Ảnh: Lê Toàn

Ảnh: Lê Toàn

2024 - “Thời điểm vàng” tích lũy nhà đất

(ĐTCK) Trong mắt giới đầu tư, dù còn đối mặt với khó khăn, nhưng bất động sản vẫn là kênh đầu tư, tích lũy được ưa chuộng, vấn đề còn lại chỉ là chọn thời điểm phù hợp và năm 2024 chính là “thời điểm vàng”.

Từ đáy đi lên

Giữa lúc thị trường địa ốc còn bộn bề khó khăn, phần lớn giới đầu tư trong trạng thái thăm dò, thì ông Nguyễn Xuân Lộc - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Techcom Real, người có thâm niên gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khẳng định rằng, năm 2024 chính là thời điểm tốt nhất để ra quyết định đầu tư, là cơ hội hiếm có để tích lũy tài sản là bất động sản, nhất là với người có nguồn tiền nhàn rỗi.

Theo ông Lộc, đây không phải là lần đầu tiên thị trường địa ốc gặp khó khăn. Nhìn lại diễn biến thị trường từ năm 1987 đến nay, Hà Nội có 42 lần tăng giá và TP.HCM là 27 lần, cho dù trải qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế vào các năm 1998-1999 và 2007-2009.

“Thực tế cho thấy, sau những lần khó khăn, thị trường rơi vào trạng thái bão hòa về thanh khoản và giá cả, nhưng sau khi phục hồi giá bất động sản sẽ tăng rất mạnh”, ông Lộc nói và đưa ra dẫn chứng, trong giai đoạn khủng hoảng 2008-2013, thị trường địa ốc gần như “đóng băng”, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư vì muốn bán được hàng đã tung hàng loạt chiêu kích cầu, đại hạ giá… nhưng vẫn không bán được. Tuy nhiên, khi thị trường bắt đầu phục hồi cũng là lúc giá nhà đất bật tăng mạnh. Nhiều lô đất tại khu vực quận 2, TP.HCM thời điểm khủng hoảng giá xuống thấp, chỉ quanh mức 20-30 triệu đồng/m2 mà không có người mua, sau đó tăng lên 50-70 triệu đồng/m2 và hiện nay đã chạm ngưỡng cả trăm triệu đồng mỗi mét vuông.

Thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn sàng lọc đối với cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư. Thực tế cho thấy, sau giai đoạn khó khăn kéo dài, nhiều chủ đầu tư đã phải rời “cuộc chơi” vì cạn kiệt nguồn lực, nhưng cũng có không ít chủ đầu tư vẫn “sống khỏe” nhờ quản trị tốt các nguồn lực.

Giá căn hộ không có “vùng đáy” khi giá sơ cấp liên tục tăng. Ảnh: Lê Toàn

Giá căn hộ không có “vùng đáy” khi giá sơ cấp liên tục tăng. Ảnh: Lê Toàn

Phân tích ở góc độ thị trường, ông Trần Hoài Bảo - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản TPI cho rằng, nếu như giai đoạn 2022-2023, thị trường lao dốc mạnh về thanh khoản, thì 2024 sẽ là năm tích lũy. Đó là sự tích lũy của doanh nghiệp, nhà đầu tư và của người dân, trong đó sẽ có nhiều người chọn bất động sản.

“Từ cuối năm 2023 trở lại đây, dòng tiền có xu hướng quay trở lại với bất động sản, nhưng khác với giai đoạn trước, nhà đầu tư đã cẩn trọng hơn và tập trung vào loại hình bất động sản ở thực hoặc có thể sinh lời ngay. Lực cầu bất động sản trong thời gian tới sẽ tăng trở lại, nhưng không đồng đều ở các phân khúc”, ông Bảo nói và cho rằng, nhiều người đang cơ cấu lại danh mục đầu tư, tìm kiếm những sản phẩm có khả năng đem lại dòng tiền ngay với xu hướng chuyển từ nhà phố, đất nền… sang đầu tư căn hộ để thu về lợi nhuận tốt hơn từ cho thuê. Cũng có nhiều người có nhu cầu mua nhà để cho con cái mai sau (ra trường, kết hôn…), họ mong muốn vừa tích sản, vừa cho thuê để tạo ra nguồn thu đều đặn.

