Đầu tư tuần qua: Đầu tư 70.000 tỷ đồng tuyến đường sắt đô thị số 5; Khai trương trung tâm thương mại 643 triệu USD tại Hà Nội

Đầu tư tuần qua: Đầu tư 70.000 tỷ đồng tuyến đường sắt đô thị số 5; Khai trương trung tâm thương mại 643 triệu USD tại Hà Nội

Đầu tư gần 70.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt đô thị số 5; LOTTE chính thức khai trương trung tâm thương mại 643 triệu USD tại Hà Nội… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Quảng Nam điều chuyển hơn 100 tỷ đồng từ các dự án không có khả năng giải ngân

Tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quyết định điều chuyển kế hoạch vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) năm 2023 từ các Dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có nhu cầu và khả năng giải ngân hết số vốn được bổ sung.

Theo đó, tổng số vốn được điều chuyển là hơn 101 tỷ đồng. Một số dự án được điều chỉnh như Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng (thành phố Hội An); dự án Mở rộng khu neo đậu tàu thuyền và kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều; dự án Nâng cấp, mở rộng nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng; Đường nối ĐT609C đến Quốc lộ 14B; Xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2025…

Tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh chịu trách nhiệm giải quyết các hồ sơ, thủ tục điều chuyển kế hoạch vốn, giải ngân và theo dõi, hướng dẫn, giám sát đơn vị thực hiện theo đúng quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư có kế hoạch vốn điều chỉnh giảm, khẩn trương lập thủ tục điều chuyển kế hoạch vốn, không lập thủ tục giải ngân đối với số kế hoạch vốn này. Các chủ đầu tư có kế hoạch vốn được bổ sung khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được bổ sung theo đúng thời hạn quy định…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, tổng vốn đầu tư công năm 2023 sau điều chỉnh trên địa bàn tỉnh là hơn 9.249 tỷ đồng. Trong đó kế hoạch vốn năm 2023 sau điều chỉnh là hơn 7.771 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài 1.478 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 31/8/2023, UBND tỉnh Quảng Nam phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 cho các ngành và các địa phương là 7.520 tỷ đồng, đạt 97%.

Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hơn 2.961 tỷ đồng, đạt 98%; vốn ngân sách địa phương là hơn 4.558 tỷ đồng, đạt 96%. Kế hoạch vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết là hơn 251 tỷ đồng

Tính đến hết ngày 31/8/2023, vốn đầu công năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (không bao gồm các dự án do Trung ương quản lý) giải ngân 3.380 tỷ đồng, đạt 36,5% so tổng vốn đầu tư công năm 2023 sau điều chỉnh.

Trong đó, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 giải ngân hơn 2.660 tỷ đồng, đạt 34,2%; kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài giải ngân hơn 719 tỷ đồng đồng, đạt 48,7%.

Lên lộ trình đầu tư, xây dựng tuyến cao tốc Kiên Giang - Bạc Liêu

Bộ GTVT vừa có công văn số 10305/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đối với việc sớm đầu tư, xây dựng tuyến đường cao tốc Kiên Giang - Bạc Liêu.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, khu vực tỉnh Bạc Liêu có 2 tuyến cao tốc gồm Cần Thơ - Cà Mau (CT.01) và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (CT.35).

Trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch, các cơ quan, đơn vị liên quan đã nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án tuyến để lựa chọn phương án tối ưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang triển khai xây dựng, có thể kết nối với TP. Bạc Liêu thông qua các nút giao liên thông IC7, IC8 và IC9.

Hiện UBND tỉnh Bạc Liêu đang hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh, do vậy Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến với cơ quan, đơn vị liên quan của Tỉnh nghiên cứu quy hoạch các tuyến kết nối phù hợp đưa vào quy hoạch tỉnh, Bộ GTVT sẽ phối hợp xem xét trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Đối với tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (CT.35), Bộ GTVT cho biết là đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tuy nhiên theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg, đoạn tuyến Rạch Giá - Bạc Liêu có tiến trình đầu tư sau năm 2030 nên công tác nghiên cứu chưa được hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền.

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bạc Liêu, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án triển khai đầu tư.

Để có thể triển khai đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo nhu cầu của Tỉnh và kiến nghị của cử tri, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét, có phương án cụ thể về khả năng huy động nguồn lực làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho đầu tư sớm hơn quy hoạch.

Hải Dương phát triển không gian công nghiệp theo 3 vùng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa ban hành Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 13/9/2023 về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hải Dương phát triển không gian công nghiệp theo 3 vùng. Ảnh: Thành Chung

Hải Dương phát triển không gian công nghiệp theo 3 vùng. Ảnh: Thành Chung

Để thực hiện chương trình này, Hải Dương định hướng phát triển không gian công nghiệp theo 3 vùng, bao gồm: Vùng công nghiệp động lực (lõi trung tâm) tại các huyện Bình Giang, Thanh Miện, TP Hải Dương, Gia Lộc, Cẩm Giàng, một phần huyện Ninh Giang; vùng công nghiệp hỗ trợ tại TP Hải Dương, Gia Lộc, Cẩm Giàng và một phần huyện Ninh Giang; vùng công nghiệp nặng, chế biến nông, lâm, thủy sản và năng lượng sạch tại TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành, Nam Sách, Thanh Hà, Tứ Kỳ và một phần huyện Ninh Giang.

Phát triển không gian công nghiệp quy mô lớn, tạo thành thế mạnh của tỉnh, tận dụng vị trí chiến lược, liên kết vùng, ứng dụng khoa học và công nghệ cao và trở thành trục động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Tập trung mở rộng và nâng cao chuỗi giá trị, tận dụng liên kết vùng cho các ngành công nghiệp chủ lực; xây dựng năng lực cạnh tranh chiến lược, tiến tới phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng trong tương lai; duy trì và tái cơ cấu các ngành công nghiệp giá trị sản xuất nhỏ, bảo đảm an sinh xã hội; dừng thu hút đầu tư và phát triển thêm các ngành công nghiệp giá trị thấp hoặc ảnh hưởng môi trường.

Phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực là cơ khí chế tạo; điện, điện tử; chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao. Mở rộng, phát triển một số ngành công nghiệp tiềm năng, gồm: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, hóa chất, hóa dược; đồng thời tiếp tục duy trì một số ngành công nghiệp khác như: dệt may, da giày, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp khai khoáng, công nghiệp môi trường, sản xuất và phân phối điện, nước, xử lý rác thải, nước thải.

Hải Dương định hướng phát triển 1 khu kinh tế chuyên biệt tại 2 huyện Bình Giang và Thanh Miện, tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sinh thái, công nghiệp hỗ trợ; trung tâm logistics; khu phi thuế quan; trung tâm đổi mới sáng tạo cấp vùng; đô thị - dịch vụ sinh thái hiện đại, cung cấp quỹ nhà ở cho công nhân.

Về phát triển khu công nghiệp, trong thời kỳ 2021-2030, Hải Dương hình thành 32 khu công nghiệp, với tổng quy mô khoảng 5.661 ha (trong đó có 20 khu công nghiệp và 3 khu công nghiệp mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển các khu công nghiệp). Đến năm 2030, toàn tỉnh hình thành 61 cụm công nghiệp, với quy mô khoảng 3.209 ha. Quỹ đất công nghiệp dồi dào và đáp ứng đa dạng quy mô đầu tư được cho là lợi thế cạnh tranh của tỉnh Hải Dương để thu hút các Dự án đầu tư.

Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 80%. Ngoài ra, 5 khu công nghiệp đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng với diện tích 938,35 ha. Diện tích đất công nghiệp, dịch vụ có thể cho thuê khoảng 649 ha. Tỉnh đã bàn giao đất cho 3 khu công nghiệp mới gồm Gia Lộc, Phúc Điền mở rộng, Đại An mở rộng giai đoạn 2 để xây dựng kết cấu hạ tầng. Dự kiến trong quý III và quý IV năm 2023, các khu công nghiệp này sẽ hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1 và đưa vào khai thác.

Đến năm 2030, Hải Dương phấn đấu là tỉnh công nghiệp hiện đại, là trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; hệ thống đô thị phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại, giàu bản sắc, đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đến nay, tỉnh Hải Dương đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, quy mô nền kinh tế của tỉnh tăng gấp 34,4 lần, đứng thứ 11 trong cả nước và thứ 5 trong vùng đồng bằng sông Hồng; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 8,9%/năm; cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực, tỷ trọng đóng góp của ngành công nghiệp và dịch vụ trong GRDP đạt 81,7%. Quy mô sản xuất công nghiệp tăng liên tục trong nhiều năm, giá trị tăng thêm tăng bình quân 20,8%/năm. Chỉ tính riêng trong 10 năm trở lại đây, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15%/năm theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo, từng bước hình thành và phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.

Hưng Yên tiến hành đánh giá cụ thể tính khả thi dự án hơn 9.200 tỷ đồng

HĐND tỉnh Hưng Yên ban hành Nghị quyết số 368/NQ-HĐND ngày 6/7, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Dự án qua huyện Văn Giang, huyện Khoái Châu, huyện Kim Động và thành phố Hưng Yên. Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 9.275 tỷ đồng từ ngân sách Tỉnh.


Quy hoạch dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng.

Dự án được xác định là công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm của tỉnh Hưng Yên nhằm kết nối các di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng theo trục Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương, kết nối giao thông vùng Hà Nội - Hưng Yên - Hà Nam - Ninh Bình. Là bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX.

Ngay sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương có dự án đi qua khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo nhằm sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo các bộ, ngành có liên quan xem xét, thẩm định dự án.

Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay, Sở GTVT đang tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Quá trình triển khai lập báo cáo, căn cứ ý kiến đóng góp của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, sở sẽ phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương và đơn vị tư vấn tính toán sự cần thiết, mức độ khả thi và hiệu quả của việc đầu tư xây dựng dự án; khả năng bảo đảm các yếu tố để thực hiện dự án như sử dụng tài nguyên, lựa chọn công nghệ thiết bị, yêu cầu trong khai thác, sử dụng, thời gian thực hiện, phương án giải phóng mặt bằng xây dựng…theo phương án thiết kế cơ sở được lựa chọn, làm cơ sở xem xét, quyết định đầu tư xây dựng.

Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng đã được các lãnh đạo Tỉnh tâm huyết ngay từ những ngày đầu xây dựng chủ trương. Tuyến đường kết nối di sản, văn hóa, du lịch – phát triển kinh tế dọc sông là trục phía Tây; là 1 trong 3 trục đường dọc về phát triển kinh tế - xã hội của Hưng Yên.

Cùng đó, Tỉnh xác định xây dựng, phục dựng lại Phố Hiến xưa với những hình ảnh của một thương cảng quốc tế Phố Hiến sôi động, sầm uất. Hình ảnh về một đại đô thị Phố Hiến xưa cùng các công trình văn hóa tín ngưỡng đặc sắc, một địa danh bên sông Hồng – con sông cái mang dấu ấn lịch sử sẽ góp phần tạo ra những giá trị mới, động lực mới để phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, đưa Hưng Yên sớm trở thành trung tâm du lịch của đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Thời gian qua, Hưng Yên đã mời các nhà đầu tư quan tâm dự án xây dựng và phục dựng Phố Hiến xưa thành một khu du lịch lịch sử văn hóa quy mô lớn, đồng bộ và độc đáo mang tầm quốc gia, quốc tế, hướng tới một di sản văn hóa thế giới. Để hỗ trợ nhà đầu tư khi triển khai xây dựng dự án xây dựng và phục dựng Phố Hiến xưa, Tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải rà soát, nghiên cứu báo cáo tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng.

Theo Nghị quyết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên.

Tuyến đường có điểm đầu tại Km0+000, ranh giới tỉnh Hưng Yên và Hà Nội tại Km76+984 trên đường ĐT.378 (đê sông Hồng), xã Xuân Quan, huyện Văn Giang; điểm cuối khoảng Km55+680 giao đê tả sông Hồng tại Km133+500, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng L=55,68 km, quy mô đường cấp 2 đồng bằng.

Trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 2 cầu vượt qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên phù hợp với quy mô qua sông, kênh thủy lợi. Thiết kế các nút giao bảo đảm phù hợp quy hoạch, bảo đảm an toàn giao thông và năng lực thông xe qua các nút giao.

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thiết yếu của tỉnh Hưng Yên nói riêng, của khu vực nói chung theo quy hoạch được phê duyệt. Dự án sẽ nâng cao nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân và khai thác được quỹ đất dọc hai bên tuyến, phát triển và hình thành các cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dịch vụ du lịch... thu hút đầu tư trên địa bàn các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Đầu tư gần 70.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt đô thị số 5

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng vừa ký Quyết định số 1514/QĐ-HĐTĐNN phê duyệt Kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Theo quy định nội dung thẩm định quyết định chủ trương đầu tư Dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công, thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước cho ý kiến, thẩm định kỹ lưỡng 14 nội dung quan trọng.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối với đường sắt đô thị số 2, đoạn Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối với đường sắt đô thị số 2, đoạn Cát Linh - Hà Đông.

Nổi bật là việc đáp ứng các tiêu chí xác định dự án là dự án quan trọng quốc gia; sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư, đánh giá về sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan; đánh giá về dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư; đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính; đánh giá xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; tiến độ dự kiến thực hiện dự án…

Theo sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án được dự nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026 - 2030.

Phương án cân đối nguồn lực đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 từ 5 nguồn vốn được Hội đồng thẩm định thành phố họp thông qua.

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội sẽ dành 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công và tiết kiệm chi trong giai đoạn 2021 - 2025; 18.000 - 20.000 tỷ đồng vốn từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp; 15.000 tỷ đồng từ đấu giá một số khu đất; phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước cho phần kinh phí còn lại khoảng 6.900 tỷ đồng.

Trong đó, tiến độ thực hiện như sau: giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2018 - 2022. Tiếp đó, giai đoạn thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026, trong đó, giai đoạn vận hành thử và bàn giao dự án vào cuối năm 2025; công tác nghiệm thu, thanh quyết toán năm 2026 - 2027.

Theo kết quả nghiên cứu của UBND thành phố Hà Nội, tuyến metro số 5 sẽ là tuyến đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, với chiều dài 38,43 km, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất.

Việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị hướng tâm trong tổng thể quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự án đi qua địa phận các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, với 21 ga, gồm 6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao và 2 depot được bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức và tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.

Tuyến sử dụng đoàn tàu 4 toa cho giai đoạn từ năm 2025 - 2040 và cấu hình đoàn tàu 6 toa cho giai đoạn từ năm 2050 trở về sau. Số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035 và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hướng tuyến kết nối phía Tây của Thành phố với đô thị trung tâm, giúp kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan, trụ sở… và kéo theo phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển.

Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố.

Đồng thời, hiệu quả của dự án sẽ tác động tới việc thúc đẩy sự phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp, phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nghệ An tiếp tục đón dự án FDI mới với tổng mức đầu tư 150 triệu USD

Ngày 20/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức trao giấy Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự ánđầu tư cơ sở mới Sunny Automotive Quang học Vina cho Tập đoàn Sunny và chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Tập WHA với Tập đoàn Sunny và các nhà cung cấp.

Dự án được thực hiện trên diện tích hơn 42,8 ha, tại Lô B-2-1 và B-2-2, KCN WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An, xã Nghi Đồng, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 3.591,3 tỷ đồng (tương đương 150 triệu USD).

Khu công nghiệp WHA đón dự án FDI mới với tổng mức đầu tư 150 triệu USD.

Khu công nghiệp WHA đón dự án FDI mới với tổng mức đầu tư 150 triệu USD.

Thời hạn hoạt động của dự án kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu đến ngày 28/2/2067. Dự kiến đến quý IV/2025 dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động chính thức, sử dụng khoảng 20.000 lao động.

Mục tiêu dự án là Sản xuất linh kiện điện tử (bao gồm: Sản xuất, gia công Thấu kính thủy tinh, thấu kính nhựa, mô-đun camera, camera điện thoại di động, camera ô tô, lidar, màn hình head-up display (HUD), đèn pha thông minh, thiết bị kiểm tra quang điện quang và các thiết bị điện tử khác…)

Ngày 5/7/2023, Tập đoàn Sunny đã bắt đầu nghiên cứu, khảo sát địa điểm đầu tư tại Nghệ An. Sau 2 tháng, ngày 12/9, Tập đoàn Sunny đã quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư tại Khu công nghiệp WHA và nộp hồ sơ đề xuất thực hiện dự án.

Tính đến nay, chỉ sau 1 tuần kể từ khi nhà đầu tư nộp hồ sơ đề xuất đầu tư, ngày 20/9/2023, tỉnh Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư cơ sở mới Sunny Automotive Quang học Vina tại KCN WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An (thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An) của nhà đầu tư Summit Optical Investment Limited.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Nghệ An thu hút được gần 1,3 tỷ USD vốn FDI và đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước.

Hiệu quả từ thành tích thu hút FDI nói trên là minh chứng cho sự nỗ lực của các cấp, ban ngành tỉnh Nghệ An trong việc xây dựng chiến lược thu hút đầu tư, chú trọng cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn, hiện đại, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Trước đó ngày 7/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung ký ban hành Công văn số 6486 về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ban, ngành rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn 20% so với quy định với những hồ sơ nộp trực tuyến và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ…

Hải Dương xem xét thu hồi 71,71 ha đất để thực hiện 54 dự án, công trình

Đây là nội dung được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đề nghị UBND Tỉnh xem xét, trình HĐND Tỉnh, tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Hải Dương tháng 9 (lần 3), ngày 20/9.

