Bernstein: Hoạt động phong tỏa của Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với lạm phát

Bernstein: Hoạt động phong tỏa của Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với lạm phát

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhà phân tích của công ty nghiên cứu Bernstein cho biết, các vụ phong tỏa mới nhất của Trung Quốc là nguy cơ lớn hơn đối với lạm phát toàn cầu ngày nay so với năm 2020 vì thế giới đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào hàng hóa Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Thị phần xuất khẩu của Trung Quốc trên toàn cầu đã tăng lên 15,4% vào năm 2021, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2012.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng mạnh trong 2 năm qua do nước này có thể kiểm soát đợt bùng phát Covid ban đầu trong vòng vài tuần và tiếp tục sản xuất, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn để ngăn chặn virus. Trung Quốc đã duy trì chính sách Zero Covid, trong khi các quốc gia khác đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát trong năm ngoái.

Tuy nhiên, trong vài tuần qua, Trung Quốc đã đối mặt với làn sóng Covid tồi tệ nhất trong 2 năm với việc đóng cửa và hạn chế đi lại mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài mô tả là khó khăn hơn so với đầu năm 2020. Các lệnh ở nhà và yêu cầu xét nghiệm virus đã ảnh hưởng đặc biệt đến các trung tâm kinh tế ven biển như Thượng Hải.

“Chúng tôi tin rằng, tác động vĩ mô của việc Trung Quốc phong tỏa có thể khá cao và thị trường vẫn chưa định giá được”, nhà phân tích Jay Huang của Bernstein cho biết trong một báo cáo.

Báo cáo cho biết, so với mức độ trước đại dịch, chi phí container xuất khẩu tại Thượng Hải cao gấp 5 lần và giá cước vận chuyển hàng không cao gấp 2 lần, đồng thời những căng thẳng tương tự về thời gian giao hàng của nhà cung cấp. “Do đó, lạm phát xuất khẩu sẽ cao hơn, đặc biệt là sang các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc nhưng đồng thời cũng làm trì hoãn sự phục hồi nhu cầu của chính Trung Quốc”.

Phản ánh sự gián đoạn chuỗi cung ứng, công ty sản xuất ô tô điện Nio của Trung Quốc đã thông báo ngừng sản xuất vào cuối tuần qua, với một số hoạt động sản xuất được nối lại vào thứ Năm (14/4). Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen cho biết, các nhà máy của họ ở ngoại ô Thượng Hải và ở tỉnh Cát Lâm, miền bắc nước này vẫn đóng cửa cho đến ít nhất vào thứ Năm (14/4).

Phân tích của Bernstein cho thấy rằng, Trung Quốc sản xuất phần lớn nhu cầu ở nước ngoài đối với container, tàu thủy, đất hiếm và mô-đun năng lượng mặt trời cùng với phần lớn điện thoại di động và PC.

Báo cáo cho biết, các nhà máy Trung Quốc không chỉ hoàn thành khâu lắp ráp cuối cùng cho các sản phẩm điện tử đó mà còn sản xuất các linh kiện như tấm nền LCD và mạch tích hợp.

Trung Quốc - nước xuất khẩu ô tô đang lên

Báo cáo của Bernstein cho biết, kể từ khi đại dịch bắt đầu, Trung Quốc đã trở thành một nhà sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng xe điện.

Các nhà phân tích lưu ý, xuất khẩu ô tô và linh kiện tăng trung bình 119% vào năm 2021 so với năm trước, vượt quá mức tăng trưởng 30% trong xuất khẩu của Trung Quốc nói chung. Báo cáo cho biết, quốc gia này chiếm khoảng 74% sản lượng pin toàn cầu.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và bắt đầu thúc đẩy phát triển và mua xe điện trong vài năm qua, chủ yếu thông qua hoạt động tài trợ của chính phủ. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bị thu hút bởi thị trường này theo đó đã bắt đầu tung ra thị trường xe điện cho Trung Quốc trong vài năm gần đây. Hiện nay, Tesla, BMW và các nhà sản xuất ô tô khác đang tăng cường sản xuất xe điện ở Trung Quốc để xuất khẩu sang các nước khác.

Tin bài liên quan