Theo các chuyên gia, nhiều người vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục “tạo đáy”, điều này có thể diễn ra nhưng chưa chắc sẽ bắt được đáy, thậm chí có những phân khúc như căn hộ sẽ không có vùng đáy khi giá sơ cấp liên tục tăng do nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào tăng cao. Đây cũng là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và có thể sinh ra dòng tiền từ hoạt động cho thuê. Vùng giá tốt nhất là thời điểm người mua chọn được sản phẩm chuẩn pháp lý, sinh được dòng tiền ngay và lựa chọn đòn bẩy tài chính phù hợp.

Bất động sản tốt nhất là bất động sản được mua sớm nhất!

Nhiều thành viên thị trường nhìn nhận, thời điểm hiện tại, tuy chưa thực sự thoát khỏi khó khăn nhưng thị trường bất động sản đã bớt ngột ngạt hơn. Niềm tin dần hồi phục, khách hàng bắt đầu quan tâm đến bất động sản nhiều hơn, song câu hỏi mà hầu hết nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu ở thực đặt ra lúc này là nên xuống tiền ngay hay tiếp tục chờ đợi và phân khúc nào, khu vực nào sẽ mang lại cơ hội?

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố cho thấy năm 2024 là năm bản lề cho sự hồi phục của thị trường bất động sản. Chính phủ đang quyết tâm vực dậy thị trường với hàng loạt quyết sách, tạo tiền đề cực kỳ lớn để thị trường đi lên. Ngoài ra, chính sách còn tạo nền tảng vững chắc về mặt thể chế, pháp lý, nguồn vốn, lãi suất…, đều là những yếu tố nền tảng để tạo sự phát triển bền vững cho thị trường địa ốc.

Một yếu tố đặc biệt quan trọng nữa là việc bùng nổ đầu tư hạ tầng kết nối. Thời gian qua, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng nguồn lực đầu tư cho hạ tầng được ưu tiên thúc đẩy, nhất là tại khu vực phía Nam. Trong đó, có thể kể đến những cái tên như Long Thành (Đồng Nai), được xem là “sân sau” của TP.HCM trong xu thế giãn dân thu hút nhu cầu nhà ở rất lớn, cũng là nơi hình thành sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Tuyến đường Vành đai 3 nối 4 địa phương gồm TP.HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai đang tích cực triển khai, hay các khu vực như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bảo Lộc… các khu vực đang được đầu tư nhiều công trình hạ tầng kết nối liên vùng và có nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt là bất động sản du lịch. Lấy ví dụ về thị trường bất động sản Bình Thuận, sau khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu quý II/2023, du khách đến Bình Thuận từ TP.HCM được rút ngắn một nửa thời gian di chuyển so với trước đó. Tương tự, các tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Biên Hòa - Vũng Tàu… đều có mốc thời điểm hoàn thành trong giai đoạn 2025-2026, được dự báo trở thành động lực phát triển cho thị trường bất động sản nơi đây.

Cũng theo giới chuyên gia, những khu vực đang nở rộ làn sóng đầu tư công, có tốc độ đô thị hóa cao… là những địa chỉ tốt để đón lõng cơ hội. Còn về sản phẩm, giai đoạn này ưu tiên nhất là tìm kiếm được các sản phẩm an toàn về pháp lý, được quy hoạch bài bản và đảm bảo tiến độ xây dựng. Tuy nhiên, quyết định đầu tư phụ thuộc vào tình hình tài chính của khách hàng, trong đó việc tiếp cận tín dụng ngân hàng với lãi suất phù hợp là rất quan trọng. Song, lời khuyên từ các chuyên gia, bất động sản tốt nhất là bất động sản được mua sớm nhất!

Tin bài liên quan