Phiên họp thường kỳ đã xem xét, thảo luận một số nội dung, tờ trình do các Sở: Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng; Văn hoá, Thể thao và Du lịch; các Ban Quản lý: Dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các khu công nghiệp tỉnh báo cáo.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 9 (lần 3). Ảnh: Thành Chung

Quang cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 9 (lần 3). Ảnh: Thành Chung

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND Tỉnh xem xét, trình HĐND Tỉnh thu hồi 71,71 ha đất để thực hiện 54 dự án, công trình. Trong đó: có 3 công trình, dự án đã được HĐND tỉnh chấp thuận nhưng quá thời hạn 3 năm, đề nghị tiếp tục thực hiện trong năm 2023; 35 công trình, dự án đăng ký mới đã có trong quy hoạch sử dụng đất, đã được bố trí vốn thực hiện; 16 công trình, dự án chưa có trong quy hoạch sử dụng đất nhưng có trong dự thảo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Đồng thời cho phép chuyển mục đích sử dụng 56,1 ha đất lúa để thực hiện 34 dự án, công trình trên địa bàn tỉnh.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì phiên họp nêu rõ, ưu tiên các dự án có sử dụng đất là công trình công cộng, cần thiết và cấp bách. UBND Tỉnh cơ bản nhất trí với tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa để thực hiện các dự án, công trình phát sinh trong năm 2023.

Chủ tịch UBND Tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, tổng hợp, bổ sung dựa trên đề xuất, kiến nghị của các ngành, địa phương. Trong đó ưu tiên các dự án, công trình công cộng, cấp bách, thiết yếu nhưng phải có tính khả thi, cơ sở pháp lý trong triển khai thực hiện. Các địa phương cân nhắc về danh mục đất ở, nếu thấy chưa cần thiết có thể đề nghị đưa ra ngoài danh mục.

Cũng tại phiên họp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh đã trình bày tờ trình đề nghị ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét hỗ trợ 2 tỷ đồng/xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 tỷ đồng/xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu từ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời hỗ trợ tối đa không quá 500 triệu đồng/chuyên đề/năm cho 5 chuyên đề phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới và kinh phí thực hiện công tác quản lý chương trình. Dự kiến kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 121 tỷ đồng.

UBND Tỉnh đã cơ bản thống nhất với các nội dung về hỗ trợ xây dựng nông thôn mới do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo. Ông Triệu Thế Hùng yêu cầu ngành nông nghiệp làm rõ sự thay đổi về nguyên tắc, tiêu chí hỗ trợ. Việc hỗ trợ phải phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu của các địa phương.

Nguồn hỗ trợ phải tạo ra động lực thúc đẩy các xã hướng tới mục tiêu cao hơn trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó ưu tiên triển khai các công trình cấp thiết như trường học, cơ sở vật chất y tế, giao thông, hạ tầng chợ… Nguyên tắc phân bổ nguồn hỗ trợ bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp địa bàn, phạm vi, đối tượng đầu tư…

Vĩnh Long đầu tư 3 dự án chống sạt lở bờ sông, vốn gần 359 tỷ đồng

Ngày 19/9, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời đã ký ban hành Quyết định số 2124/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án kè chống sạt lờ bờ sông xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm.

Bờ kè công viên thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long (Ảnh minh họa)

Bờ kè công viên thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long (Ảnh minh họa)

Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm chống sạt lở bờ sông, bảo vệ khu vực cồn Thanh Long, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm trong điều kiện biến đổi khí hậu, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân, kết hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo vệ sản xuất, nuôi trồng thủy sản, tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Quy mô đầu tư Dự án gồm xây dựng nâng cấp, hoàn thiện hệ thống đê bao, gia cố chống sạt lở bảo vệ bờ sông, đồng thời kết hợp phục vụ giao thông nông thôn với chiều dài tuyến khoảng 3.000 m.

Dự án có tổng mức đầu tư 145,334 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã ký ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án gia cố chống sạt lở bờ sông Cái Cao (đoạn từ cầu Kinh Mới đến cầu Cả Nguyên; đoạn từ hộ ông Bùi Văn Phước đến hộ ông Nguyễn Văn Nho), xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long và Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án gia cố chống sạt lở bờ sông Trà Ôn (đoạn từ trước chợ Tích Thiện đến trường Trung học cơ sở Tích Thiện), xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó, Dự án gia cố chống xói lở lòng sông và xây dựng tuyến kè bảo vệ bờ sông Cái Cao (đoạn từ cầu Kinh Mới đến cầu Cả Nguyên; đoạn từ hộ ông Bùi Văn Phước đến hộ ông Nguyễn Văn Nho) có tổng chiều dài khoảng 3.200 m, đồng thời hoàn trả tuyến đê bao sau tuyến kè; với tổng mức đầu tư hơn 127 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Còn Dự án gia cố chống sạt lở bờ sông Trà Ôn (đoạn từ trước chợ Tích Thiện đến trường Trung học cơ sở Tích Thiện) có chiều dài khoảng 360 m, đồng thời đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau kè như đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước... Dự án có tổng mức đầu tư hơn 86 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Cả 3 dự án trên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long quản lý và đều có thời gian thực hiện năm 2023 - 2025.

UBND tỉnh Vĩnh Long giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (chủ đầu tư) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án nêu trên, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư công trình theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.

Hà Nội: Hoài Đức chi trả gần 1.738 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Ngày 20/9, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức đã phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND xã Đức Giang tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất, nằm trong chỉ giới thu hồi đất phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Huyện Hoài Đức đã tổ chức chi trả 1.737,7 tỷ đồng, nhận bàn giao mặt bằng 213,4 ha đất, đạt 89,1% tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Huyện Hoài Đức đã tổ chức chi trả 1.737,7 tỷ đồng, nhận bàn giao mặt bằng 213,4 ha đất, đạt 89,1% tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo rà soát, xã Đức Giang có 68 hộ gia đình, cá nhân xâm canh trên địa bàn xã Đức Thượng, với diện tích hơn 15.100 m2, trong đó có 700,4 m2 đất sử dụng vào mục đích công cộng, do UBND xã quản lý.

