Châu Âu dẫn đầu về nhập khẩu LNG khi cạnh tranh về nhiên liệu trên toàn cầu nóng lên

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Châu Âu là khách hàng lớn nhất trên thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng toàn cầu vào năm 2022. Khu vực này đã nhập khẩu khối lượng cao hơn đáng kể so với những các quốc gia khác trong bối cảnh tìm cách thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga.
Châu Âu dẫn đầu về nhập khẩu LNG khi cạnh tranh về nhiên liệu trên toàn cầu nóng lên

Trong những năm trước, EU nhập khẩu lượng LNG thấp hơn so với Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng kể từ khi xung đột Nga-Ukraine leo thang đã buộc khối phải tìm kiếm nguồn cung cấp nhiên liệu thay thế.

Do đó, với nhu cầu nhập khẩu khối lượng LNG lớn hơn của châu Âu để lấp đầy các cơ sở lưu trữ vào năm 2023, thị trường LNG toàn cầu sẽ tiếp tục khan hiếm và có khả năng đẩy giá khí đốt trên toàn thế giới lên cao.

Olumide Ajayi, nhà phân tích LNG cao cấp tại Refinitiv cho biết: “Khi giá khí đốt tăng ở châu Âu, châu Á sẽ phải tăng số tiền phải trả tương ứng để có thể cạnh tranh thu hút các lô hàng LNG. Châu Âu đã trở thành thị trường thặng dư”.

Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy, các quốc gia EU đã nhập khẩu 101 triệu tấn LNG vào năm 2022, nhiều hơn 58% so với năm trước. EU chiếm 24% lượng nhập khẩu LNG toàn cầu trong giai đoạn này.

Namit Sharma, đồng lãnh đạo toàn cầu về dầu khí tại công ty tư vấn McKinsey cho biết, nhu cầu của châu Âu được hỗ trợ bởi sự sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc. “Nếu Trung Quốc mua thêm LNG, thì châu Âu sẽ khó có thể thực sự tìm được nguồn khí đốt đó”, ông cho biết.

Nhập khẩu LNG qua các năm của các quốc gia

Nhập khẩu LNG qua các năm của các quốc gia

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc năm 2022 đạt tổng cộng 64,5 triệu tấn so với mức 79 triệu tấn vào năm 2021 và nước này cũng là nhà nhập khẩu lớn nhất toàn cầu trong năm đó. Trung Quốc cũng đã tái xuất khẩu một số LNG dư thừa sang châu Âu trong năm nay, giúp bổ sung kho dự trữ khí đốt của EU.

Trong năm 2022, nhập khẩu LNG của EU tương đương với 137 tỷ m3 khí tự nhiên, gần bằng khoảng 140 tỷ m3 khí mà EU nhận được từ Nga qua đường ống vào năm 2021. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng châu Âu sẽ cần nhập khẩu nhiều LNG hơn vào năm 2023, vì đây là thời điểm bắt đầu một năm hầu như không có đường ống dẫn khí đốt của Nga khi Nga chuyển sang ngừng cung cấp.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã dỡ bỏ chính sách Zero Covid, điều này sẽ dẫn đến sự hồi sinh của nhu cầu LNG do Bắc Kinh đã triển khai một lượng lớn năng lượng tái tạo và đang xây dựng nguồn cung cấp khí đốt trong nước, nhưng mức độ không như năm 2021.

Theo dữ liệu từ viện nghiên cứu Bruegel, LNG hiện chiếm khoảng 35% nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu, tăng từ mức 20% vào năm ngoái.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo vào tháng 12 rằng EU có thể phải đối mặt với khoảng cách cung cầu khí đốt tiềm năng là 27 tỷ m3 vào năm 2023, trong một kịch bản mà việc cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga giảm xuống 0 và nhập khẩu LNG của Trung Quốc tăng trở lại mức năm 2021.

IEA cho biết, những cải thiện về hiệu quả năng lượng và sự phát triển nhanh hơn của năng lượng tái tạo sẽ giúp lấp đầy khoảng trống. Những thay đổi này sẽ là cần thiết “để đáp ứng các điều kiện nạp lại mức lưu trữ khí đốt lên 95% và duy trì an ninh cung cấp khí đốt cho đến mùa xuân năm 2024 mà không gây căng thẳng quá mức cho thị trường và người tiêu dùng châu Âu”.

Tin bài liên quan