Thi công cầu Ồ Ồ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn qua huyện Nghi Lộc. Ảnh: Trân Châu, báo Nghệ An.

Thi công cầu Ồ Ồ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn qua huyện Nghi Lộc. Ảnh: Trân Châu, báo Nghệ An.

“Cảnh báo đỏ” cho cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

0:00 / 0:00
0:00
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức PPP, có chiều dài 49,3 km theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành tháng 5/2024, nhưng tổng sản lượng mới đạt khoảng 50% kế hoạch.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo số 291/TB - BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được tổ chức hôm 31/8.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, là dự án trọng điểm quốc gia.

Việc hoàn thành đưa Dự án vào khai thác đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực về giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới đạt khoảng 50%, chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chính, theo người đứng đầu ngành GTVT, do các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công (cũng là nhà đầu tư) chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiện, việc điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời các tồn tại, khó khăn vướng mắc của Dự án. Công tác tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả không cao; công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt. Các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch, tiến độ thi công đề ra.

“Thời gian qua, Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, tuy nhiên, tiến độ dự án chưa có chuyển biến tích cực”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá.

Để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tập trung chỉ đạo để dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành theo đúng theo Hợp đồng đã ký kết; đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của Hợp đồng từ nay đến khi hoàn thành dự án.

Các nhà đầu tư được yêu cầu khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy của doanh nghiệp dự án, bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án, phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành; thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án phải khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành Dự án trong tháng 5/2024.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp dự án phải yêu cầu các nhà thầu thi công ký Biên bản cam kết với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ban Quản lý dự án 6 về kế hoạch huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công; việc ký Biên bản cam kết phải hoàn thành trong tháng 8/2023; báo cáo Bộ GTVT để theo dõi, đôn đốc.

Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng được giao chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt các hạng mục đường găng của Dự án, đắp đất gia tải giai đoạn 1 đồng loạt trên tất cả các đoạn xử lý nền đất yếu; tăng cường bổ sung thêm thiết bị, nhân lực để khẩn trương thi công hoàn thành Hầm Thần Vũ theo kế hoạch; khẩn trương rà soát, có các giải pháp triển khai thi công đồng bộ các công trình (cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh...) trong tháng 8/2023, đáp ứng tiến độ một số hạng mục như: Cầu Hưng Yên Nam, Hưng Tây, cầu Thần Vũ 1, cầu Xuân Dương 2, cầu vượt ngang Quốc lộ 8A…

Đặc biệt, Ban quản lý dự án 6 được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của Hợp đồng BOT trong tháng 8/2023. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý; đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án 6, Cục Quản lý đầu tư xây dựng rà soát các điều khoản của Hợp đồng BOT quy định về quản lý tiến độ thi công, xử lý vi phạm hợp đồng, báo cáo Bộ GTVT trong tháng 8/2023; nghiên cứu báo cáo Bộ phương án đầu tư hoàn chỉnh hầm Thần Vũ.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Đây cũng là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được triển khai theo phương thức PPP, trong đó Dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm (do Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư) đã được đưa vào khai thác trong tháng 6/2023.

Tin bài liên quan