Xây dựng đạo luật quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước

0:00 / 0:00
0:00
Tổ chức và hoạt động gắn với nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước đã có quy định tại một số luật, tuy nhiên, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước chưa được toàn diện, nhiều quy định chưa cụ thể.
Các nhiệm vụ lập pháp nhiệm kỳ này sẽ được rà soát tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 6/9. Trong ảnh - Một phiên họp toàn thể của Quốc hội đương nhiệm.

Các nhiệm vụ lập pháp nhiệm kỳ này sẽ được rà soát tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 6/9. Trong ảnh - Một phiên họp toàn thể của Quốc hội đương nhiệm.

Ngày 6/9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV, diễn ra tại Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội), kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu địa phương.

Trong tham luận phục vụ sự kiện này, Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội cho biết, theo kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có tổng số 15 nhiệm vụ lập pháp về Quốc phòng, an ninh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV do Thường trực Ủy ban Quốc phòng, an ninh của phụ trách theo dõi, đôn đốc với tiến độ được xác định cụ thể.

Trong 7 nhiệm vụ phải hoàn thành trước 31/12/2022, có 2 nhiệm vụ lập pháp cần nghiên cứu, rà soát, 5 nhiệm vụ lập pháp cần nghiên cứu, xây dựng mới. Chính phủ đã hoàn thành 6 nhiệm vụ, còn 1 nhiệm vụ tiếp tục thực hiện là nghiên cứu, rà soát các luật, pháp lệnh, nghị quyết có liên quan để đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước với vai trò là Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Cơ quan của Quốc hội cho biết, qua hoạt động rà soát, Chính phủ cho rằng, tổ chức và hoạt động, gắn với nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước đã có quy định tại một số luật, như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Luật Quốc phòng...

Tuy nhiên, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước chưa được toàn diện, nhiều quy định chưa cụ thể. Chính phủ đề xuất cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát thận trọng, kỹ lưỡng để có kiến nghị cụ thể trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh cho rằng, Hiến pháp, Luật Quốc phòng, Luật An ninh quốc gia… cũng chỉ mới quy định mang tính nguyên tắc về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước với vai trò là Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Các luật, pháp lệnh được xây dựng, thông qua trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV không có quy định liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước với vai trò là Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Về nhiệm vụ này, mặc dù Chính phủ đã hoàn thành việc rà soát, nhưng lại chưa có báo cáo cụ thể. Do đó, Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ có báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát về nhiệm vụ này; đồng thời, nghiên cứu về việc xây dựng một đạo luật chuyên ngành để quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước.

Tuy nhiên, do đây là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều văn bản luật, nên đề nghị Chính phủ cố gắng thực hiện trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV hoặc trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI như Kế hoạch số 81 đã xác định.

Điều 88 Hiến pháp quy định 6 nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước, nhiệm vụ thứ 5 là: Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, quyết định phong, thăng, giáng, tước quân hàm cấp tướng, chuẩn đô đốc, phó đô đốc, đô đốc hải quân; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội hoặc của Ủy ban thường vụ Quốc hội, công bố, bãi bỏ quyết định tuyên bố tình trạng chiến tranh; căn cứ vào nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ra lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ, công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp; trong trường hợp Ủy ban thường vụ Quốc hội không thể họp được, công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa phương.

Tin bài liên quan