CEO Việt không nên bơm tiền tỷ đánh bóng thương hiệu

CEO Việt không nên bơm tiền tỷ đánh bóng thương hiệu

Thay vì bỏ ra hàng tỷ đồng cho những chiến dịch quảng cáo quy mô, doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung xây dựng thương hiệu từ chính chất lượng sản phẩm của mình.

Trong khi châu Á được kỳ vọng sẽ là thị trường bán lẻ béo bở cho các sản phẩm tiêu dùng, nhưng lại có quá ít thương hiệu đến từ châu Á, trong đó có Việt Nam .

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết gần đây, dự án khảo sát thương hiệu châu Á đã công bố kết quả về sức mạnh thương hiệu hàng đầu tại thị trường châu Á với 4 tiêu chí khảo sát chính đó là sự thân thiện, tiện dụng, sáng tạo và khả năng đột phá của thương hiệu.

 

Với khảo sát này, thương hiệu Việt Nam hiện ở vị trí rất thấp về mức độ thân thiện, tiện dụng và còn kém về mức độ sáng tạo và khả năng đột phá.

 

Thay vì bỏ ra hàng tỷ đồng cho những chiến dịch quảng cáo quy mô, thu hút sự chú ý của khách hàng, trong thời buổi khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung xây dựng thương hiệu từ chính chất lượng sản phẩm của mình.

 

Thương hiệu Việt Nam hiện ở vị trí rất thấp về mức độ thân thiện, tiện dụng và còn kém về mức độ sáng tạo và khả năng đột phá.

 

CEO Việt không nên bơm tiền tỷ đánh bóng thương hiệu ảnh 1Thay vì bỏ ra hàng tỷ đồng cho những chiến dịch quảng cáo quy mô, doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung xây dựng thương hiệu từ chính chất lượng sản phẩm của mình. Ảnh minh họa.

 

“Có một điều căn bản mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải hiểu đó là việc xây dựng những thương hiệu thành công bắt đầu từ bên trong. Họ cần phải tìm hiểu cách làm thế nào để tiến lên trong chuỗi giá trị và hưởng tỷ suất lợi nhuận cao hơn, bắt đầu từ mô hình kinh doanh tới trải nghiệm thiết kế”, ông Lawrence Chong, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn thương hiệu doanh nghiệp Consulus cho biết.

 

Để phát triển nhân rộng công việc kinh doanh và xây dựng thương hiệu, các công ty thường đi tìm kiếm các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải một thách thức lớn đó là yếu về năng lực quản lý.

 

Bà Helena Phạm, Giám đốc thị trường Việt Nam của Công ty Consulus chia sẻ: “Một vị cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam từng chia sẻ rằng các nhà đầu tư nước ngoài rất ngần ngại đầu tư vào các công ty Việt Nam do công ty Việt Nam yếu về năng lực quản lý.

 

Nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, họ cần xây dựng được đội ngũ nhân lực cấp cao và tạo lòng tin về năng lực quản lý trước nhà đầu tư”.

 

Theo bà Helena Phạm, doanh nghiệp nên vạch rõ con đường phát triển của từng cá nhân tại tổ chức đó. Ngoài ra, công tác phát triển đội ngũ lãnh đạo kế tục nên được hoạch định dựa trên cơ sở giá trị cốt lõi nhằm thúc đẩy những hành vi mà tổ chức mong muốn.

 

Trong khi đó, bà Vũ Hạnh Nga, Tổng giám đốc công ty dịch vụ Đỉnh Cao Mới nhận định: “Bạn không thể đốt cháy giai đoạn khi muốn xây dựng một thương hiệu. Tuy nhiên, bạn không cần phải lãnh đạo doanh nghiệp một mình. Với đội ngũ cổ đông chiến lược, bạn sẽ tận dụng được thế mạnh của mỗi cổ đông để phát triển doanh nghiệp”.

 

Đồng quan điểm với bà Nga, bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch đại diện tại Honeywell Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải xây dựng hệ thống nội bộ nhằm tạo ra một văn hóa mạnh và đội ngũ lãnh đạo từ chính nội bộ doanh nghiệp.

 

“Chỉ khi như vậy, họ mới đạt được sự phát triển bền vững trong gia đoạn nền kinh tế khủng hoảng có tính toàn cầu như hiện nay”, bà Thanh nói.