Tăng trường phí mới của kênh đại lý đã chững lại những năm gần đây. Ảnh: Dũng Minh

Tăng trường phí mới của kênh đại lý đã chững lại những năm gần đây. Ảnh: Dũng Minh

Bảo hiểm nhân thọ đồng loạt “thúc” kênh đại lý

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng, đẩy tăng doanh thu phí mới trong quý cuối năm, đặc biệt tại kênh đại lý.

Mở hàng cho mùa sale quý IV/2022, Dai-ichi Life Việt Nam đưa ra chương trình khuyến mại cho tất cả các kênh phân phối với 120 giải thưởng có tổng trị giá gần 1,6 tỷ đồng với các giải thưởng bao gồm xe máy, điện thoại, đồng hồ thông minh và vàng... Song song với đó, một chương trình khuyến mại khác với giải thưởng là 2 chiếc xe hơi Toyota Camry 2.5Q tổng trị giá 2,7 tỷ đồng cũng đang được triển khai xuyên suốt năm 2022 dành cho tất cả khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam trên toàn quốc có hợp đồng bảo hiểm được phát hành đến hết ngày 31/12/2022. Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, hãng bảo hiểm này đã triển khai 7 chương trình khuyến mại cho khách hàng với tổng giá trị quà tặng hơn 12 tỷ đồng.

Tương tự, FWD Việt Nam tung ra chương trình quay số trúng vàng dành cho khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm phân phối qua kênh đại lý trên toàn quốc. Chương trình kéo dài đến hết năm 2022 với tổng giá trị giải thưởng dự kiến hơn 3 tỷ đồng. Đây là chương trình tri ân khách hàng, đánh dấu 6 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam. Để tham gia chương trình này, khách hàng cần có tổng mức phí bảo hiểm thực thu năm đầu tiên từ 6 triệu đồng trở lên. Với mỗi khách hàng có tổng phí bảo hiểm các hợp đồng mới nộp và được phát hành trong thời gian chương trình khuyến mại từ 25 triệu đồng trở lên sẽ có cơ hội tham gia vào phần rút thăm trúng giải đặc biệt...

Trong khi đó, Manulife Việt Nam dự kiến tung ra chương trình mua bảo hiểm khách hàng được bốc thăm trúng 3 xe ô tô Mercedes. Hiện tại, nhà bảo hiểm này đang triển khai chương trình “Bước đến hạnh phúc - Nối liền ước mơ thịnh vượng” cho khách hàng cá nhân khi mua thêm/mua mới hợp đồng bảo hiểm phát hành qua kênh đại lý với quà tặng là các phiếu quà tặng điện tử trị giá 3 triệu đồng đối với mỗi hợp đồng có tổng phí bảo hiểm thực thu kỳ đầu của năm đầu tiên từ 30 triệu đồng trở lên, không bao gồm phí bảo hiểm đóng thêm…

Với những chương trình ưu đãi cạnh tranh, các hãng bảo hiểm nhân thọ hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu sau thời gian dài chịu tác động của Covid-19. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong 7 tháng năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 98.171 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phí bảo hiểm khai thác mới 7 tháng chỉ tăng 0,5% - đạt 29.191 tỷ đồng, tổng số hợp đồng khai thác mới giảm 13,5%.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) vẫn là kênh có đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng phí mới của toàn ngành, còn kênh đại lý tiếp tục gặp khó khăn. Thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, 7 tháng đầu năm 2022, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh đại lý giảm 18%, trong khi kênh bancassurance tăng khoảng 20%. Đây là một trong những lý do buộc các doanh nghiệp nhân thọ phải đẩy mạnh khuyến mại để thu hút khách hàng cho kênh đại lý, bên cạnh duy trì đà tăng trưởng phí mới của kênh bancassurance.

Theo các chuyên gia trong ngành, do đã phát triển rất mạnh ở giai đoạn trước nên việc tăng trường phí mới của kênh đại lý chậm lại những năm gần đây là dễ hiểu và phù hợp với quy luật thị trường. Hiện tại, kênh bancassurance đang tăng trưởng tốt với tỷ lệ doanh thu phí mới trên tổng doanh thu ngày càng tăng cao. Song, cũng như kênh đại lý, khi đạt đến “độ cao” nhất định sẽ tăng trưởng chậm lại.

Chia sẻ tại một hội thảo về thị trường bảo hiểm mới đây, ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký IVA nhận định rằng, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm mới của thị trường tuy tăng trưởng chậm lại, nhưng nhu cầu về bảo hiểm nói chung, bảo hiểm sức khoẻ nói riêng vẫn tăng mạnh và đà tăng này còn duy trì trong dài hạn cho thấy dư địa phát triển của ngành vẫn rất rộng mở.

Tin bài liên quan