Sau khi tổ chức họp dân công khai dự án, tổ chức kiểm đếm, niêm yết phương án..., UBND huyện Hoài Đức đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tổ chức chi trả đợt 1 trong sáng 20/9 cho 65/68 hộ gia đình, cá nhân của xã Đức Giang với diện tích 13.873,5 m2, tổng số tiền 13,9 tỷ đồng. Số hộ còn lại đang được huyện thực hiện các thủ tục theo quy định.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức Nguyễn Chí Hiệu cho biết, thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua địa bàn 12 xã, huyện đã thực hiện kê khai, kiểm đếm 229,1 ha đất nông nghiệp của 6.118 hộ và đất công; niêm yết dự thảo phương án bồi thường theo quy định. UBND huyện Hoài Đức đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 213,9 ha đất của 5.942 hộ và đất công, tổng số tiền 1.742,9 tỷ đồng.

Đến nay, huyện Hoài Đức đã tổ chức chi trả 1.737,7 tỷ đồng, nhận bàn giao mặt bằng 213,4 ha đất của 5.920 hộ và đất công, đạt 89,1% tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Có 7/12 xã của huyện cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, gồm: Dương Liễu, Minh Khai, An Khánh, La Phù, Yên Sở, Đắc Sở, Cát Quế. Các xã còn lại, là: Đức Thượng, Tiền Yên, Song Phương, Đông La, An Thượng, đang tiếp tục triển khai.

Về mộ chí, UBND huyện Hoài Đức đã phê duyệt hỗ trợ 2.450 ngôi mộ, tổng số tiền 25,56 tỷ đồng. Các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ 2.061/2.450 ngôi mộ, số tiền 20,9 tỷ đồng và di chuyển được 1.564 ngôi mộ.

Trong tháng 9/2023, huyện Hoài Đức dự kiến hoàn thiện dự thảo, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của 125 hộ và đất công, tổng diện tích 8,5 ha của các xã Song Phương, An Thượng, Đông La, Đức Thượng, Tiền Yên; tiếp tục kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất và niêm yết dự thảo của các hộ, tổ chức còn lại theo quy định. Đồng thời, đầu tư nghĩa trang phục vụ việc di chuyển mộ chí ra khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng dự án theo quy định.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột phải bàn giao 100% mặt bằng trong năm 2023

Liên quan đến tiến độ thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công tình giao thông tỉnh khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu của các gói thầu còn lại để lựa chọn nhà thầu thi công đồng bộ toàn Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Ông Tuân cũng yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã (đơn vị tư vấn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng) đẩy nhanh việc hoàn thành công tác kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất, thẩm định, phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phải bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 31/12/2023 theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh.

Cầu Bến Thủy 3 nối Nghệ An - Hà Tĩnh trong danh mục được ưu tiên đầu tư

Theo quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 do Thủ tướng phê duyệt ngày 14/9, cầu Bến Thủy 3 có điểm đầu tại xã Hưng Hòa, TP Vinh (Nghệ An), điểm cuối thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), là Dự án nằm trong danh mục được ưu tiên đầu tưtrong giai đoạn 2021-2030.

Cầu Hưng Đức thuộc dự án cao tốc Bắc Nam nối Nghệ An - Hà Tĩnh đang được xây dựng.

Cầu Hưng Đức thuộc dự án cao tốc Bắc Nam nối Nghệ An - Hà Tĩnh đang được xây dựng.

Cùng với đó, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ chính trị ngày 18/7/2023 nhấn mạnh giải pháp tập trung đầu tư phát triển TP Vinh mở rộng là đô thị trung tâm của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung Bộ, động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh; đồng thời tăng cường liên kết phát triển, trong đó có hợp tác với tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển khu vực Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, nhất là về dịch vụ, du lịch và phát triển đô thị.

Vì vậy, dự án cầu Bến Thủy 3 được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực phát triển cho khu vực trung tâm đô thị lớn nhất tỉnh Nghệ An, góp phần mở rộng kết nối giao thương, liên kết khu vực Bắc Trung bộ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh, giảm bớt tải trọng cho các cầu Bến Thủy 1 và 2.

Ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An, cho biết cầu Bến Thủy 3 nằm trong quy hoạch định hướng, các bên liên quan sẽ tham mưu, sau đó mới xác định số vốn, hạng mục phụ, thời gian triển khai.

Hiện nay, tổng cộng có 5 cây cầu đường bộ bắc qua sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh, gồm Bến Thủy 1 và 2, Cửa Hội, Yên Xuân, Hưng Đức (thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang xây dựng).

Quyết định số 2082/QĐ-TTg ngày 21/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh bao gồm các huyện, thành phố, thị xã phía Nam của Nghệ An gồm TP Vinh, thị xã Cửa Lò, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương; các huyện, thị xã phía Bắc Hà Tĩnh gồm thị xã Hồng Lĩnh, các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn. Tổng diện tích tự nhiên của vùng khoảng 3.648km2.

Đây là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực Bắc Trung Bộ với các ngành kinh tế chủ đạo phát triển của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng và quốc gia; là đầu mối giao thương hàng hóa và dịch vụ của vùng Bắc Trung Bộ, cửa ngõ kết nối với thị trường quốc tế trong khu vực...

Hòa Phát đề xuất quy hoạch bốn khu chức năng tại cảng Bãi Gốc

Liên quan đến cảng Bãi gốc, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đã đề xuất các phương án bố trí mặt bằng quy hoạch cảng Bãi Gốc gồm quy mô bến cảng, công suất, đê chắn sóng, quy mô nhà máy thép.

Trong đó, khu vực cảng được bố trí mặt bằng được phân chia riêng biệt cho các khu chức năng gồm cảng dầu, cảng phục vụ nhà máy thép, bến cảng tổng hợp, bến công vụ.

Đại diện tư vấn thông tin các đề xuất các phương án bố trí mặt bằng quy hoạch cảng Bãi Gốc. Ảnh: Thủy Loan.

Đại diện tư vấn thông tin các đề xuất các phương án bố trí mặt bằng quy hoạch cảng Bãi Gốc. Ảnh: Thủy Loan.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, cảng Bãi Gốc thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên có rất nhiều lợi thế, là nơi vận chuyển hàng hóa qua khu vực biển Đông; vì thế địa phương rất quyết tâm thu hút đầu tư.

