Techcombank là một trong những ngân hàng ứng dụng công nghệ cho phép khách hàng thanh toán qua điện thoại di động. Ảnh minh họa: Hoài Nam.

Techcombank là một trong những ngân hàng ứng dụng công nghệ cho phép khách hàng thanh toán qua điện thoại di động. Ảnh minh họa: Hoài Nam.

Cuộc đua công nghệ ngân hàng qua “bước dạo đầu”

(ĐTCK-online) Cuộc chạy đua về cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử đã thực sự bùng nổ hơn một năm vừa qua, khái niệm ngân hàng điện tử đang dần trở nên quen thuộc với khách hàng.

Bước dạo đầu

Với công nghệ khá giống nhau cho phép bảo mật hai lớp (OTP), hàng loạt ngân hàng trong năm 2009 đã tung ra dịch vụ thanh toán trực tuyến qua internet. Tính đến nay, thậm chí có những ngân hàng như Techcombank, MB, Vietcombank… đã bắt đầu ứng dụng công nghệ cho phép khách hàng thanh toán qua điện thoại di động.

Trên thực tế, dịch vụ internet banking hay rộng hơn là dịch vụ ngân hàng điện tử đã được nhiều ngân hàng triển khai khá sớm từ khoảng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, mức độ ứng dụng dịch vụ này khá hạn chế, chỉ cho phép khách hàng theo dõi số dư tài khoản, tra cứu thông tin giao dịch… qua internet hoặc tin nhắn qua điện thoại di động.

Bước phát triển tiếp theo của dịch vụ ngân hàng điện tử là thanh toán qua internet chỉ bắt đầu vào năm 2008. Techcombank khi đó là ngân hàng tiên phong triển khai đại trà dịch vụ thanh toán qua internet với mọi đối tượng khách hàng. Đối với cá nhân, Techcombank đưa ra dịch vụ F@st i-bank và đối với khách hàng tổ chức là F@st e-bank.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc Techcombank, sự tiếp cận của khách hàng đối với dịch vụ mới này vượt kết quả mong đợi của Ngân hàng. Đối với khách hàng cá nhân, hầu hết khách hàng có tài khoản tại Techcombank hiện nay đều sử dụng dịch vụ này, còn đối với dịch vụ F@st e-bank dành cho khách hàng doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 300%/năm với khoảng 4.500 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ.

Theo bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc CTCP dịch vụ thẻ Smartlink, trong sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, điểm quan trọng nhất là đảm bảo tính an toàn bảo mật cho khách hàng. Điều này đã được giải quyết với các ngân hàng đưa vào ứng dụng công nghệ bảo mật tiên tiến OTP, đây là công nghệ tiêu chuẩn quốc tế với tính năng bảo mật kép và mật khẩu chỉ sử dụng một lần.

“Sự nở rộ các dịch vụ ngân hàng điện tử trong hơn một năm qua mới chỉ là bước khởi đầu. Nó cho thấy một điều, các ngân hàng đã ý thức rất rõ sức mạnh công nghệ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường”, bà Tú Anh nhận định.

 

Dần thay thế ngân hàng truyền thống

Với tỷ lệ dân số trẻ cao, số lượng sử dụng internet tăng rất nhanh, đạt gần 30 triệu người, thì việc một bộ phận khách hàng tiếp cận và chấp nhận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử nhanh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu nhìn trên diện rộng thì hình ảnh ngân hàng truyền thống là giao dịch tại quầy vẫn đang chiếm chủ đạo.

Theo bà Nguyễn Thu Hà, Phó tổng giám đốc Vietcombank, thói quen giao dịch trực tiếp của khách hàng chắc chắn sẽ chưa thể nhanh chóng thay đổi, nhưng khi những giao dịch hiện đại được các ngân hàng phát triển nhiều hơn nữa thì chắc chắn thói quen đó sẽ dần bị thay thế.

Lấy minh chứng về dịch vụ thẻ thanh toán, lúc đầu khi số lượng ATM, POS còn ít, số lượng ngân hàng phát hành thẻ chưa nhiều thì mức độ phổ cập thấp. Nhưng khi các liên minh thẻ kết hợp cho phép thẻ rút tiền tại nhiều ATM khác nhau, các dịch vụ tài khoản được cung ứng rộng rãi thì số lượng thẻ được phát hành đã tăng hàng vài triệu thẻ mỗi năm.

Trùng với nhận định này, theo ông Vinh, sở dĩ các khách hàng của Techcombank ứng dụng rất nhanh dịch vụ ngân hàng điện tử là bởi Ngân hàng đã đưa ra rất nhiều các dịch vụ tiện ích kèm theo. Techcombank xác định công nghệ vượt trội chính là thế mạnh cạnh tranh của Ngân hàng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, F@st e-bank không chỉ cho phép chủ doanh nghiệp truy vấn thông tin về số dư và giao dịch của tất cả các tài khoản giao dịch của khách hàng tại Techcombank, chuyển khoản thanh toán bằng tài khoản VND,… mà hiện Techcombank đã tiếp tục phát triển các tiện ích kèm theo như đăng ký trực tuyến các dịch vụ ngân hàng như mở L/C, bảo lãnh, chuyển tiền quốc tế….

Đối với khách hàng cá nhân tại Techcombank, việc sử dụng tài khoản tại ngân hàng ứng dụng theo hướng đa mục đích, có thể thông qua internet, điện thoại di động để thanh toán hóa đơn điện nước, vé máy bay, nộp phí bảo hiểm, nạp tiền vào điện thoại… Thậm chí, khách hàng có thể qua internet tự thiết lập tài khoản tiết kiệm điện tử cho riêng mình tại ngân hàng.

Nếu như cách đây khoảng 5 năm, những khái niệm ngân hàng tại nhà, ngân hàng từ xa, ngân hàng điện tử còn khá xa vời thì hiện tại bất kỳ khách hàng nào đều có thể sử dụng. Đây cũng là xu hướng tất yếu đối với một hệ thống ngân hàng hiện đại, những bước dạo đầu đã diễn ra, sự thay đổi mô hình ngân hàng truyền thống có thể tiến nhanh hơn sự tưởng tượng rất nhiều.