Hiện nay ở Việt Nam có tổng cộng 21 sân bay có hoạt động bay dân sự trong đó có 8 sân bay quốc tế, trong đó có 2 sân bay dân dụng nội địa đang tiến hành nâng cấp và xây dựng trở thành cảng hàng không quốc tế trong tương lai (Sân bay Liên Khương và Sân bay

Hiện nay ở Việt Nam có tổng cộng 21 sân bay có hoạt động bay dân sự trong đó có 8 sân bay quốc tế, trong đó có 2 sân bay dân dụng nội địa đang tiến hành nâng cấp và xây dựng trở thành cảng hàng không quốc tế trong tương lai (Sân bay Liên Khương và Sân bay

Bộ Giao thông bị thúc sớm lập quy hoạch sân bay Nhân Cơ, cảng hàng không Quảng Trị

Đắk Nông muốn công tác lập quy hoạch, phương án đầu tư sân bay Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông hoàn thành trước 30/6/2016.
 
 

Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư xây dựng sân bay Nhân Cơ, Đắk Nông.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải vào đầu tuần này, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, theo quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường hàng không Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được  Thủ tuớng phê duyệt, đến năm 2020 sẽ nghiên cứu xây dựng nâng cấp sân bay Nhân Cơ phục vụ cho hoạt động bay trực thăng và  máy bay cánh bằng loại nhỏ, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, định hướng đến 2030 sẽ nâng cấp sân bay này nhằm tiếp nhận máy bay loại trung.

Trước đó, vào tháng 1-2016 UBND tỉnh Đăk Nông  đề nghị Bộ GTVT triển khai lập quy hoạch chi tiết và sớm thực hiện đầu tư sân bay hỗn hợp dân sự - quốc phòng Nhân Cơ nhằm thu hút các Nhà đầu tư, doanh nghiệp vào khu công nghiệp nhôm  trọng điểm Nhân Cơ và ngành công nghiệp nhôm trên địa bàn tỉnh Đăk Nông; đồng thời phục vụ đảm bảo an ninh quốc phòng tuyến biên giới Nam Tây Nguyên

“Việc đường hàng không chưa được đầu tư xây dựng là một điểm nghẽn đối với tỉnh”, ông Bốn nói.

Cũng liên quan tới quy hoạch hàng không, UBND tỉnh Quảng Trị cũng vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không (CHK) Quảng Trị để triển khai các thủ tục tiếp theo và tạo điều kiện thuận lợi trong việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng CHK  Quảng Trị

Theo ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ đưa vào Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ động, tích cực làm việc với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan thống nhất vị trí quy hoạch CHK Quảng Trị tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh. Bộ GTVT cũng đã giao Cục Hàng không tổ chức triển khai lập quy hoạch.

Đầu năm 2012, hồ sơ Quy hoạch CHK Quảng Trị đã hoàn thành, tổ chức lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan và được các đơn vị ủng hộ theo phương án quy hoạch đã lập với diện tích 311,7ha; UBND tỉnh Quảng Trị đã thực hiện cắm cọc chỉ giới quy hoạch để quản lý khu vực quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay Quy hoạch CHK  Quảng Trị vẫn chưa được phê duyệt.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng việc phê duyệt quy hoạch chi tiết CHK  nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT. 

Dự kiến quy hoạch sân bay ở khu vực Quáng Ngang thuộc xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Diện tích khoảng 1,5 x 4,5km. Đây là vùng đất cơ bản còn hoang hóa, có xen kẽ một số cây lâm nghiệp, trong khu vực không có khu dân cư và ruộng canh tác. Sân bay Quảng Trị cách Sân bay Đồng Hới khoảng 93 km về phía bắc theo tuyến quốc lộ 1A, Sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88 km về phía nam theo tuyến quốc lộ 1A.

Theo quyết định số 238/QĐ-BGTVT, Hiện nay ở Việt Nam có tổng cộng 21 sân bay có hoạt động bay dân sự trong đó có 8 sân bay quốc tế, trong đó có 2 sân bay dân dụng nội địa đang tiến hành nâng cấp và xây dựng trở thành cảng hàng không quốc tế trong tương lai (Sân bay Liên Khương và Sân bay Cát Bi) nâng tổng số sân bay quốc tế lên 10 sân bay vào năm 2015, tất cả nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đặt trụ sở tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

Tin bài liên quan