Khách hàng quan tâm tới bất động sản nhiều hơn trong dịp cuối năm… Ảnh: Lê Toàn

Khách hàng quan tâm tới bất động sản nhiều hơn trong dịp cuối năm… Ảnh: Lê Toàn

Doanh nghiệp bất động sản kích cầu chốt đơn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các chủ đầu tư, đơn vị môi giới bất động sản đang tích cực đẩy mạnh tiến độ thi công trên công trường cũng như tăng cường các ưu đãi bán hàng để kích cầu chốt đơn trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Chạy nước rút cuối năm

Năm Tân Sửu bắt đầu đếm ngược để khép lại cũng là khoảng thời gian những người làm môi giới địa ốc tự do như Trần Minh Phương càng thêm bận rộn, khi phải dành cả kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022 để lên Tà Đùng (Bình Thuận) - nơi nhóm Phương đang phân phối các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, để tư vấn cho khách hàng.

“Nhiều người mong muốn kết hợp kỳ nghỉ lễ dài ngày để khảo sát sản phẩm. Đây là cơ hội tốt nên chúng tôi không nề hà làm việc xuyên Tết”, Phương nói.

Tuần trước, khi người viết gọi cho Phương, nhưng môi giới này chỉ nói nhanh vài câu rồi cúp máy vì đang ở phòng công chứng làm hồ sơ đất đai cho khách. Gặp vào một buổi khác, Phương cho biết, lượng giao dịch bắt đầu tăng trong những ngày cuối năm, như tuần qua đã chốt được 2 nền đất, còn việc dẫn khách đi xem đất thì gần như liên tục trong một tháng trở lại đây.

“Nói thật, có nhiều khi không kịp ăn trưa vì khách hẹn đi xem đất, hết nhóm này đến nhóm kia. Tuy không phải ai đi xem cũng xuống cọc ngay, nhưng điều này cho thấy sự quan tâm đến bất động sản đang tăng nhanh”, Phương nói.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land (Vạn Phúc Group) đánh giá, thị trường địa ốc đã bật dậy khá nhanh cả về cung lẫn cầu sau khi kết thúc các lệnh giãn cách xã hội, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng tái khởi động công tác thi công, đồng thời đẩy mạnh bán hàng dịp cuối năm với đa dạng dòng sản phẩm, từ đất nền tới shophouse, biệt thự ven hồ, ven sông...

“Chúng tôi đưa ra các chính sách thanh toán hấp dẫn và linh hoạt cho khách hàng. Theo đó, chỉ cần trả trước 30% giá trị căn nhà và sau 24 tháng nhận nhà, khách hàng mới thanh toán giá trị còn lại. Tại dự án Vạn Phúc City, lượng khách quan tâm đã tăng đáng kể những ngày cuối năm này”, bà Hương nói và cho biết thêm, Đại Phúc Land đang gấp rút chuẩn bị khánh thành công trình nhạc nước quy mô hàng đầu Việt Nam vào tháng 3/2022. Những dịch vụ, tiện ích gia tăng sẽ là ưu thế để doanh nghiệp “chốt đơn” thành công ngay trong đợt chào hàng cuối năm này.

Còn ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group cho hay, để tăng sức hút cho dự án The Sol City, Tập đoàn tung ra các gói ưu đãi hấp dẫn như chính sách chiết khấu lên đến 20%, tặng vàng, voucher nội thất, rút thăm trúng thưởng, nhà cũ đổi nhà mới… với sự hỗ trợ của ngân hàng, gói quà tặng khi khách hàng nhận bàn giao sản phẩm có thể lên đến 300 triệu đồng...

Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng tung ra chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thanh toán vượt tiến độ khi mua căn hộ của dự án căn hộ New Galaxy tại An Viên (Nha Trang), với mức chiết khấu 18%/năm tính trên số ngày vượt. Ngoài ra, tiến độ thanh toán còn được chia thành nhiều phần nhỏ, từ 1-1,5%/tháng và ngân hàng hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ, thời hạn vay tối đa 20 năm…

… nhưng giao dịch vẫn là ẩn số. Ảnh: Lê Toàn

… nhưng giao dịch vẫn là ẩn số. Ảnh: Lê Toàn

Ẩn số sức mua

Việc các doanh nghiệp tấp nập ra hàng cùng với những chính sách kích cầu hấp dẫn được xem là tín hiệu tích cực giúp thanh khoản thị trường cải thiện hơn dịp cuối năm. Dù vậy, thị trường địa ốc phía Nam đang cho thấy sự phân hóa rõ nét cả về giá lẫn thanh khoản, khi có nơi chỉ vừa mở bán đã hết hàng, có nơi giao dịch diễn ra chậm do mặt bằng giá đang neo ở mức cao.

Chị Nguyễn Thị Lài cho biết, chị có nhu cầu mua đất nền ở phường Phước Long B (TP. Thủ Đức, TP.HCM) để xây nhà, thay vì mua nhà phố xây sẵn hoặc chung cư. Tuy nhiên, sau phiên đấu giá gần đây ở Thủ Thiêm, giá đất nền khu vực này đã tăng lên khoảng 10%, nên chưa biết quyết định thế nào.

“Trước khi đấu giá, giao dịch ở Thủ Thiêm khá trầm lắng, đất mặt tiền đường rộng 12 m giá vào khoảng 60-65 triệu đồng/m2, nhưng sau đấu giá đã tăng lên khoảng 80 triệu đồng/m2 mà chủ đất còn không muốn bán. Nơi đây đã thiết lập mặt bằng giá mới, giờ tôi phân vân không biết nên mua vào lúc này hay không, bởi nếu đợi qua Tết có khả năng giá lại tăng tiếp”, chị Lài chia sẻ.

Nhiều môi giới bất động sản cũng cho biết, giá nhà đất tăng nhưng giao dịch chưa nhiều, khi phần đông người mua chưa sẵn sàng chấp nhận mức giá mới. Ngoài ra, giá bất động sản tăng còn do nguồn cung chưa nhiều, nhất là với phân khúc trung bình và thấp. Đáng chú ý, khu vực TP. Thủ Đức không có dự án đất nền mới trong 2 năm gần đây.

Anh Mai Thanh Toàn, một nhân viên môi giới tại TP. Thủ Đức cho hay, cả tháng nay, hầu hết chủ đất gửi hàng cho anh đều rút lại không bán nữa, một số còn nâng giá từ 5-10 triệu đồng/m2 so với trước, cho dù không bán được hàng.

“Từ khi mở cửa trở lại đến nay, hầu hết giao dịch bán ra là do chủ sở hữu bất động sản cần tiền, chấp nhận bán giá thấp, chứ mặt bằng giá hiện quá cao, không ai mua”, anh Toàn nói.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, bà Nguyễn Thanh Hương cho rằng, thực tế, nhu cầu nhà ở vẫn tăng ổn định, nhưng để kích cầu, các chủ đầu tư cần xây dựng chính sách thanh toán linh hoạt và phương án hỗ trợ tài chính cho vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn, khi thu nhập của đại bộ phận người dân đều bị ảnh hưởng dịch.

Theo bà Hương, nhu cầu đầu tư bất động sản có thể giảm trong ngắn hạn ở một số phân khúc, khi nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Do đó, thị trường sẽ cần từ 3-6 tháng để thích nghi hơn với “bình thường mới”. Tuy nhiên, các chủ đầu tư lớn, có uy tín, thương hiệu và năng lực triển khai dự án tốt sẽ có lợi thế cạnh tranh.

“Quan sát thực tế cho thấy, sau mỗi đợt giãn cách xã hội, thị trường bất động sản thường có sự sôi động nhất định do độ nén cung - cầu được giải tỏa. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đang trải qua giai đoạn khó khăn đối với tất cả các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế, chứ không chỉ riêng bất động sản. Do vậy, hành vi tiêu dùng sẽ có sự thay đổi và thích nghi với hoàn cảnh mới, khi mà ngân sách chi tiêu bị giảm sút do ảnh hưởng dịch và việc mua sắm online trong xu hướng gia tăng nhanh chóng vì yếu tố an toàn sức khỏe”, bà Hương đánh giá.

Tin bài liên quan