Châu Á bắt đầu tích trữ dầu nhiên liệu khi thảm họa khí đốt ngày càng trầm trọng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Châu Á đang tích trữ dầu nhiên liệu để sản xuất điện vào mùa đông sớm hơn bình thường do tình trạng thiếu khí đốt khiến các mối lo ngại về môi trường phải lùi lại để đảm bảo có đủ nhiên liệu sử dụng.
Châu Á bắt đầu tích trữ dầu nhiên liệu khi thảm họa khí đốt ngày càng trầm trọng

Theo công ty tình báo năng lượng Vortexa, thay vì sử dụng khí đốt tự nhiên để sản xuất điện, nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm vào tháng 8 và được dự báo sẽ ở mức cao trong những tháng tới. Các lô hàng mua dầu nhiên liệu của Đài Loan và Bangladesh vào tháng trước đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó.

Nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nhật Bản tăng mạnh

Nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nhật Bản tăng mạnh

Dầu nhiên liệu được sử dụng phổ biến nhất để cung cấp năng lượng cho tàu thủy, là một lựa chọn dự phòng lâu năm cho các công ty điện khi nguồn cung cấp khí đốt trở nên khan hiếm. Việc sử dụng dầu nhiên liệu đang tăng mạnh trong năm nay do các biện pháp trừng phạt và trả đũa giữa Nga và phương Tây khiến giá cả tăng vọt.

Mặc dù thực hiện các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 ròng, các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc đang chọn ưu tiên đảm bảo cung cấp điện hơn là cắt giảm lượng khí thải.

Roslan Khasawneh, nhà phân tích dầu nhiên liệu cấp cao của Vortexa cho biết: “Các quốc gia châu Á có công suất phát điện từ dầu như Đài Loan, Hàn Quốc và Pakistan ít nhất sẽ duy trì mức mua hàng từ nước ngoài”.

Không chỉ có dầu nhiên liệu mà các công ty tiện ích đang chuyển sang sử dụng trong bối cảnh thiếu khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Các nhà máy nhiệt điện than cũ cũng đang được sử dụng lâu hơn trong khi một số chính phủ ở châu Á đang có quan điểm thuận lợi hơn về điện hạt nhân.

Theo nhà phân tích Khasawneh, bất kỳ quyết định nào của Nhật Bản - nhà nhập khẩu khí đốt lớn thứ hai thế giới - cắt giảm mua từ Nga có thể làm tăng nhu cầu về dầu nhiên liệu và các chất thay thế khác nhiều hơn.

Các quốc gia Bắc Á, khu vực có các biện pháp kiểm soát ô nhiễm chặt chẽ hơn, thường tăng cường mua dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (LSFO) từ tháng 11 đến tháng 2. Các quốc gia Nam Á thường mua dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO) vào mùa hè khi nhu cầu điều hòa không khí tăng cao. Giá thấp hơn của cả hai loại dầu nhiên liệu này - một phần là do các lô hàng từ Nga nhiều hơn - cũng đang làm cho việc mua bán trở nên hấp dẫn hơn trong năm nay.

Các quốc gia châu Á, đặc biệt là ở phía bắc, đã loại bỏ dần các nhà máy điện có thể chạy bằng dầu nhiên liệu, nhưng tình trạng thiếu hụt năng lượng trong khoảng năm ngoái đang buộc các quốc gia phải đánh giá lại điều này. Các trạm phát điện thường được thiết lập để đốt một loại nhiên liệu chính và chỉ một số có thể linh hoạt chuyển sang các lựa chọn thay thế.

Sofia Guidi Di Sante, nhà phân tích của Rystad Energy cho biết: “Mặc dù trước đây chúng ta đã chứng kiến ​​một giai đoạn nhanh chóng của các nhà máy điện chạy bằng chất lỏng, nhưng vẫn có một số tiềm năng để tăng hiệu suất sử dụng”.

Các quốc gia Bắc Á giàu có hơn đang chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu như một nguồn bổ sung cho khí đốt tự nhiên. Các quốc gia nghèo hơn ở Nam Á không có khả năng chi trả đối với giá khí đốt tăng cao và đang phải đối phó với tình trạng mất điện, vì vậy cần có các giải pháp thay thế để ngăn chặn sự suy giảm thêm của nguồn cung cấp điện. Dù là gì đi chăng nữa, thì mối quan tâm về môi trường ít nhất đang bị gạt sang một bên, điều này làm nổi bật cuộc chiến ở châu Âu đã gây cản trở hành động đối với biến đổi khí hậu như thế nào.

JY Lim, nhà phân tích thị trường dầu mỏ châu Á tại S&P Global Commodity Insights cho biết: “Nhu cầu dầu nhiên liệu của châu Á để phát điện sẽ được hỗ trợ ít nhất là đến đầu năm 2023 do giá LNG trong khu vực liên tục cao, đặc biệt đối với LSFO ở Nhật Bản và HSFO ở Pakistan và Bangladesh”.

Tin bài liên quan