Đại gia Đường "bia" thí điểm làm vỉa hè trong 72 giờ, tuổi thọ trên 100 năm

0:00 / 0:00
0:00
Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hòa Bình kiến nghị Thủ tướng cho phép thí điểm làm vỉa hè vĩnh cửu chỉ trong vòng 72 giờ và thử nghiệm làm đường cao tốc chất lượng nhất, rẻ nhất thế giới.
Ông Nguyễn Hữu Đường cho biết sẽ sử dụng đá granite dày 6cm để lát vỉa hè.

Ông Nguyễn Hữu Đường cho biết sẽ sử dụng đá granite dày 6cm để lát vỉa hè.

Được biết, Hòa Bình vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin thí điểm làm vỉa hè tuổi thọ vĩnh cửu (trên 100 năm theo tiêu chuẩn Việt Nam) chỉ trong 72 giờ và đường cao tốc tiêu chuẩn có giá chỉ bằng 30% giá hiện hành. Vì sao Hòa Bình có đề xuất này?

Tháng 12/2022, câu chuyện vỉa hè lát đá có độ bền 70 năm, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã nứt vỡ gây bức xúc dư luận khi người ta bảo là do “mưa xuống, đá giãn nở, tự vỡ”. Cùng thời điểm giữa tháng 12/2022, vụ án dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mặc dù đầu tư tới hơn 10 triệu đồng/m2, mới được đưa vào khai thác nhưng đã có rất nhiều điểm bị hỏng, khiến hàng chục cán bộ bị khởi tố, đưa ra xét xử. Những vụ việc này khiến tôi rất đau lòng, xót xa khi tiền thuế của nhân dân bị thất thoát, lãng phí. Tôi quyết định phải làm một điều gì đó.

Năm 2015, Hòa Bình lập Đề án xây dựng Trung tâm Thương mại miễn phí thuê mặt bằng và nhà ở xã hội (gồm 7 Trung tâm hỗ trợ và 1 Viện nghiên cứu) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa. Trong đó, có Trung tâm Thí nghiệm và Thẩm định giá. Trung tâm này có hoạt động thực nghiệm, thí điểm xây dựng các công trình xây dựng công cộng, công nghiệp và dân dụng; thí điểm các loại vật liệu xây dựng; thẩm định, xác định giá thành sản xuất của sản phẩm giúp doanh nghiệp có căn cứ chính xác để đàm phán, ký kết hợp đồng.

Năm 2018, Hòa Bình đã thử nghiệm, thí điểm làm một đoạn đường cao tốc dài 50 m, rộng 11 m tương đương với tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc lúc đó, nhưng có chi phí chỉ 2,863 triệu đồng, trong khi chi phí đầu tư đường cao tốc là hơn 10 triệu đồng/m2.

Nhà nước đầu tư chi phí lớn, nhưng tại sao chất lượng đường lại kém như vậy? Trong khi đó, với chi phí chỉ bằng 30%, con đường 72 nối từ Sơn Tây đi Xuân Mai do Cu Ba làm tặng đến nay gần 50 năm có thể dành cho xe tăng chạy mà đường không hề bị lún, nứt?

Với chi phí chỉ 2,863 triệu đồng/m2, nhưng đảm bảo chất lượng bằng đường cao tốc tiêu chuẩn. Chúng ta phải buộc chủ đầu tư, nhà thầu mua bảo hiểm công trình như các nước châu Âu, Mỹ, Trung Quốc. Các công trình phải được thử tải, chống lún nứt, hư hỏng trên 10 năm, nếu không nhà thầu phải bồi hoàn.

Đối với làm vỉa hè, chúng tôi đã có tham khảo, học hỏi kinh nghiệm thi công của các nước như Nga, Ý, Pháp, Đức. Họ làm những vỉa hè, quảng trường có tuổi thọ hàng trăm năm không hề nứt vỡ, chỉ có bóng lên, đẹp lên. Vì sao vậy? Như ở Nga, họ đầm lót nền dày 50cm, đổ bê tông 18cm rồi mới lát gạch granite dày 6-8cm. Làm đúng tiêu chuẩn như vậy thì hàng trăm năm cũng không hỏng và thực tế đã chứng minh, đến nay những công trình như Quảng trường Đỏ vẫn còn mãi với thời gian.

