách hàng của Vietcombank sẽ được cung cấp các sản phẩm tiện ích và đa dạng hơn.

Bản thân các khách hàng của Vietcombank khi có các giao dịch với các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ được hỗ trợ tư vấn pháp luật, thủ tục thanh toán xuất nhập khẩu và phương thức thanh toán hiệu quả từ phía Mizuho. Điều này đã được minh chứng bằng số lượng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp Nhật Bản gia tăng đáng kể tại Vietcombank thời gian qua. Bản thân khách hàng từ phía Mizuho cũng nhận sự trợ giúp tích cực từ Vietcombank thông qua các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam và Nhật Bản.

 

Nhìn về tương lai

Lễ ký kết giữa Vietcombank và Mizuho là kết quả của những thiện chí, nỗ lực cao của hai bên, đi từ hiểu biết đến chia sẻ, đồng thuận và cam kết hợp tác kinh doanh. Hy vọng trong thời gian tới, với sự nỗ lực của Vietcombank và hỗ trợ kỹ thuật của Mizuho, Vietcombank sẽ hoàn thiện quy trình chuẩn trong quản trị rủi ro thị trường, rủi ro tín dụng và rủi ro tác nghiệp.

Dựa trên nền tảng phát triển của thị trường tài chính Nhật Bản, Vietcombank hứa hẹn nhận được sự hỗ trợ trong phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ bán buôn, bán lẻ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Chuẩn hóa các báo cáo phân tích tài chính, quản trị hiệu quả các chỉ số tài chính cũng là mục tiêu quan trọng trong hợp tác chiến lược giữa Vietcombank và Mizuho. Hoàn thiện mô hình phân tách chức năng hiệu quả trong hoạt động tín dụng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tư vấn thiện chí của Mizuho.