Chi phí vận chuyển tăng cao sẽ khiến giá một số sản phẩm tiêu dùng tăng mạnh trong thời gian tới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo báo cáo từ Hội nghị về Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD), giá vận chuyển container tăng mạnh trên toàn cầu có thể khiến giá tiêu dùng cao hơn 1,5% trong năm tới.
Chi phí vận chuyển tăng cao sẽ khiến giá một số sản phẩm tiêu dùng tăng mạnh trong thời gian tới

Giá cước vận chuyển cho một container đã tăng vọt trong 18 tháng qua do đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và kênh thương mại. Giá cước vận chuyển container trên các tuyến đường đã tăng gấp bảy lần.

Các mặt hàng được dự đoán sẽ tăng giá từ nay đến năm 2023

Các mặt hàng được dự đoán sẽ tăng giá từ nay đến năm 2023

“Phân tích của UNCTAD cho thấy mức tăng giá vận tải container hiện nay nếu tiếp tục diễn ra có thể làm tăng mức giá nhập khẩu toàn cầu lên 11% và mức giá tiêu dùng lên 1,5% từ nay đến năm 2023”, báo cáo của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Năm (19/11).

Theo từng quốc gia, Mỹ sẽ chứng kiến chỉ số ​​giá tiêu dùng tăng 1,2%, trong khi Trung Quốc sẽ tăng 1,4%. Báo cáo cho thấy rằng các nước nhỏ phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu sẽ có chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,5% hoặc thậm chí cao hơn nhiều.

Theo UNCTAD, tính theo sản phẩm thì đồ điện tử, đồ nội thất và quần áo sẽ có mức tăng giá lớn nhất với ít nhất 10% trên toàn cầu do ảnh hưởng của hoạt động phân phối theo chuỗi cung ứng, UNCTAD lưu ý rằng container chiếm 17% tổng khối lượng thương mại đường biển.

Một số công ty đã chọn gửi các sản phẩm nhỏ hơn bằng đường hàng không do chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao, mặc dù vận chuyển hàng không có xu hướng đắt hơn.

Phân tích cho biết, chi phí vận chuyển container tăng cao cũng sẽ kéo giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn.

Báo cáo cho biết, sản xuất công nghiệp vốn là một động lực chính của tăng trưởng sẽ giảm hơn 1% ở Mỹ và khu vực EU và giảm 0,2% ở Trung Quốc nếu giá cước vận tải container tăng 10% và chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn.

Tập đoàn hậu cần Thụy Sĩ Kuehne + Nagel cho biết, tính đến cuối tháng 10, hơn 600 tàu container đã bị mắc kẹt bên ngoài các cảng trên toàn thế giới, gấp đôi so với mức hồi đầu năm. Tập đoàn này dự kiến ​​vào cuối tháng trước rằng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ kéo dài cho đến ít nhất là tháng 2.

Tin bài liên quan