Vì vậy, Hòa Bình đã gửi văn bản tới Thủ tướng xin thí điểm làm 2 công trình vỉa hè và đường cao tốc. Đây là vấn đề quan trọng của đất nước, có thể giúp đất nước tiết kiệm được hàng trăm ngàn tỷ đồng, giúp đất nước không thất thoát, lãng phí, để nguồn lực đó xây dựng thêm nhiều công trình hữu ích khác, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hòa Bình đã đo đạc, khảo sát, báo cáo Thủ tướng xin được thí điểm lát đá tự nhiên đoạn vỉa hè diện tích gần 195m2 tại phố Nam Cao. Chúng tôi sẽ thi công vỉa hè này bằng đá tự nhiên dày 6cm, có tuổi thọ lớn hơn 100 năm (tuổi thọ vĩnh cửu theo tiêu chuẩn Việt Nam), thời gian thi công là 72 giờ. Hòa Bình đã tham khảo và đúc rút kinh nghiệm thi công vỉa hè tại Paris (Pháp), Roma (Ý), Quảng trường Đỏ (Nga) và đây sẽ là vỉa hè có thời gian thi công nhanh nhất, bền nhất và rẻ nhất thế giới (cùng tiêu chuẩn, chất lượng như nhau). Sau khi hoàn thành chúng tôi sẽ tiến hành thử tải tĩnh, thử tại động, thử áp suất nước, thử độ mài mòn…Dự kiến, với điều kiện thực tế giao thông tại Hà Nội thường xuyên ách tắc, xe cơ giới thường đi lên cả vỉa hè, nên vỉa hè của chúng tôi đáp ứng xe cơ giới có trọng tải dưới 5 tấn có thể đi được.

Chúng tôi cũng đề nghị Thủ tướng giao cho Hòa Bình làm thử nghiệm đoạn đường mẫu có chiều dài 50m, rộng 11m. Đoạn đường này sẽ do nhà nước chỉ định vị trí xây dựng. Đoạn đường sau khi thi công sẽ được thử tải đảm bảo độ bền 50 năm. Chất lượng đoạn đường mẫu này có độ bền tương đương đoạn đường do Cu Ba xây dựng tại Sơn Tây đi Xuân Mai. Kinh phí thực hiện 2 dự án này do Hòa Bình tự bỏ ra.

Vỉa hè cho người đi bộ tại Moscow.

Vỉa hè cho người đi bộ tại Moscow.

Vì sao ông lại kiến nghị gửi Thủ tướng xin đề xuất thí điểm vỉa hè và đường cao tốc mà không kiến nghị tới UBND TP.Hà Nội?

Năm 2018, sau khi thử thử nghiệm, thí điểm làm một đoạn đường cao tốc dài 50 m, rộng 11 m, tôi định mời các cơ quan chuyên môn về giao thông, các chuyên gia nghiên cứu và các cơ quan báo chí tới kiểm nghiệm, chứng kiến thì một người bạn là lãnh đạo cấp cao trong bộ máy nhà nước nói với tôi: “Đã ai đề nghị anh làm như thế chưa?”.

Tôi trả lời: “Chưa có ai đề nghị cả. Tôi làm với mục đích để các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ thấy thực tế, để chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công”.

Người bạn nói: “Anh làm thế khác gì bôi mỡ nhảy vào tổ kiến lửa”.

Tôi hỏi: “Vì sao anh nói thế?”.

Thực ra tôi cũng hiểu, vấn đề tiêu cực trong các dự án xây dựng công trình công cộng đã và đang nhức nhối. Đảng và Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quyết liệt, mạnh mẽ đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhưng cũng cần có cơ sở để khiến những kẻ tham nhũng, tiêu cực khi bị xử lý phải tâm phục, khẩu phục; khiến những kẻ có ý nghĩ tham nhũng phải chùn bước. Nên tôi mới kiên quyết thử nghiệm, không sợ “kiến lửa cắn”.

“Anh nên làm văn bản gửi Thủ tướng, nếu Thủ tướng đồng ý thì anh công bố kết quả thí nghiệm này”, người bạn khuyên tôi như vậy.

Ngày 19/12/2018, Hòa Bình có văn bản số 230-2018/CV-HB báo cáo Thủ tướng, trong đó nêu rõ: Hòa Bình đã làm thực nghiệm một đoạn đường cao tốc có độ bền vĩnh cửu (có mua bảo hiểm quốc tế) với giá thành 2,863 triệu đồng/m2, trong khi đó nhà nước làm đường tương tự thì có giá thành 10 triệu đồng/m2, nhưng chưa nghiệm thu, khánh thành thì đã hỏng.

