Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 103 sẽ cho phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 103 sẽ cho phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ sửa đổi quy định gỡ vướng cho bảo hiểm xe cơ giới

(ĐTCK) Những vướng mắc về việc chỉ có ấn chỉ bảo hiểm bằng giấy, chưa có giấy chứng nhận điện tử, thời gian bảo hiểm thiếu linh hoạt, mức phí bảo hiểm và cách thức giải quyết bồi thường,... sẽ sớm được điều chỉnh.

Nguồn tin từ Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, để hạn chế tối đa việc bán bảo hiểm như báo chí đã phản ánh thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Ủy ban Quốc gia về An toàn giao thông, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP trình Chính phủ nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, dự thảo nghị định sẽ theo hướng tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử; tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc. 

Cùng với đó, mức phí bảo hiểm sẽ được tính tương ứng với rủi ro của xe cơ giới (bao gồm xe máy), chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản.

Đồng thời, sẽ quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy; tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng cho biết, dự thảo sẽ mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế; mở rộng phạm vi và nâng mức hỗ trợ nhân đạo. Mặt khác, sẽ cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.

Song song với đó, sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm phục vụ mục tiêu quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm xe máy).

Ông Khánh cũng cho biết, dự kiến trong tháng 5 này Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với hồ sơ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP.

Ngoài ra, cơ quan quản lý thị trường bảo hiểm cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ được chính sách, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới, từ đó, chủ động và tích cực tham gia.

Cùng với đó, mở rộng mạng lưới phân phối, đa dạng hình thức cung cấp dịch vụ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm; cũng như việc nâng cao trình độ, kỹ năng tư vấn…, đây là các vấn đề mà cơ quan quản lý, cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm phải thực sự chú trọng, để hướng tới mục tiêu cao nhất của chính sách đó là nhân văn, vì an sinh, xã hội.

Theo báo cáo đánh giá của các bộ, ngành có liên quan, các doanh nghiệp bảo hiểm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Bộ Tài chính về kết quả thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới giai đoạn 10 năm (2008 - 2017):

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã đạt được những kết quả tích cực như số lượt xe cơ giới tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới lên đến trên 110,3 triệu (số lượt xe máy vào khoảng 93,5 triệu); đã giải quyết bồi thường bảo hiểm cho 593.658 vụ tai nạn giao thông (101.214 vụ tai nạn xe máy).

Kết quả trên thể hiện rõ ý nghĩa nhân đạo của chính sách, kịp thời hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản, giúp cho không chỉ nạn nhân mà còn chủ xe, người điều khiển xe nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vẫn còn những tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% đối với xe máy (trong tổng số gần 60 triệu xe máy) so với tỷ lệ tham gia lên đến 90% đối với xe ô tô (trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô).  

Tin bài liên quan