Bỏ tiền xây khách sạn, chọn đối tác quản lý phải như chọn... bạn đời vì đổ vỡ sẽ mất mát nhiều

(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC với phóng viên Đầu tư Chứng khoán về câu chuyện chọn lựa thương hiệu quản lý vận hành ngoại cho các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng trong nước.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC. Ảnh: Thành Nguyễn.

Chào ông, với các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng hiện nay, xu hướng lựa chọn thương hiệu quản lý, vận hành ngoại đang khá phổ biến, vậy vai trò của khối ngoại được thể hiện ra sao?

Việc chọn lựa này rất quan trọng, và nó nên được bắt đầu từ khi bắt đầu dự án. Nếu dự án không được hoạch định cẩn thận từ những giai đoạn ban đầu sẽ có thể dẫn đến việc gia tăng chi phí trong quá trình phát triển và vận hành trong tương lai.

Ví dụ, đôi khi các chủ đầu tư tiếp xúc với chúng tôi và muốn kết nối với thương hiệu A, thương hiệu B, nhưng quan trọng hơn là chúng ta cần có cái nhìn tổng quan xem dự án của mình có phù hợp với các thương hiệu không, cần phân tích, xem xét kỹ về thị trường, nhu cầu khách thuê. Từ đó, chúng tôi cũng có những tư vấn thích hợp chứ không phải nhất nhất kết nối theo ý kiến chủ quan trước đó.

Vậy, các đơn vị vận hành khách sạn quốc tế đánh giá ra sao về thị trường Việt Nam?

Các nhà điều hành quốc tế và khu vực rất thích Việt Nam, thích văn hóa, đặc điểm địa lý, thắng cảnh của của Việt Nam. Do đó, các bạn có nhiều tiềm năng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực.

Trong quá trình hỗ trợ kết nối, chúng tôi cũng giới thiệu để họ tìm đến các thị trường lớn như: Hà Nội, TP.HCM, nhưng gần đây nhiều nhà đầu tư đã quan tâm tới các thị trường mới và chúng tôi cũng đã giới thiệu họ đến với các dự án mới ở Huế, Hồ Trà (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Bình Thuận…

Câu chuyện đặt ra hiện nay là thị trường Việt Nam có cần thu hút thêm nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế không?

Theo quan điểm của tôi là có và không, không có sự tuyệt đối. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và hệ thống của mình, khối ngoại sẽ giúp định vị thương hiệu các dự án, nhà phát triển dự án trên thị trường quốc tế, giúp quản lý xây dựng, chất lượng công trình tốt hơn. Do đó, trước hết ở giai đoạn này, thị trường Việt Nam nên có sự tham gia của các thương hiệu ngoại.

Với các chủ đầu tư, trong cả rừng thương hiệu quản lý, vận hành dự án, làm thế nào để xác định đúng thương hiệu mình cần hợp tác?

Với số lượng thương hiệu, cũng như nhà điều hành khu vực và quốc tế ngày càng gia tăng, các chủ đầu tư hiện đang có khá nhiều lựa chọn cho các dự án nghỉ dưỡng.

Mục tiêu của việc chỉ định nhà điều hành không hẳn là chọn được thương hiệu cao cấp hay nổi tiếng nhất, mà là thương hiệu phù hợp nhất cho dự án với các điều khoản thương mại được thương thảo và cơ cấu hợp lý. Điều này chỉ có thể đạt được nếu thực hiện đúng và đầy đủ quy trình lựa chọn nhà điều hành – thường được bắt đầu bằng việc xác định định vị phù hợp cho dự án.

Theo ông, khi lựa chọn thương hiệu quản lý, vận hành dự án, các doanh nghiệp nội cần quan tâm những vấn đề gì?

Chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu từ chủ đầu tư để chọn nhà điều hành, đàm phán và chọn ra nhà điều hành. Đây là một quá trình dài, trải qua nhiều bước khác nhau để chọn ra được một thương hiệu đồng hành cùng dự án.

Tôi muốn nói rằng, chọn nhà điều hành cũng giống như chọn bạn đời nên cần kỹ lưỡng. Khác với các hợp đồng về tư vấn thiết kế, kiến trúc chỉ là hợp đồng vài tháng, vài năm nhưng quản lý, vận hành dự án lại là câu chuyện của vài chục năm. Do đó, cần chọn kỹ để có được một đối tác tốt.

Ngoài ra, thị trường nghỉ dưỡng luôn có sự thay đổi và hay có xu hướng mới, các nhà điều hành cũng có thêm nhiều thương hiệu mới để đáp ứng điều này, nên các chủ đầu tư cần cập nhật những thương hiệu mới, nắm bắt xu hướng phát triển của các thương hiệu mới, của thị trường để có sự cân nhắc và có được các lựa chọn tốt hơn.

Có sự khác biệt nào giữa dự án khách sạn và dự án nghỉ dưỡng không?

Do hợp đồng quản lý Khách sạn thường là dài hạn, chủ đầu tư cần phải hiểu rõ các điều khoản thương mại và cơ cấu quản lý mà họ sẽ phải tuân thủ trong suốt 10 – 20 năm sau. Đặc biệt, đối với các dự án phức hợp gồm các thành phần villa hoặc condotel bán, nghĩa vụ với Nhà điều hành sẽ có liên hệ chặt chẽ với chủ sở hữu căn hộ/villa.

Chúng tôi thường hỗ trợ tư vấn cho Chủ đầu tư trong suốt quá trình chọn lựa Nhà điều hành để đảm bảo tìm được thương hiệu phù hợp nhất cho dự án đồng thời đảm bảo yếu tố công bằng trong mối quan hệ thương mại lâu dài với các Nhà điều hành.   

Tin bài liên quan