Cầu Bà Mẹo trên Quốc lộ 24B xuống cấp nghiêm trọng và không đảm bảo an toàn, nhưng vẫn phải “gánh” lượng phương tiện rất lớn. (Ảnh: Lê Danh - Báo Xây dựng).

Cầu Bà Mẹo trên Quốc lộ 24B xuống cấp nghiêm trọng và không đảm bảo an toàn, nhưng vẫn phải “gánh” lượng phương tiện rất lớn. (Ảnh: Lê Danh - Báo Xây dựng).

Đề xuất đầu tư 600 tỷ đồng nâng cấp 6,5 km Quốc lộ 24B qua Quảng Ngãi

0:00 / 0:00
0:00
Quốc lộ 24B đoạn Km23+300 – Km29+800 là tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền các huyện miền núi với đồng bằng, đô thị tỉnh Quảng Ngãi và Khu kinh tế Dung Quất.

Ban quản lý dự án 85 vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B đoạn Km 23+300 – Km 29+800, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B đoạn Km 23+300 – Km 29+800 có điểm đầu tại Km 23+300, Quốc lộ 24 (vị trí giao cắt với đường sắt Bắc – Nam), kết nối với Quốc lộ 24B đã được đầu tư; điểm cuối tại Km29+800, Quốc lộ 24. Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là 6,5 km đi qua huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án được kiến nghị đầu tư nâng cấp, cải tạo với quy mô đường cấp III, đối với đoạn đầu tư phù hợp theo quy hoạch của địa phương (nền đường rộng 34 m, mặt đường rộng 14 m), phân kỳ giai đoạn trước mắt là 4 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 17,4 m, mặt đường rộng 14 m.

Trên tuyến xây dựng 4 nút giao bằng, xây dựng mới 1 cầu vượt đường sắt tại Km 23+300 dài 120 m và xây mới 3 cầu vượt sông với chiều dài 24 m/cầu.

Với quy mô đầu tư nói trên, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 326 tỷ đồng, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Trong trường hợp được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2023 – 2025.

Trước đó, vào tháng 5/2021, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi có văn bản kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 24B đoạn Km 23+300 đến Km 29+800, tỉnh Quảng Ngãi.

Cơ quan này cho biết, Quốc lộ 24B có tổng chiều dài là 108 km là tuyến đường huyết mạch kết nối các huyện đồng bằng, TP. Quảng Ngãi, các huyện miền núi và các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nên mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất lớn.

Trong đó, Quốc lộ 24B đoạn từ Km 23+300 (giao nhau với đường sắt Bắc Nam) đến Km 29+800 (Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh) có quy mô đường cấp V đồng bằng, nền đường rộng 7,5 m; mặt đường rộng 5,5 m có đoạn rộng 6,5 m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng và một số đoạn đá dăm láng nhựa. Lưu lượng xe đi trên đoạn tuyến rất lớn thường xảy ra tai nạn giao thông và ách tắc giao thông.

Thời gian qua, cử tri các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Sơn Hà và TP. Quảng Ngãi thường xuyên kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 24B để đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng khả năng vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu kinh tế Dung Quất.

Vào năm 2019, Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B đoạn từ đoạn từ Km 23+300 đến Km 29+800 cho Ban Quản lý dự án 85 tại Quyết định số 1903/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 để đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Tin bài liên quan