Đối với đề xuất của Tập đoàn Hòa Phát, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu, trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư phải tập trung quản trị hiệu quả, tính đủ công suất; trong đó phải lưu ý các chức năng cảng dầu, cảng phục vụ nhà máy thép, bến cảng tổng hợp, bến công vụ.

Các hạng mục như kết nối giao thông và dịch vụ hậu cần của cảng phải đảm bảo tính khoa học và an toàn, tránh việc xung đột giao thông; đê chắn sóng phải đảm bảo mặt kỹ thuật, kết cấu đê.

Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Yên cũng đề nghị nhà đầu tư cam kết rõ ràng về mặt tài chính, thời gian thực hiện nhằm phát huy tối đa hiệu quả Dự án.

Dự án Cảng Bãi Gốc là 1 trong 4 dự án được Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư tại Khu kinh tế Nam Phú Yên vào buổi làm việc với UBND tỉnh này vào tháng 5/2023 (cùng với các dự án Dự án kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm; Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát và Dự án Khu thương mại - Dịch vụ).

Tại buổi làm việc, Tập đoàn Hòa Phát từng cho biết, tổng mức đầu tư đối với 4 dự án trên khoảng 120.000 tỉ đồng, tiến độ thực hiện dự án khoảng 36 tháng sau khi được cấp chủ trương đầu tư và bàn giao đất.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 22/9/2021, Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa thuộc nhóm cảng biển số 3; chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển Khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hiệp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

Cỡ tàu tổng hợp trọng tải đến 250 nghìn tấn và các tàu chuyên dùng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của nhà đầu tư.

Trong chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Phú Yên, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên đề cập, Cảng Bãi Gốc là một trong các đầu mối giao thông quan trọng khi có tuyến đường giao thông từ cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên) kết nối Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa); cảng Bãi Gốc cũng là điểm đầu của tuyến đường bộ cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên …

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải thông tin, đến năm 2025, đề xuất Trung ương bổ sung tuyến đường sắt nối từ cảng Bãi Gốc đến tuyến đường sắt Bắc - Nam để giải quyết lượng hàng hóa qua cảng Bãi Gốc khi cảng này hình thành.

Năm 2024, khởi công đường Vành đai 4 (TP.HCM) đoạn qua Bình Dương

Ngày 21/9, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND Thị xã Bến Cát tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

Người dân đề nghị tỉnh Bình Dương có chính sách phù hợp khi giải phóng mặt bằng

Người dân đề nghị tỉnh Bình Dương có chính sách phù hợp khi giải phóng mặt bằng

Thông tin đến các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương cho biết, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn (giai đoạn 1) dài 47,8 km được đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua.

Dự án được chia làm 2 dự án thành phần gồm giải phóng mặt bằng và thi công xây lắp với tổng mức đầu tư 18.247 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023-2026. Thời gian dự kiến khởi công trong năm 2024.

Tuyến đường đi qua địa phận huyện Bắc Tân Uyên, TP.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, Thị xã Bến Cát và đi qua nhiều địa điểm quan trọng tại Bình Dương như Khu công nghiệp VSIP III, giao với đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành (đang nghiên cứu tiền khả thi).

Đường Vành đai 4, TP.HCM được xây dựng thành quy mô đường cao tốc, quy mô 4-10 làn xe (tùy theo đoạn) vận tốc thiết kế 100 km/h.

Nói về tầm quan trọng của tuyến đường Vành đai 4, TP.HCM, ông Võ Ngọc Sang, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương nhấn mạnh, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận gồm TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh khác.

Khi hoàn thành tuyến Vành đai 4 sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Bình Dương đến sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận tải, thông thương mua bán trong khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại buổi họp, đa phần người dân đều đề nghị, tỉnh Bình Dương có chính sách phù hợp khi thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Người dân đề nghị chính quyền sớm cắm mốc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án và quan tâm đến đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Nghệ An chuyển tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn đến Cửa Lò thành đường tỉnh

Tại Quyết định số 2917/QĐ-UBND UBND tỉnh Nghệ An ban hành ngày 15/9 về việc chuyển tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn đến Cửa Lò thành đường tỉnh ĐT.537C với điểm đầu tại Km0 +00 giao với Quốc lộ 48D tại Km7+00; điểm cuối tại Km83 + 500 giao với ĐT.535 tại Km8+800.

Tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn đến Cửa Lò là một trong những Dự án trọng điểm đang được triển khai thi công

Tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn đến Cửa Lò là một trong những Dự án trọng điểm đang được triển khai thi công

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tiếp nhận, quản lý tuyến ĐT.537C (nền, mặt đường và công trình trên tuyến). Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển, sớm hoàn thiện các hạng mục công trình đưa vào khai thác, sử dụng; tổ chức tiếp nhận, quản lý, bảo trì và khai thác tuyến đường được điều chuyển thành đường tỉnh theo quy định.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án công trình giao thông phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đăng ký lại lý trình, điều chỉnh lại hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn và các vấn đề khác có liên quan; phối hợp UBND các huyện, thị xã: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hoàng Mai, Cửa Lò thực hiện thủ tục bàn giao, tiếp nhận hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu theo quy định.

UBND các huyện, thị xã: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hoàng Mai, Cửa Lò được giao tiếp nhận, quản lý hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu trên tuyến thuộc địa giới hành chính quản lý.

Theo lộ trình dự án, hướng tuyến đường xuất phát từ Km7+00 giao với Quốc lộ 48D tại Km7+00 thuộc địa bàn xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai; qua các xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, phường Quỳnh Dị, Quỳnh Phương, Mai Hùng và xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai dài 9,78Km. Tuyến tiếp tục đi qua các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, Quỳnh Thuận, Quỳnh Long, Sơn Hải và Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu dài 16,42Km (trong đó tuyến đi trùng QL.48B dài 1,68Km).

