Phú Quốc đang là điểm đến được du khách quốc tế yêu thích. Ảnh: Bình Minh.

Phú Quốc đang là điểm đến được du khách quốc tế yêu thích. Ảnh: Bình Minh.

Bất động sản nghỉ dưỡng sáng dần

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Du lịch phục hồi mạnh mẽ đang đặt ngành bất động sản nghỉ dưỡng trước cơ hội thức giấc sau thời gian dài trầm lắng.

Những câu chuyện riêng

Năm 2024, Nha Trang, Cam Ranh hay Phú Quốc ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc về lượng khách lưu trú. Câu chuyện thành công từ lối đi riêng trong phát triển du lịch cũng như hạ tầng lưu trú của những điểm đến này có thể là một gợi ý tốt cho các nhà làm bất động sản nghỉ dưỡng.

Dữ liệu từ Meet The Experts (MTE), hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng lớn nhất khu vực cho hay, năm 2024, các điểm đến ven biển trọng điểm như Nha Trang, Cam Ranh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc (125%) về số lượng khách quốc tế so với năm trước đó.

Phú Quốc cũng ghi nhận sự bùng nổ du lịch trong những tháng cuối năm nhờ vào sự gia tăng của các đường bay quốc tế trực tiếp. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, đặc biệt khi Phú Quốc chuẩn bị đăng cai Hội nghị APEC 2027, khẳng định vị thế là một điểm đến toàn cầu.

Riêng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, tổng lượng khách đến Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng đạt hơn 1 triệu lượt, công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú đạt khoảng 88%, tập trung tại các cơ sở lưu trú du lịch có quy mô từ 3 sao trở lên, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 1,38 triệu tỷ đồng.

Còn tại Phú Quốc, thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang cho hay, trong 5 ngày nghỉ lễ này (tính từ 30/4 đến 4/5), địa phương này ước đón gần 324.000 lượt khách (tăng gần 19% so với cùng kỳ), khách quốc tế gần 29.000 lượt.

Trong đó, TP. Hà Tiên đón gần 100.000 lượt, huyện đảo Kiên Hải đón gần 24.000 lượt và đảo Phú Quốc đón gần 151.000 lượt khách (tăng gần 20% so với cùng kỳ), khách quốc tế gần 27.000 lượt, tổng doanh thu du lịch gần 1.000 tỷ đồng.

Theo ông David Jackson - Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam, các khu vực Nha Trang, Cam Ranh và Phú Quốc thành công trong việc thu hút du khách nhờ chiến lược quản lý điểm đến (destination management), với trọng tâm là cơ sở hạ tầng, chính sách thị thực và hệ thống lưu trú.

Đại diện Avison Young Việt Nam cho biết, sự kết nối giao thông ở cả 3 khu vực trên đều được đẩy mạnh trong thời gian qua. Chẳng hạn, tỉnh Khánh Hòa có cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã thông xe và cao tốc Vân Phong - Nha Trang sắp hoàn thành, giúp du khách di chuyển bằng đường bộ đến các điểm đến trong tỉnh an toàn và thuận tiện hơn.

Về đường hàng không, Cam Ranh khai thác các tuyến bay thẳng đến Moscow (Nga), Almaty (Kazakhstan), còn Nha Trang với đường bay thẳng tới Daegu (Hàn Quốc). Về hạ tầng lưu trú, Khánh Hòa với 2 thành phố du lịch Nha Trang và Cam Ranh là 1 trong 2 địa phương có nguồn cung khách sạn 4 sao và 5 sao nhiều nhất cả nước.

Trong khi đó, Phú Quốc vừa mở đường bay thẳng đến Singapore vào cuối năm ngoái và khánh thành cảng hành khách quốc tế để đón tàu du lịch lớn, đồng thời áp dụng chính sách thị thực đặc thù, miễn visa 30 ngày cho khách quốc tế.

Đây cũng là nơi quy tụ nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp được quản lý bởi các thương hiệu khách sạn quốc tế hàng đầu thế giới như Marriott International, Rosewood hay Accor. Nhờ sự có mặt của những thương hiệu này, “đảo Ngọc” đã xuất hiện trên bản đồ du lịch thế giới.

