Dầu Nga, Iran, Venezuela chất đầy ở Trung Quốc khi làn sóng lây nhiễm Covid trở nên tồi tệ hơn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Kpler, các tàu chở dầu chở 22 triệu thùng dầu của Nga, Iran và Venezuela đang chất ở ngoài khơi Trung Quốc khi nước này phải đối mặt với một đợt bùng phát Covid làm giảm nhu cầu và đặt ra các thách thức về vấn đề hậu cần.
Dầu Nga, Iran, Venezuela chất đầy ở Trung Quốc khi làn sóng lây nhiễm Covid trở nên tồi tệ hơn

Trung Quốc là một trong những khách hàng duy nhất mua dầu của Iran và Venezuela, trong khi các nước này đang chịu các lệnh trừng phạt trong vài năm qua. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới cũng vẫn đang tiếp nhận nguồn cung cấp của Nga vốn đang bị xa lánh phần lớn kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra.

Hoạt động buôn bán dầu chiết khấu hiện đang bị gián đoạn do đợt bùng phát virus ngày càng trầm trọng của Trung Quốc, với thời gian chờ đợi để dỡ hàng lên tàu ngày càng tăng. Theo Jane Xie, nhà phân tích dầu cấp cao tại công ty dữ liệu và phân tích ở Kpler ước tính nhu cầu dầu hàng ngày của Trung Quốc sẽ giảm ít nhất 450.000 thùng trong tháng 4, chủ yếu do tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay giảm.

“Các vụ đóng cửa đang diễn ra ở Trung Quốc chắc chắn có tác động lớn đến khả năng di chuyển của đất nước và do đó ảnh hưởng tới nhu cầu dầu thô. Cũng có những điểm nghẽn về hậu cần”, bà cho biết.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc thường là những người mua chủ chốt của các loại này, một phần do giá rẻ và vị trí gần các cảng phía đông của Nga, nhưng họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những biến động thị trường lớn sau sự hồi sinh của làn sóng Covid. Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm đã buộc họ phải cắt giảm tỷ lệ hoạt động và thậm chí bán lại một số lô hàng dầu thô.

Bloomberg tính toán dựa trên dữ liệu chính thức cho thấy nhu cầu dầu rõ ràng của Trung Quốc đạt khoảng 13,7 triệu thùng/ngày vào tháng 1 và tháng 2 trước khi bùng phát virus.

Thời gian chờ đợi trung bình của tàu tại các cảng của Trung Quốc hiện đã tăng lên 5,85 ngày từ 4,46 ngày trong giai đoạn từ ngày 28/3 đến ngày 2/4. Đối với các tàu suezmax - có thể chứa tới 1 triệu thùng dầu thô - thời gian chờ đợi trung bình của tàu đã tăng lên 15 ngày so với 4,46 ngày trong tuần trước.

Công ty phân tích Vortexa cho biết có khoảng 16 triệu thùng dầu thô của Iran và Venezuela trong các tàu chở dầu đang chờ ngoài khơi Trung Quốc. Theo Emma Li, nhà phân tích tại Vortexa cho biết, khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày đã được gửi từ vùng Viễn Đông của Nga đến châu Á vào tháng 3, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 70%.

Có 10 tàu cỡ aframax - mỗi tàu có thể chở khoảng 100.000 tấn dầu - từ vùng Viễn Đông của Nga cho biết Trung Quốc là điểm đến của họ trong nửa đầu tháng này. Những hàng hóa này có thể được mua trước khi căng thẳng ở Ukraine diễn ra.

Tin bài liên quan