Tuyến đường tiếp tục đi qua các xã Diễn Hùng, Diễn Hải, Diễn Kim, Diễn Thành, Diễn Thịnh và Diễn Trung, huyện Diễn Châu dài 24,13Km; tuyến tiếp tục đi qua các xã Nghi Yên, Nghi Tiến, Nghi Quang và Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc dài 13,85Km Km (trong đó tuyến đi trùng QL.7C dài 3,88Km, trùng QL.46 dài 0,69Km) và tuyến đi qua các phường Nghi Tân, Nghi Thu, Nghi Hương, Nghi Hòa và Nghi Hải, thị xã Cửa Lò với chiều dài 7,88Km, tuyến kết thúc tại Km72+00, giao với đường tỉnh 535 tại Km8+800 thuộc địa phận phường Nghi Hải, Thị xã Cửa Lò. Tổng chiều dài tuyến là 65,75Km với tổng mức đầu tư dự án là 4.651 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trong chuyến kiểm tra dự án này vào ngày 6/9 nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, được Trung ương, tỉnh bố trí vốn đầy đủ, kịp thời nên các ngành, địa phương, đơn vị thi công cần phải cố gắng triển khai dự án đảm bảo tiến độ, qua đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Dự án cũng góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông xuyên suốt của tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa…

LOTTE chính thức khai trương trung tâm thương mại 643 triệu USD tại Hà Nội

Sau gần hai tháng hoạt động thử nghiệm, sáng 22/9/2023, Tổ hợp thương mại LOTTE MALL West Lake Hanoi chính thức tổ chức lễ khai trương. Đích thân Chủ tịch Tập đoàn LOTTE (Hàn Quốc) Shin Dong-bin tới tham dự sự kiện quan trọng này.

“Với tổng vốn đầu tư 643 triệu USD, đây là một Dự án trọng điểm của Tập đoàn tại Việt Nam. Kể từ khi được bàn giao đất vào năm 2016, chúng tôi đã huy động hết các công ty thành viên của Tập đoàn tham gia vào việc phát triển dự án”, ông Shin Dong-bin nói.

Phát biểu tại dự kiện, ông Shin Dong-bin cho biết, có mặt tại Việt Nam từ năm 1996, cho đến nay, LOTTE đã có 19 công ty hoạt động tại Việt Nam. “Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong những chặng đường tiếp theo”, ông Shin Dong-bin nhấn mạnh.

Nghi thức cắt băng khai trương LOTTE MALL West Lake Hanoi.

Nghi thức cắt băng khai trương LOTTE MALL West Lake Hanoi.

Với quy mô 7,3 ha, LOTTE MALL West Lake Hanoi cao 23 tầng, bao gồm tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ du lịch.

“Việc khai trương và đưa vào hoạt động LOTTE MALL hôm nay không chỉ thể hiện sức mạnh, tầm vóc, tầm nhìn của Tập đoàn LOTTE, mà còn là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, và giữa hai thủ đô Hà Nội và Seoul”, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Sỹ Thanh đã đề nghị Tập đoàn LOTTE tiếp tục đầu tư, vận hành tốt dự án, để đem lại nhiều giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùngViệt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng đã đề nghị LOTTE tiếp tục mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực khác tại Hà Nội. Hiện, LOTTE đã đầu tư 7 dự án ở Hà Nội, trong đó có tòa nhà LOTTE Center, 65 tầng, tọa lạc tại đường Liễu Giai.

Khi nghi thức cắt băng khánh thành chính thức khai trương tổ hợp LOTTE MALL West Lake Hanoi được thực hiện cũng chính là lúc loạt thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu tại đây, bao gồm Marks & Spencer, Uniqlo, Zara, Massimo Dutti, Pull & Bear… chính thức mở cửa đón khách.

Đây là lần đầu tiên các thương hiệu đình đám tề tựu trong cùng một trung tâm thương mại tại Hà Nội, đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi đối tượng khách hàng nói chung và thỏa mãn đam mê của các tín đồ thời trang nói riêng.

Hấp dẫn không kém là màn ra mắt của những thương hiệu lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, như Karl Lagerfeld, Maison Margiela, Foot Locker, Rockport, Camper, Marimekko với những dòng sản phẩm mới lạ và chất lượng, hứa hẹn nâng tầm trải nghiệm tiêu dùng tại Hà Nội.

Bên cạnh các thương hiệu thời trang, LOTTE MALL West Lake Hanoi cũng mang đến một loạt các thương hiệu mỹ phẩm, làm đẹp cao cấp được ưa chuộng hàng đầu thế giới như Estee Lauder, Sulwhasoo, YSL, Dior, Chanel, Diptyque, Cle De Peau…

Điều đặc biệt là các thương hiệu này đều ra mắt dưới mô hình cửa hàng mới được đầu tư quy mô lớn, sở hữu không gian sang trọng, cho phép trưng bày nhiều dòng sản phẩm phong phú, đồng thời mang đến trải nghiệm mua sắm cao cấp, riêng biệt.

Không gian ẩm thực đa dạng, đặc sắc bậc nhất cũng là điểm đặc biệt không thể bỏ qua tại LOTTE MALL West Lake Hanoi. Tại đây, thực khách có thể tìm thấy những nhà hàng Hàn Quốc nổi tiếng chưa từng xuất hiện tại Việt Nam trước đó như Ten Thousand, Table Star, Leechadol, Hanwadam, Sura…

Bên cạnh đó là những thương hiệu đình đám lần đầu có mặt tại Hà Nội như Royce - thương hiệu socola nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Cơm cà ri Nhật Bản CoCo Ichibanya, Gà nướng Chickita… mang đến lựa chọn ẩm thực đa dạng cũng như những hương vị khó quên cho thực khách.

Bên cạnh không gian mua sắm và ẩm thực, LOTTE MALL West Lake Hanoi còn đầu tư một diện tích rộng lớn tại tầng 4 cho tổ hợp văn hóa đặc biệt mang tên Culture Avenue. Đây là lần đầu tiên một tổ hợp giải trí sáng tạo không giới hạn xuất hiện trong một trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Culture Avenue hội tụ hàng loạt thương hiệu thủ công nghệ thuật được giới trẻ yêu thích như Crabit Notebuck, Note - The Scent Lab, Flower of Hand, Tiệm tạp hóa Nhà May, Cheapie Art, Gốm Chi, Nguyen Art Gallery và đặc biệt là nhà sách Nhã Nam lớn nhất toàn quốc với không gian mở vô cùng hiện đại. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của Funtopia, tổ hợp trò chơi thủ công sáng tạo dành cho các khách hàng nhí.