Cùng với đó, việc các địa phương nói trên đã tận dụng các thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, dịch vụ tiện ích và khả năng kết nối, giúp thực hiện hiệu quả các chiến dịch quảng bá, kích cầu, tạo bứt phá trong tăng trưởng du lịch.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á, Savills Hotels cũng khẳng định, chính sách thị thực nới lỏng, hạ tầng du lịch được cải thiện và chiến lược tiếp thị hiệu quả là những yếu tố chính góp phần vào thành công của du lịch Việt Nam trong năm 2024, trong đó Nha Trang, Cam Ranh, Phú Quốc là điển hình.

Theo đại diện Savills Hotels, ngành du lịch nghỉ dưỡng trong nước đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong 15 năm qua. Từ một điểm đến mang tính “trải nghiệm” mà du khách ghé qua rồi rời đi, Việt Nam đã chuyển mình trở thành một “điểm đến nghỉ dưỡng” khiến du khách quay lại nhiều lần.

Hiện nay, du khách có xu hướng quay trở lại nhiều điểm đến tại Việt Nam nhờ vào nét đặc trưng của các điểm đến này, cũng như sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng, tiện ích, các khu nghỉ dưỡng và các đường bay thẳng.

Đây có thể xem là bước chuyển mạnh mẽ, là minh chứng cho việc Việt Nam đang từng bước thể hiện năng lực cạnh tranh với các thị trường du lịch hàng đầu thế giới.

Thời cơ mới cho tầm nhìn dài hạn

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện là thời điểm phù hợp để đánh giá lại mô hình phát triển mới của bất động sản nghỉ dưỡng trong chu kỳ dài hạn.

Theo Savills Hotels, ngành du lịch Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, thương hiệu và khu nghỉ dưỡng mới.

Các xu hướng như branded residences (bất động sản hàng hiệu), bất động sản hạng sang, sky bar, câu lạc bộ biển, wellness retreat (du lịch chữa lành) và all-inclusive resort (kỳ nghỉ trọn gói) ngày càng được chú trọng phát triển, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng và góp phần phát triển điểm đến du lịch.

Bên cạnh đó, các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ cách mạng hóa ngành du lịch, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách.

Những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu hàng đầu và định hình tương lai của ngành. Đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại các mô hình cho chu kỳ phát triển mới trong dài hạn.

Ông Trần Đại Nghĩa - chuyên gia pháp lý dự án bất động sản, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư FII Việt Nam (FIIVN) cho hay, những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư rất bài bản vào ngành nghỉ dưỡng, không còn đơn thuần là một cơ sở khách sạn đơn lẻ, mà đó là cả hệ thống vui chơi, giải trí, ăn ngủ… phục vụ gần như tất cả các nhu cầu của du khách trong một điểm đến, một trong các ví dụ thành công là các dự án của Sun Group tại Phú Quốc, Đà Nẵng, Tây Ninh, Thanh Hóa...

Theo ông Nghĩa, việc xây dựng hệ thống hạ tầng lưu trú tốt là điều rất tuyệt vời, cộng với tiềm năng du lịch sẵn có của Việt Nam với đường bờ biển dài và đẹp, các cao nguyên, vùng núi cao hùng vĩ… thì vấn đề đưa du khách đến với Việt Nam là trong khả năng.

Tuy nhiên, hạ tầng chỉ là phần nổi, điều quan trọng là chất lượng sản phẩm du lịch, nếu thiếu đi yếu tố này thì dự án sẽ không thể đảm bảo doanh thu và trước mắt không thể cạnh tranh với các cơ sở lưu trú truyền thống hay các đối thủ kế cận.

Ông Nghĩa cho rằng, hiện là thời điểm thuận lợi để xem xét đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng khi hành lang pháp lý đã thông thoáng. Trong đó, ưu tiên lựa chọn dự án từ các đối tác có năng lực thật, dự án có vị trí tốt và phương án kinh doanh cụ thể, đảm bảo cho sự thành công lâu dài.

Ảnh tác giả

Người mua bất động sản hàng hiệu ngày nay không chỉ đơn thuần tìm kiếm quyền sở hữu bất động sản hay chọn một thương hiệu mà họ mong muốn nhận được giải pháp toàn diện về phong cách sống. Để đáp ứng yêu cầu này, chủ đầu tư cần phải tích hợp các yếu tố wellness, thiết kế bền vững và chất lượng dịch vụ đẳng cấp - vốn đang dần trở thành tiêu chuẩn thiết yếu của phân khúc bất động sản cao cấp. Những dự án không đáp ứng được các tiêu chuẩn này có thể ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng cũng như ảnh hưởng đến loại hình sản phẩm branded residence.

Ông Mauro Gasparotti Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á, Savills Hotels
Tin bài liên quan