ĐHĐCĐ PVT Logistics (PDV): Ước tính lãi quý I/2023 khoảng 30 tỷ đồng, hoàn thành hơn một nửa kế hoạch năm

ĐHĐCĐ PVT Logistics (PDV): Ước tính lãi quý I/2023 khoảng 30 tỷ đồng, hoàn thành hơn một nửa kế hoạch năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sáng ngày 26/4, CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, mã PDV - UPCoM) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Ông Hồ Sĩ Thuận, Giám đốc cho biết, hiếm khi có biến động nhanh và sâu như năm 2021-2022 vừa qua. Trong giai đoạn Covid năm 2021 gần kiểm soát, các nước đẩy mạnh kích cầu về cơ sở hạ tầng, nhu cầu xi măng, vật liệu xây dựng, thép… tăng, trong khi đội tàu tăng thêm ít, đã đẩy giá cước tăng cao năm 2021 và đầu năm 2022. Giai đoạn 2 quý cuối năm 2022 và quý I/2023, giá cước lại giảm đối với hàng rời; ngược lại, tàu dầu/hoá chất lại tăng do xung đột Nga – Ukraine, chuyến hành trình xa hơn.

Trong năm 2023, PVT Logistics đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.050 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận dự kiến 44 tỷ đồng và nộp ngân sách 12,5 tỷ đồng.

Trong năm 2022, PVT Logistics ghi nhận tổng doanh thu 1.000,96 tỷ đồng, hoàn thành 111% so với kế hoạch (kế hoạch doanh thu 900 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế ghi nhận 125,28 tỷ đồng, hoàn thành 447% so với kế hoạch (kế hoạch lãi 28 tỷ đồng); và nộp ngân sách Nhà nước 22,98 tỷ đồng, hoàn thành 291% so với kế hoạch (kế hoạch nộp 7,9 tỷ đồng).

Nếu theo dữ liệu lịch sử, trong nhiều năm trở lại đây, PVT Logistics luôn đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng và cuối năm sẽ vượt kế hoạch đặt ra với một tỷ lệ tương đối cao.

Ông Hồ Sĩ Thuận, Giám đốc PVT Logistics

Ông Hồ Sĩ Thuận, Giám đốc PVT Logistics

Giải thích về kế hoạch kinh doanh thận trọng, ông Hồ Sĩ Thuận cho biết, đây là truyền thống thận trọng của Công ty và ngành logistics. Tuy nhiên, mỗi diễn biến thuận lợi/bất lợi, công ty sẽ có biện pháp đối phó và thích ứng. Quý I/2023, lãi khoảng 30 tỷ đồng, đạt hơn một nửa (khoảng 54,5%) so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế 55 tỷ đồng.

Về kế hoạch khai thác đội tàu trong năm 2023, tàu PVT Synergy tiếp tục duy trì điều kiện của hợp đồng cho thuê định hạn với khách hàng hiện hữu. Trong đó, tàu cơ bản hoàn tất lên đà (Dock) SS lần 3 trong tháng 4/2023; đối với tàu PVT Neptune, PVT Venus và tàu PVT Saturn, thực hiện hợp đồng cho thuê khai thác trong pool mang lại hiệu quả cao hơn mức trung bình của thị trường. Trong đó, dự kiến tàu PVT Venus dừng lên đà (Dock) trong tháng 6/2023, tàu PVT Saturn trong tháng 8/2023 và tàu PVT Neptune trong tháng 10/2023; Đối với tàu PVT Diamond, tiếp tục khai thác định hạn tuyến quốc tế.

Về kế hoạch đầu tư, năm 2023, PVT Logistics dự kiến tiếp tục thực hiện dự án đầu tư 1 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải 19.000 - 25.000 DWT được phê duyệt thực hiện năm 2022 (tổng mức đầu tư khoảng 19 triệu USD); đầu tư 1 tàu hàng rời Handysize/Ultramax trọng tải khoảng 25.000 – 75.000 DWT (dự án chuyển tiếp); và đầu tư 1 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải khoảng 19.000 – 25.000 DWT (dự án đầu tư mới, tổng mức đầu tư khoảng 22 triệu USD).

Về định hướng kinh doanh trong năm 2023, Công ty dự kiến tập trung hoàn thành kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 200 tỷ đồng, từ 311,1 tỷ đồng lên 511,1 tỷ đồng để tranh thủ đầu tư, thuê mua tàu trong lúc giá đang ở giai đoạn phù hợp để trẻ hóa đội tàu, tăng năng lực vận tải, và sức cạnh tranh trên thị trường.

Được biết, trong năm 2022, Đại hội đồng cổ đông thường niên đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 311,1 tỷ đồng lên 511,1 tỷ đồng. Trong đó, Công ty dự kiến chào bán thêm 20 triệu cổ phiếu, chia làm hai đợt, đợt 1 chào bán 12 triệu cổ phiếu và đợt 2 chào bán 8,02 triệu cổ phiếu.

Trong năm 2022, Công ty đã nộp hồ sơ đăng ký chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng 1 hồ sơ cho 2 đợt chào bán lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo phương án đã được thông qua. Tuy nhiên, do thực hiện 2 đợt chào bán một lần, hồ sơ của Công ty đã không được chấp nhận.

Hiện tại, Công ty đã xây dựng phương án triển khai chào bán cổ phiếu đợt 1 (đăng ký chào bán 11,98 triệu cổ phiếu) lên UBCK.

Vì vậy, Công ty tiếp tục kế hoạch chào bán cổ phiếu, sau khi chào bán xong đợt 1, Công ty sẽ tiếp tục chào bán thêm 8 triệu cổ phiếu ra công chúng.

Số tiền huy động đợt 2 là 80,2 tỷ đồng, Công ty dự kiến bổ sung vốn mua 1 tàu hàng rời handysize/Ultramax có trọng tải từ 25.000 – 75.000 DWT, thời gian triển khai trong năm 2023.

Đồng thời, PVT Logistics cũng dự kiến triển khai việc chuyển tiếp chuyển sàn niêm yết từ UPCoM sang HoSE đã được ĐHĐCĐ năm 2022 thông qua.

"Sau khi tăng vốn xong, Công ty sẽ tiến hành chuyển sàn, giá chuyển giá tuỳ thuộc vào thời điểm chuyển sàn và hiện tại chưa nói trước được", Giám đốc Hồ Sĩ Thuận cho biết thêm.

Về cổ tức, năm 2022, Công ty thông qua kế hoạch cổ tức 8% bằng tiền mặt. Bước sang năm 2023, mức cổ tức dự kiến từ 8% đến 10% vốn điều lệ, hình thức bằng tiền mặt.

Về nhân sự, Công ty thông qua miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Hoài Phương (hết nhiệm kỳ) và ông Nguyễn Thế Anh. Đồng thời, bầu bổ sung ông Nguyễn Hoài Phương và ông Lê Trúc Lâm vào thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028.

Tin bài liên quan