Dầu thô xuất khẩu của Nga giảm mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào xuất khẩu dầu thô của Nga có thể bắt đầu có tác động khi chỉ còn khoảng 6 tuần nữa sẽ chính thức có hiệu lực.
Dầu thô xuất khẩu của Nga giảm mạnh

Các lô hàng dầu thô vận chuyển bằng đường biển từ Nga trong tuần từ ngày 15/10 tới ngày 21/10 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tuần.

Việc khối lượng vận chuyển sụt giảm kết hợp với mức thuế nhỏ nhất đối với các chuyến hàng ra nước ngoài kể từ tháng 2/2021 đã khiến doanh thu hàng tuần của Nga từ việc bán dầu thô giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra vào cuối tháng 2/2022.

Trong khi dòng chảy dầu từ Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ vẫn ổn định, hai nhà máy lọc dầu chủ chốt của Ấn Độ đã tạm dừng mua giao ngay dầu thô của Nga vì các lô hàng này sẽ đến sau lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực vào ngày 5/12.

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang các quốc gia châu Á

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang các quốc gia châu Á

Các chuyến hàng từ các cảng ở Thái Bình Dương của Nga chỉ mất vài ngày để đến các bến nhập khẩu của Trung Quốc và hành trình từ Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng ngắn tương tự. Ngược lại, các chuyến hàng từ Nga đến Ấn Độ phải mất vài tuần và điều này khiến các lô hàng mua từ Nga có nhiều nguy cơ bị vi phạm các lệnh trừng phạt trước khi đến nơi.

Trong khi đó, các tuyến đường ngắn nhất đến Ấn Độ là đi từ cảng Biển Đen Novorossiysk của Nga sẽ mất khoảng 2,5 tuần. Thời gian của chuyến đi sẽ tăng lên 3,5 tuần đối với các chuyến hàng đến Ấn Độ từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương và hơn một tháng từ các bến xuất khẩu ở Baltic hoặc trên bờ biển Bắc Cực của Nga.

Do đó, đã sắp hết thời gian để vận chuyển dầu thô từ các cảng xa xôi của Nga đến Trung Quốc và Ấn Độ trước khi lệnh cấm của EU có hiệu lực. Các tàu chở dầu hiện đang đậu tại các cảng Primorsk hoặc Ust-Luga khó có thể đến các bến dỡ hàng ở Trung Quốc trước thời hạn đó.

Dòng chảy dầu của Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt đỉnh vào tháng 6 ở mức 2,2 triệu thùng/ngày. Trong 4 tuần từ ngày 22/9 đến ngày 21/10, con số này đã giảm khoảng 330.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, khối lượng các tàu chở dầu chưa đến đích cuối cùng vẫn lớn, tương đương hơn 310.000 thùng/ngày.

Điều đó làm cho nhiệm vụ giám sát xuất khẩu của Nga trở nên phức tạp hơn, nhưng hầu hết các tàu đó đều đến Ấn Độ và một số lượng nhỏ hơn đang hướng về phía Đông tới Trung Quốc. Nhưng ngay cả khi thêm các tàu này vào tính toán cũng cho thấy sự sụt giảm tổng lưu lượng dầu thô của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ xuống mức thấp nhất trong ba tuần.

Trong khi đó, các nhà kinh doanh và nhà máy lọc dầu đang chạy đua để đặt các bể chứa dầu ở Rotterdam trong những tháng tới do kỳ vọng nguồn cung sẽ giảm sau khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực. Điều đó đã dẫn đến sự gia tăng trong khối lượng dầu thô của Nga hướng đến cảng Biển Bắc và dòng chảy dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 9 trên cơ sở trung bình 4 tuần.

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang các thị trường

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang các thị trường

Nhìn chung, xuất khẩu dầu của Nga đã giảm xuống mức trung bình trong 4 tuần, giảm từ mức cao nhất kể từ giữa tháng 8 nhưng vẫn ở mức trên 3 triệu thùng/ngày. Sự sụt giảm được thúc đẩy bởi dòng chảy thấp hơn đến châu Á và Nam Âu.

Tin bài liên quan