Điện tử, hàng dệt may, giày dép chiếm đa số trong rổ hàng hóa sang Hoa Kỳ

0:00 / 0:00
0:00
Hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), hàng may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.
Việt Nam xuất khẩu nhiều nhóm hàng hóa công nghệ cao (điện thoại, máy tính, linh kiện) sang Hoa Kỳ.

Việt Nam xuất khẩu nhiều nhóm hàng hóa công nghệ cao (điện thoại, máy tính, linh kiện) sang Hoa Kỳ.

Thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ trong 11 tháng/2023 đạt 87,8 tỷ USD, giảm 13,22% so với cùng kỳ năm trước (tương đương mức giảm khoảng 13,6 tỷ USD).

Chiến hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 11 tháng là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.

Trong 11 tháng năm 2023, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 16,4 tỷ USD, giảm 11,2%, chiếm 18,7% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 15,1 tỷ USD, tăng 4,2%, chiếm 17,2% tỷ trọng xuất khẩu. Nhóm hàng dệt may đạt 13,1 tỷ USD, chiếm 14,9% tỷ trọng xuất khẩu.

Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 11 tháng/2023 so với cùng kỳ năm trước: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 29,3%; giấy và sản phẩm giấy tăng 14,3%: gạo tăng 49,2%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 21,2%.

Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Năm 2022, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ..

Việt Nam xuất khẩu gần 88 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong 11 tháng năm 2023.

Việt Nam xuất khẩu gần 88 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong 11 tháng năm 2023.

Ngoài nhóm hàng hóa chiếm giá trị lớn kể trên, các mặt hàng nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng, bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Hoa Kỳ có nhu cầu lớn.

Hoa Kỳ còn là một trong những thị trường nhập khẩu quan trọng nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất của Việt Nam, cung cấp các sản phẩm nguồn như bông, thức ăn gia súc, ngô, đậu tương, hóa chất, máy móc, công nghệ… để đáp ứng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao và sự mở rộng nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam.

Tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương 2 nước năm 2022 đạt xấp xỉ 123,9 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 109,4 tỷ USD, tăng 13,6%; nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt gần 14,5 tỷ USD, giảm 5,2%, thặng dư thương mại Việt Nam với Hoa Kỳ đạt 94,9 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2021.

Năm 2023, thương mại song phương chịu tác động đáng kể bởi tăng trưởng kinh tế, thương mại toàn cầu thấp, cầu tiêu dùng còn yếu, tuy nhiên, những tháng gần đây, đơn hàng cải thiện dần, đã rút ngắn mức giảm trong xuất khẩu sang thị trường này.

Tin bài liên quan