Yêu cầu sử dụng nhiên liệu bền vững có thể khiến các hãng hàng không châu Âu giảm khả năng cạnh tranh về giá

Yêu cầu sử dụng nhiên liệu bền vững có thể khiến các hãng hàng không châu Âu giảm khả năng cạnh tranh về giá

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các hãng hàng không châu Âu lo ngại có thể mất lợi thế tranh cạnh trước các hãng đối thủ do phải áp dụng các quy định giảm khí thải của Liên minh châu Âu (EU) làm tăng chi phí và giá vé máy bay.

Liên minh châu Âu (EU) áp dụng kế hoạch mang tên “Fit for 55” nhằm đáp ứng cam kết trung hòa carbon vào năm 2050. Kế hoạch này do Ủy ban châu Âu (EC) soạn thảo gồm hàng chục dự thảo văn bản luật nhằm chuyển đổi nền kinh tế châu Âu từ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch sang một thế giới không phát thải ròng, mức ô nhiễm thấp và phương tiện giao thông chạy bằng pin.

Quy định "Fit for 55" đặt mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải ròng gây hiệu ứng nhà kính từ nay đến năm 2030, và tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050. Quy định này yêu cầu các hãng hàng không sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) pha trộn với nhiên liệu hóa thạch trong tất cả các chuyến bay khởi hành từ các sân bay của châu Âu.

SAF được tạo thành từ các nguồn như chất thải rắn đô thị, sản phẩm thừa của ngành nông nghiệp và lâm nghiệp, dầu ăn đã qua sử dụng, hoa màu và thực vật và năng lượng hydro. Những công nghệ này vẫn đang trong quá trình phát triển nên có giá thành đắt đỏ. Điều này làm tăng chi phí của các hãng hàng không bắt buộc phải sử dụng SAF còn các hành khách sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các chuyến bay.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, các hãng hàng không đang phát triển ở châu Á và Trung Đông có thể hưởng lợi rất nhiều vì không phải chịu những quy định này. Khi đó giá vé máy bay của các hãng này sẽ cạnh tranh hơn giá vé máy bay của các hãng hàng không tại châu Âu.

Tại hội nghị hàng không châu Âu A4E ở Brussels (Bỉ) Carsten Spohr - Giám đốc điều hành của hãng hàng không Đức Lufthansa - cho biết, một hãng hàng không bay từ Brussels đến Singapore có quá cảnh ở Paris thì phải trả phí khí thải carbon cho chặng dừng tại châu Âu. Nếu chuyến bay đó quá cảnh ở Doha thì hãng không cần phải trả tiền loại phí này và cũng không phải pha trộn SAF vào nhiên liệu truyền thống.

Giám đốc điều hành tạm thời của A4E Laurent Donceel cho biết, Fit for 55 sẽ làm tăng chi phí của các hãng hàng không châu Âu thêm 577 tỷ euro (629 tỷ USD) vào năm 2050. Lượng khí thải CO2 của ngành hàng không đã được áp dụng cách tính phí khí thải của EU kể từ năm 2012. Theo hệ thống này, tất cả các hãng hàng không hoạt động ở châu Âu - cả hãng có trụ sở châu Âu và ngoài châu Âu - phải theo dõi, báo cáo và xác minh lượng khí thải của họ.

Qatar và EU đã đạt được thỏa thuận hàng không toàn diện, nâng cấp các quy tắc và tiêu chuẩn cho các chuyến bay giữa hai bên nhằm tăng cường các chuyến bay giữa nước này và khối 27 quốc gia này. Thỏa thuận đặt ra một chuẩn mực toàn cầu mới với việc cả hai bên cam kết cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ xã hội và môi trường. Thỏa thuận mở ra nhiều cơ hội mới cho người tiêu dùng, các hãng hàng không và sân bay ở Qatar và EU.

Saudi Arabia có kế hoạch biến Riyadh thành một trung tâm hàng không khu vực khổng lồ như Dubai. Trong khi sân bay Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ, đã vượt qua sân bay Heathrow của London Anh và Charles de Gaulle của Paris Pháp khi ghi nhận đón 64,3 triệu lượt khách vào năm ngoái.

Alain Battisti, cựu Chủ tịch Liên đoàn Hàng không Quốc gia Pháp, cho biết: "Istanbul là nơi lý tưởng để đi đến châu Á, châu Phi và Đông Âu. Ông cho biết, biến đổi khí hậu, các quy định pháp lý và các biện pháp về bảo vệ môi trường khác của EU sẽ khiến trung tâm của vận tải hàng không có thể dịch chuyển về phía Đông.

Tin bài liên quan