Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý dứt điểm vụ dán chồng thẻ thu phí không dừng

0:00 / 0:00
0:00
VDTC và VETC sẽ bị xử phạt hợp đồng nếu tái diễn tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ thu phí tự động không dừng.
Nhân viên VETC đang dán thẻ thu phí tự động ETC cho khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nhân viên VETC đang dán thẻ thu phí tự động ETC cho khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam - VDTC; Công ty TNHH Thu phí tự động - VETC yêu cầu xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Theo đó Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với VDTC, VETC để xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng; hoàn thành trước ngày 20/8/2022; có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Các nhà cung cấp dịch vụ được yêu cầu chủ động rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ, đặc biệt đối với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ; hoàn thành trước ngày 20/8/2022.

“VDTC và VETC phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống; có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện”, Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, Tập đoàn Viễn thông quân đội - Viettel có văn bản gửi cơ quan quản lý Nhà nước để báo cáo hiện tượng VETC đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ e Pass của VDTC.

Viettel phản ánh, trong thời gian vừa qua, có rất nhiều phương tiện đã được đấu nối thẻ định danh ePass của VDTC nhưng VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC. Trong thời gian vừa qua, VDTC đã nhiều lần báo cáo vấn đề này tới các cơ quan quản lý Nhà nước. Mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào đầu tháng 5/2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, Viettel cho biết là hiện tượng trên không được VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn.

Tuy nhiên, VETC cho rằng trong thời gian vừa qua họ gặp rất nhiều trường hợp như: Phương tiện đã được VDTC đấu nối dịch vụ nhưng trên xe không có thẻ đồng thời khách hàng phản hồi chưa từng liên hệ và đồng ý cho VDTC đăng ký dịch vụ.

Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp thẻ bị lỗi kĩ thuật, hỏng không hoạt động được nhưng chủ phương tiện không thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ VDTC, hay đã liên hệ nhưng không được hỗ trợ giải quyết với lý do nhà cung cấp đang hết thẻ…

Số lượng thẻ bị kích hoạt ảo, hỏng hóc không được thay thế từ nhà cung cấp dịch vụ khác gây không ít những khó chịu, bức xúc cho các chủ phương tiện cũng như khó khăn cho VETC trong việc tư vấn, hỗ trợ khách hàng.

Tin bài liên quan