Doanh nghiệp Mỹ cảnh báo, lạm phát sẽ "khoét sâu" túi tiền của người tiêu dùng

0:00 / 0:00
0:00
Giá cả và chi phí cho các mặt hàng được dự báo sẽ còn tăng cao và khoét sâu đến túi tiền của người tiêu dùng Mỹ khi các kỳ nghỉ lễ quan trọng đang đến gần.
Doanh nghiệp Mỹ đang đau đầu tính toán mức chi phí cần "sang tay" cho người tiêu dùng để họ có thể đảm bảo lợi nhuận hoạt động. Ảnh: AFP

Doanh nghiệp Mỹ đang đau đầu tính toán mức chi phí cần "sang tay" cho người tiêu dùng để họ có thể đảm bảo lợi nhuận hoạt động. Ảnh: AFP

Ách tắc trong chuỗi dịch vụ logistics khiến chi phí vận chuyển tăng cao, đang làm đau đầu các nhà bán lẻ Mỹ trong mùa kinh doanh trước các kỳ nghỉ lễ quan trọng trong năm.

Chuỗi bán buôn Costco tuần này cùng một danh sách dài các nhà bán lẻ của Mỹ tiếp tục lên tiếng cảnh báo về việc giá cước vận chuyển leo thang và các vấn đề chuỗi cung ứng đi kèm. Trước đó vào tháng 5, Costco cũng đưa ra những lời cảnh báo tương tự, cùng với hãng quần áo thể thao Nike, hãng vận chuyển FedEx, và Công ty sản xuất thực phẩm General Mills.

Chi phí vận chuyển container từ nước ngoài đến Mỹ đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Giá cước vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến New York tăng thêm khoảng 2.000 USD so với một năm rưỡi trước đây, ngay trước đại dịch Covid - 19. Hiện nay, mức cước vận chuyển container theo tuyến hàng hải trên đã lên tới khoảng 16.000 USD, theo ghi nhận của Bank of America.

Trong một cuộc trao đổi trực tuyến với các nhà phân tích giữa tuần này, Giám đốc Tài chính của Costco, ông Richard Galanti đã ví chi phí vận chuyển hàng hóa là "những mặt hàng lạm phát vĩnh viễn", đồng thời cho rằng những mức tăng đó cùng với những yếu tố khác đang gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp Mỹ. Đáng kể là chi phí vận chuyển hàng hóa và chi phí lao động cùng lúc tăng cao giữa lúc nhu cầu vận chuyển và sản phẩm đều tăng, cộng với sự thiếu hụt chip toàn cầu, giá dầu mỏ, hóa chất và các mặt hàng hóa đều tăng.

"Chúng tôi không thể kiểm soát được tất cả những chi phí đó", ông Galanti nói. "Một số trong số đó phải được sang tay lại. Chúng tôi khá thực tế về vấn đề này", đại diện Costco cho biết.

Đối mặt với tình hình lạm phát hiện nay, phía Costco cho biết doanh nghiệp này sẽ phải tăng giá các sản phẩm trong khoảng từ 3,5 - 4,5%. Đại diện Costco dẫn chứng rằng chi phí cho các sản phẩm giấy đã tăng từ 4 - 8%, còn sự thiếu hụt các sản phẩm nhựa và đồ cho thú cưng đang khiến giá cả các mặt hàng này tăng từ 5 - 11%.

Áp lực lạm phát dai dẳng xảy ra vào thời điểm các nhà bán lẻ Mỹ đang chuẩn bị nguồn hàng cho mùa mua sắm dịp lễ như Halloween, Lễ Tạ ơn, và Giáng sinh, sau đó là dịp năm mới. Đại dịch Covid-19 đã kéo theo một loạt các vấn đề về chuỗi cung ứng và dịch vụ đi kèm, khiến làn sóng lạm phát lan rộng ở các nền kinh tế lớn của thế giới, trong đó có EU và Mỹ.

Các công ty Mỹ buộc phải lên kế hoạch ứng phó với lạm phát trước khi bước vào mùa kinh doanh quan trọng của năm. Ông Keith Jelinek, Giám đốc điều hành mảng bán lẻ toàn cầu tại Công ty tư vấn Berkeley cho biết: "Càng gần đến ngày lễ hơn, chúng tôi đã càng tăng cường làm việc với các nhà bán lẻ và những gì chúng tôi nhận thấy là trước tiên họ cần phải linh hoạt với chuỗi cung ứng của mình"

"Chi phí cho các mặt hàng đã tăng lên, đặc biệt là đối với hàng may mặc, trong đó chi phí vận chuyển trong nước cùng với chi phí cho các container tăng lên khi vận tải đường bộ để đến các trung tâm phân phối", ông Keith Jelinek nói.

Chuyên gia này cho rằng, tất cả những chi phí trên sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động của các nhà bán lẻ và họ đang thực sự đau đầu với việc xác định sang tay chi phí cho người tiêu dùng ở mức bao nhiêu là phù hợp, để có thể đạt được hiệu quả hoạt động.

Các doanh nghiệp Mỹ hy vọng người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ mức chi phí tăng cao với họ sau khi hàng nghìn tỷ USD được chính phủ Mỹ bơm vào các gói kích thích kinh tế thời đại dịch, giúp tài sản cá nhân của người Mỹ tăng lên và bằng chứng là tài sản ròng của hộ gia đình Mỹ đã tăng 4,3% trong quý II/2021.

Tập đoàn logistics FedEx tuần này đã thông báo họ sẽ tăng phí vận chuyển thêm 5,9% đối với các dịch vụ nội địa và 7,9% đối với các dịch vụ khác. Tập đoàn này cho biết họ đang gặp phải vấn đề thiếu lao động và những thách thức do chi phí liên quan đến việc đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Còn bà Carol Tome, Giám đốc điều hành UPS cho biết tập đoàn logistics này cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng. "Tôi e rằng vấn đề này sẽ kéo dài một thời gian nữa. Vấn đề này đã xảy ra trong một thời gian dài và tất cả chúng ta sẽ phải chung tay để giải tỏa những tắc nghẽn đó.

Trong khi đó, lạm phát của Mỹ xem ra chưa thể hạ nhiệt ngay theo như dự báo của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Tuần này, các quan chức Fed nhận định lạm phát Mỹ trong năm 2021 sẽ tăng cao hơn so với dự đoán của họ. Tuy nhiên, họ vẫn cho rằng giá cả sẽ ổn định hơn và lạm phát sẽ chỉ trên 2% trong những năm tới.

Trái lại, Chủ tịch Fed tại thành phố Cleveland, bà Loretta Mester lại cho rằng rủi ro đối với dự báo lạm phát của Fed đã tăng lên.

"Nhiều doanh nghiệp xác nhận rằng áp lực chi phí đang gia tăng và người tiêu dùng dường như phải sẵn sàng chi trả cao hơn", bà Mester nêu trong bài phát biểu gần đây.

Các quan chức Fed cho biết họ đã sẵn sàng bắt đầu thu hẹp các gói kích thích tiền tệ thời đại dịch, nhưng sẽ chưa thể tăng lãi suất ngay. Còn bà Mester cho rằng nếu giá cả tiếp tục tăng cao, chính sách của Fed sẽ cần phải được điều chỉnh để kiểm soát lạm phát.

Tin bài liên quan