Ngày 3/1/2019, Hòa Bình nhận được công văn số 12/PC-VPCP chuyển đề xuất của chúng tôi tới UBND TP.Đà Nẵng để giải quyết. Sau đó, tôi có buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng về vấn đề đường cao tốc và xây dựng trung tâm thương mại miễn phí. Nhưng TP.Đà Nẵng cho biết xây dựng đường cao tốc là thẩm quyền của Chính phủ, còn trung tâm thương mại thì phải đấu thầu thuê đất.

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và toàn Đảng đã có nhiều văn bản chỉ đạo và tấn công quyết liệt vào nạn tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Bản thân Công ty Hòa Bình là công ty thương binh nặng, đội ngũ lãnh đạo là các thương bệnh binh, cựu chiến binh đã không tiếc xương máu, hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Chúng tôi cũng không sợ hãi và sẽ đấu tranh với lợi ích nhóm, không sợ “kiến lửa đốt”. Hưởng ứng chủ trương đó, chúng tôi muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình trong công cuộc phòng chống tiêu cực, lãng phí, muốn đất nước mình có những công trình công cộng đẹp, bền, hiệu quả, còn mãi với thời gian.

Bên cạnh đó, về chuyên môn, Hòa Bình cũng đã có 36 năm hoạt động trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Chúng tôi đã đúc rút, học tập công nghệ xây dựng tiên tiến nhất thế giới của Đức, Pháp, Mỹ… làm nên nhiều công trình được quốc tế, trong nước ghi nhận như: Khách sạn Vịnh vàng Đà Nẵng hơn 1.800 phòng dát vàng, thi công chỉ trong 15 tháng để phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 (APEC 2017) (tiến độ quốc tế phải 36 tháng mới xong), Khách sạn Hanoi Golden Lake “dát vàng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài” thi công 12 tháng (thông thường mất 30 tháng mới xong)…, nên Hòa Bình tự tin sẽ thực hiện được đúng như cam kết với Thủ tướng.

Hiện tại, việc xây dựng vỉa hè tại Hà Nội thường mất 7-10 ngày. Nhưng nếu Hòa Bình thực hiện, theo tiêu chuẩn cao hơn rất nhiều (lót nền cát đầm, đổ bê tông 18 cm, lát đá granit cứng 6 cm…), cũng chỉ mất 72 giờ, điều mà chưa doanh nghiệp nào làm được. Việc thi công nhanh có ý nghĩa quan trọng trong tình hình thực tế giao thông thường xuyên ùn tắc, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sinh sống của người dân cũng như giảm thiểu được ô nhiễm, khói bụi. Nếu thử nghiệm này được công nhận, đưa vào thực tế chắc chắn sẽ được người dân Hà Nội nói riêng và xã hội nói chung nhiệt liệt hưởng ứng.

Loại đá granite dày 6cm để lát vỉa hè

Loại đá granite dày 6cm để lát vỉa hè

Sau khi thử nghiệm xong, Hòa Bình sẽ làm gì? Ông có mong muốn gì từ đề xuất này?

Sau khi thực nghiệm xây dựng lát vỉa hè và đường cao tốc, cùng với quá trình kiểm thử, Hòa Bình sẽ công bố quy trình thi công, giá thành sản phẩm, mua bảo hiểm quốc tế. Chúng tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, áp dụng tiêu chuẩn công trình này làm căn cứ để tổ chức đấu thầu trên toàn quốc.

Theo tính toán của chúng tôi, chất lượng công trình sẽ vượt mong đợi và giá thành sẽ rẻ nhất hiện nay. Nếu được áp dụng sẽ giảm chi hàng trăm ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, đó là tiền thuế của người dân và doanh nghiệp đóng góp. Đồng thời, nếu được áp dụng sẽ giảm được 90-95% vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng công trình hiện nay.

Chúng tôi thực hiện thí điểm 2 công trình này bằng kinh phí của mình hoàn toàn vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. Chúng tôi thực lòng mong muốn đất nước phát triển, người dân ấm no, hạnh phúc. Đó cũng là mục tiêu của Hòa Bình khi xây dựng các công trình phát triển du lịch, thương mại, nhà ở xã hội.

Tôi chỉ mong Thủ tướng đồng ý cho thí điểm sớm vào đầu tháng 1/2022, thì chỉ vài ngày sau sẽ khởi công xây dựng, chỉ sau 72 giờ sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chúng tôi muốn công trình này sẽ được hoàn thành trước Tết Quý Mão 2023 như một món quà Tết cho người dân Thủ đô Hà Nội.

Tin bài liên quan