LOTTE MALL West Lake Hanoi cũng là nơi tọa lạc của đại siêu thị LOTTE Mart hoành tráng nhất từ trước tới nay. Chính thức mở cửa đón khách từ 8/9/2023, nơi đây đã thu hút đông đảo khách tham quan mua sắm nhờ nhiều khu sản phẩm mới lạ, hấp dẫn.

Tháng 7/2024, vận hành thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM về tình hình triển khai các Dự án metro tại Thành phố.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm vào cuối tháng 8/2023. Ảnh: Lê Toàn

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm vào cuối tháng 8/2023. Ảnh: Lê Toàn

Trong đó, tuyến metro số 1 hiện đã thi công đạt 96% khối lượng. Hiện nay, các nhà thầuvà tư vấn đang tập trung hoàn thiện các phần việc còn lại để hoàn thành thi công trong năm 2023.

Tuy nhiên, dự án chưa thể vận hành thương mại vào đầu năm 2024, do một số cầu vượt bộ hành trên cao chưa hoàn thành, công việc đánh giá an toàn hệ thống và đào tạo nhân viên vận hành đang thực hiện đến tháng 6/2024 mới hoàn thành.

Vì vậy, sau khi được cơ quan quản lý chuyên ngành nghiệm thu hoàn thành vào tháng 6/2024, metro số 1 sẽ khai thác thương mại vào tháng 7/2024.

Cuối tháng 8 vừa qua, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chạy thử nghiệm trên toàn tuyến để đánh giá mức độ an toàn.

Trước đó vào tháng 4/2023, UBND TP đã có quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 vào cuối quý IV/2023. Thời gian kết thúc dự án từ năm 2024-2028, bao gồm thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu từ năm 2024-2025. Thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Tuyến metro số 1 của TP.HCM bắt đầu từ chợ Bến Thành (Quận 1) kết thúc tại Suối Tiên (TP.Thủ Đức). Dự án có chiều dài 19,7km với 14 ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm).

Tổng mức đầu tư của dự án là 43.757 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 38.265 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 5.492 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 8/2012. Sau nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành được ấn định vào cuối năm nay.

Quảng Ngãi: Đề xuất xây dựng nhà máy cấp nước sạch hơn 2.240 tỷ đồng

Theo đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Mỹ Khê, doanh nghiệp sẽ đầu tư Dự án xây dựng nhà máy cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt của Bộ y tế, với tổng vốn đầu tư hơn 2.240 tỷ đồng, quy mô 200.000m3/ngày đêm, cấp nước cho các Khu công nghiệp VSIP, Tịnh Phong, Khu công nghiệp Dung Quất 2; các khu đô thị trên địa bàn huyện Bình Sơn và các xã phía Đông Bắc TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi).

Tại cuộc họp nghe nhà đầu tư báo cáo đề xuất đầu tư dự án xây dựng Nhà máy nước Bình Tân cấp nước phục vụ Khu kinh tế Dung Quất và các xã phía Đông Bắc TP.Quảng Ngãi diễn ra vào chiều ngày 21/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh hoan nghênh đề xuất của nhà đầu tư và ủng hộ việc đầu tư dự án xây dựng Nhà máy nước Bình Tân.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân dự báo sẽ ngày càng tăng cao, việc đầu tư dự án cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết và cấp bách.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là đề xuất dự án mới, chưa có trong quy hoạch của tỉnh; chưa có trong Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất, do đó cần khẩn trương cập nhật vào Quy hoạch tỉnh, quy hoạch thành phố và tất cả các quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu cho phù hợp, gắn với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 và các quy hoạch xây dựng khác có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát các dự án cung cấp nước sạch cho người dân và các Khu công nghiệp đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư để tránh chồng lấn, dự án nào nhà đầu tư không triển khai thực hiện thì đề xuất chấm dứt dự án.

Đồng thời, giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi rà soát lại quy mô và nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn và cả TP.Quảng Ngãi liên quan đến các dự án đầu tư nhà máy nước sạch trong thời gian qua, tính toán, cân đối cho hợp lý, để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Bộ GTVT làm rõ cơ sở để xây dựng Nhà ga hành khách T2, sân bay Tuy Hòa

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên liên quan đến đề xuất xây dựng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Tuy Hòa.

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết, Cảng hàng không Tuy Hòa có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm đáp ứng khai thác các loại tày bay code C như A320/321, B777-200/300 và tương đương. Nhà ga hành khách được đưa vào khai thác từ năm 2013 với công suất khoảng 550.000 hành khách/năm.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không Tuy Hòa được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.

Trong khi đó, Quy hoạch hiện hữu của Cảng hàng không Tuy Hòa được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007 có giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025, trong đó quy hoạch phát triển khu hàng không dân dụng theo hướng mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu (không xây dựng nhà ga hành khách mới).

“Như vậy, quy hoạch hiện hữu của Cảng hàng không Tuy Hòa đã sắp hết thời hạn hiệu lực, để bảo đảm phù hợp với Quy hoạch hệ thống Cảng hàng không cần sớm tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch cho thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở nghiên cứu, triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng”, Bộ GTVT cho biết.

Vừa qua, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT đã thống nhất cho phép Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 từ UBND tỉnh Phú Yên; đồng thời phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch theo quy định.

Do vậy, để có cơ sở đầu tư, mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa, trước mắt Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung sớm hoàn thiện sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa để thẩm định, phê duyệt theo quy định.

“Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không thông qua Cảng”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Vào đầu tháng 9/2023, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn số 4561/UBND - KT gửi Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất triển khai Dự án đầu tư Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Tuy Hoà.

Cụ thể, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV ưu tiên sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng Nhà ga T2 - Cảng hàng không Tuy Hoà.

Nhà ga T2 có vai trò là nhà ga hành khách quốc nội, sẽ được xây mới hoàn toàn, công suất đạt khoảng 3 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng thêm đảm bảo khai thác 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu. Nhà ga này có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng (bao gồm cả các hạng mục phụ trợ kèm theo), dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025, từ nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của ACV.

Tin bài liên quan