Các nhân viên ảo ngày càng phát triển ở Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Từ dịch vụ khách hàng đến ngành công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp ở Trung Quốc đang trả nhiều tiền cho các nhân viên ảo.
Các vũ công biểu diễn cùng người kỹ thuật số ảo tại Future Life Festival 2022 ở Hàng Châu, Trung Quốc ngày 4/11/2022

Các vũ công biểu diễn cùng người kỹ thuật số ảo tại Future Life Festival 2022 ở Hàng Châu, Trung Quốc ngày 4/11/2022

Công ty công nghệ Baidu cho biết, số lượng dự án người ảo mà công ty thực hiện cho khách hàng đã tăng gấp đôi kể từ năm ngoái, với phạm vi giá dao động từ 2.800 - 14.300 USD mỗi năm.

Người ảo là sự kết hợp giữa hoạt hoạ, công nghệ âm thanh và máy học để tạo ra những con người số hóa có thể hát và thậm chí tương tác trên một buổi phát trực tiếp. Mặc dù những phiên bản kỹ thuật số này đã xuất hiện trên mạng internet của Mỹ, nhưng chúng đã xuất hiện ngày càng nhiều trong không gian mạng của Trung Quốc.

Li Shiyan, người đứng đầu mảng kinh doanh người máy và người ảo của Baidu cho biết, một số đối tượng mua người ảo bao gồm các công ty dịch vụ tài chính, hội đồng du lịch địa phương và cơ quan truyền thông nhà nước.

Ông cho biết, khi công nghệ được cải thiện, chi phí đã giảm khoảng 80% kể từ năm ngoái. Chi phí khoảng 100.000 nhân dân tệ (14.300 USD) một năm cho người ảo ba chiều và 20.000 nhân dân tệ cho người ảo hai chiều.

Ông kỳ vọng ngành công nghiệp người ảo nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng 50% hàng năm cho đến năm 2025.

Vào tháng 8, thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp người ảo của thành phố thành một ngành trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ (7,1 tỷ USD) vào năm 2025. Chính quyền thành phố cũng kêu gọi phát triển một hoặc hai “doanh nghiệp người ảo hàng đầu” với doanh thu hoạt động mỗi doanh nghiệp hơn 5 tỷ nhân dân tệ (714 triệu USD).

Các bộ trong năm qua đã công bố một kế hoạch chi tiết để kết hợp nhiều thực tế ảo hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, sản xuất và các lĩnh vực khác. Kế hoạch 5 năm mới nhất của nước này được tiết lộ vào năm ngoái bao gồm lời kêu gọi số hóa nhiều hơn nền kinh tế, bao gồm cả thực tế ảo và tăng cường.

Tìm kiếm các biểu tượng không có scandal

Từ góc độ kinh doanh, phần lớn trọng tâm là cách người ảo có thể tạo nội dung.

Sirius Wang, giám đốc sản phẩm của công ty tư vấn Kantar cho biết, các thương hiệu ở Trung Quốc đang tìm kiếm người phát ngôn thay thế sau khi nhiều người nổi tiếng gần đây vấp phải các scandal tiêu cực về việc trốn thuế hoặc bê bối cá nhân.

Theo một cuộc khảo sát do Kantar công bố vào năm ngoái, có ít nhất 36% người tiêu dùng đã xem một người ảo có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng kỹ thuật số biểu diễn trong năm ngoái. Báo cáo cũng cho biết, 21% đã xem một người ảo tổ chức một sự kiện hoặc phát tin tức.

Trong năm tới, 45% nhà quảng cáo cho biết họ có thể tài trợ cho màn trình diễn của người ảo có ảnh hưởng hoặc mời một người ảo tham gia sự kiện của thương hiệu.

Người ảo ngày càng phát triển

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp con người ảo.

Ứng dụng phát trực tuyến video và trò chơi Bilibili là một trong những người sớm nhất đưa khái niệm người ảo trở thành chủ đạo. Theo Bilibili, các nhà phát triển trong năm nay sẽ tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của ca sĩ ảo bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, Tencent cũng cho biết, Tencent Cloud AI Digital Humans sẽ cung cấp chatbot cho các lĩnh vực như dịch vụ tài chính và du lịch để hỗ trợ khách hàng tự động. Công ty Next Studios cũng đã phát triển một ca sĩ ảo và thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu ảo.

Các công ty nhỏ hơn nhiều cũng đang tham gia vào lĩnh vực này.

Công ty khởi nghiệp Well-Link Technologies hỗ trợ công nghệ kết xuất đám mây cho nhà phát triển trò chơi điện tử Trung Quốc miHoYo đã mang lại thành công trong ngành công nghiệp trò chơi, mới đây công ty này đã thông báo rằng họ đã phát triển một mô hình người ảo khác trong liên doanh với Haixi Media trong năm nay.

Tin bài liên quan