Chủ tịch Korean Air:  Hổ phụ sinh hổ tử

Chủ tịch Korean Air: Hổ phụ sinh hổ tử

(ĐTCK-online) Giờ đây, sau hơn 8 năm kế vị cha trở thành Chủ tịch và Tổng giám đốc của Korean Air - Hãng hàng không hàng đầu châu Á, Cho Yang-Ho đã trở thành huyền thoại và viết tiếp một câu chuyện kinh doanh thành công điển hình của xứ Hàn: Câu chuyện cha truyền con nối.

Là một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á, tuy nhiên vào những năm 90 của thế kỷ trước, Korean Air rơi vào tâm điểm của khủng hoảng sau khi để xảy ra hàng loạt vụ tai nạn máy bay khiến cả thế giới lo ngại về vấn đề an toàn hàng không. Cổ phiếu của Hãng đã mất giá thê thảm, trong khi tinh thần của đội ngũ nhân viên thì căng thẳng tột độ.

Cho Yang-Ho đã tiếp quản Công ty từ cha mình vào năm 1999 trong tình cảnh như thế.

Hơn 8 năm đã trôi qua, sau nhiều vật lộn và quyết tâm, Korean Air đã vượt qua khủng hoảng và giờ có một diện mạo hoàn toàn mới, các tuyến bay mới và nhiều giải thưởng danh giá mới. Hiện nay, Korean Air là hãng hàng không có tuyến bay dài nhất châu Á và là nhà vận tải hàng không thương mại lớn nhất thế giới. Tới đây, Korean Air cũng tính đến việc cung cấp dịch vụ hàng không giá rẻ.

Với đội bay 124 chiếc, Korean Air hiện là một trong 20 hãng hàng không lớn nhất thế giới. Mỗi ngày, Korean Air có khoảng 400 chuyến bay chở khách tới 115 thành phố tại 37 quốc gia. Korean Air đã đoạt giải Hãng hàng không cung cấp dịch vụ hạng Nhất, Hạng Doanh nhân tốt nhất và Chương trình bay thường xuyên tốt nhất do độc giả của Tạp chí Time bầu chọn năm 2006.

Korean Air cũng là thành viên sáng lập của SkyTeam, liên minh của những hãng hàng không hàng đầu thế giới như: Aeroflot, AeroMexico, Air France, Alitalia, CSA Czech Airlines, China Southern Airlines, Continental Airlines, Delta Air Lines, KLM và Northwest Airlines.

Theo ông Cho, chìa khóa của thành công chính là việc lấy lại lòng tin bằng những lời hứa, tiếp thêm niềm tin cho nhân viên, suy nghĩ tích cực và vượt qua khủng hoảng.

“Tuy nhiên, tôi không phải là người duy nhất hứa hẹn với công chúng. Tôi khiến nhân viên của mình có niềm tin và họ cũng hứa với công chúng và khách hàng. Đó mới là tinh thần tuyệt vời trong ngành hàng không”, ông Cho chia sẻ.

Chàng thanh niên Cho Yang-Ho bắt đầu được “thử sức” tại Korean Air, với chức danh quản lý các trụ sở khu vực châu Mỹ vào năm 1974. Ông từng kinh qua nhiều chức vụ khác nhau trong Hãng và có nhiều kinh nghiệm cũng như trách nhiệm đối với hầu hết các lĩnh vực: bảo hành, marketing, mua sắm, hệ thống thông tin và kế hoạch doanh nghiệp trước khi trở thành Phó chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hãng. 

Sau khi tốt nghiệp kỹ sư công nghiệp của Trường đại học Inha (Incheon) vào năm 1975, Cho nhận bằng MBA của Trường USC vào năm 1979 và bằng Tiến sỹ quản trị doanh nghiệp cũng của Trường Inha vào năm 1998. 10 năm sau, ông nhận bằng Tiến sỹ danh dự về quản trị doanh nghiệp hàng không của Trường đại học Embry Riddle Aeronautical University (Mỹ).

Cho hiện cũng là Chủ tịch Tập đoàn Hanjin, một trong những tập đoàn vận tải lớn nhất thế giới. Ông nắm cương vị này từ tháng 2/2003 sau khi là Phó chủ tịch Tập đoàn từ năm 1996. Hiện tại, Cho còn là giám đốc của nhiều công ty con như: Korea Airport Service (KAS), HIST...

Ngoài các trách nhiệm đối với doanh nghiệp, Cho được bầu là Phó chủ tịch Hiệp hội Ngành nghề Hàn Quốc, đồng thời, đảm nhận cương vị Tổng lãnh sự danh dự của Ai-len tại Hàn Quốc từ năm 1995. Cho còn là Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân cấp cao Hàn - Pháp và đứng trong Ban quản trị Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế. Hiện ông cũng là Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc.

Ngoài ra, Cho cũng được trao tặng những danh hiệu rất cao quý của Pháp và Mông Cổ cho những đóng góp của mình trong ngành vận tải.

Khi được hỏi về tính gia đình trị trong Công ty và vai trò của người cha quá cố, Cho khẳng định, cha ông đã tạo ra thị trường, chứ không chỉ mô phỏng nó. Cha ông là người Hàn Quốc đầu tiên đầu tư vào tàu chở và kho chứa container với tư cách cá nhân. Ông cũng là người đầu tiên đưa xe buýt siêu tốc vào các tuyến vận tải liên thành phố.

“Không bắt chước, tạo ra thị trường mới. Đi ra ngoài và tìm kiếm thị trường mới là những gì cha tôi dạy tôi trong suốt 60 năm cuộc đời”, ông Cho nói.

Đối với các con mình, những người hiện cũng đang làm việc tại Korean Air, Cho luôn đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn đối với các nhân viên khác. “Korean Airline là một công ty tầm cỡ thế giới, nên chất lượng phải đủ tốt để luôn ở vị trí hàng đầu. Vì vậy, tôi không cho chúng bất cứ ưu đãi nào”, ông Cho cho biết.

“Tôi phải có trách nhiệm duy trì Korean Air là một hãng hàng không toàn cầu, chứ không phải là một hãng hàng không gia đình”, ông Cho khẳng định thêm.