Ông Jung Seop Hyun.

Ông Jung Seop Hyun.

Doanh thu phí BHNT nửa cuối năm 2009 sẽ tăng ít nhất 20%

(ĐTCK-online) "Trong ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT), chất lượng và thái độ của đội ngũ đại lý bảo hiểm tạo nên sự khác biệt của một công ty bảo hiểm", ông Jung Seop Hyun, Tổng giám đốc Công ty Korea Life Việt Nam nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với ĐTCK về sự cạnh tranh trên thị trường BHNT Việt Nam.

Ông nhìn nhận như thế nào về thị trường bảo hiểm thời điểm hiện tại?

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2009, tổng doanh thu phí BHNT tăng 8,69% so với cùng kỳ. Đặc biệt, thị trường BHNT Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong quý II với 10,59% về tổng doanh thu phí bảo hiểm và 29,41% doanh thu phí bảo hiểm năm đầu. Có thể nói, khách hàng Việt Nam không những vẫn  quan tâm đến BHNT như một công cụ tiết kiệm - đầu tư mà còn có nhận thức ngày càng cao về vai trò của nó trong việc bảo vệ họ trước các rủi ro trong cuộc sống.

Nhưng dường như cuộc khủng hoảng vừa qua ảnh hưởng không nhỏ tới các công ty bảo hiểm mới gia nhập thị trường?

Trước khi triển khai hoạt động kinh doanh vào ngày 31/3/2009, chúng tôi đã dành  nhiều thời gian thiết lập một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, trong đó hướng tới mục tiêu đạt trên 17 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm mới trong năm 2009. Nếu so sánh với những gì các công ty BHNT mới gia nhập thị trường trong vòng 5 năm vừa qua đã đạt được trong 9 tháng hoạt động đầu tiên thì đây quả là một chỉ tiêu khá thách thức. Ngoài ra, do chúng tôi bắt đầu đi vào kinh doanh trong hoàn cảnh nền kinh tế đang khó khăn nên Công ty buộc phải áp dụng các chính sách rất thận trọng trong quản lý đầu tư và chi phí thay cho các chiến lược thâm nhập thi trường táo bạo. Tuy nhiên, đến ngày 10/8 vừa qua, Korea Life Việt Nam đã đạt 100% chỉ tiêu cả năm 2009. Chúng tôi cho rằng, trong ngành BHNT, chính chất lượng và thái độ của đội ngũ đại lý bảo hiểm tạo nên sự khác biệt. Cuộc chiến cạnh tranh duy nhất của chúng tôi chính là làm sao có thể biến một khách hàng tiềm năng thành một khách hàng thực thụ trước khi họ bị tử vong, thương tật, mắc bệnh hiểm nghèo hay về hưu. Vì vậy, chiến lược xây dựng thương hiệu của Korea Life Việt Nam sẽ xoay quanh các hoạt động xây dựng và phát triển một đội ngũ đại lý bảo hiểm và nhân viên chuyên nghiệp, có tinh thần quan tâm sâu sắc tới lợi ích của khách hàng và cộng đồng xã hội…

Ngoài việc đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp hơn với thị trường thì hiện tại các doanh nghiệp BHNT cũng đang trả lãi suất rất cao trên giá trị hợp đồng bảo hiểm để  thu hút khách hàng. Các công ty này kiếm lời từ đâu để có thể trả những mức lãi suất cạnh tranh như vậy?

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam về việc tái đầu tư phí bảo hiểm vào nền kinh tế, trong 6 tháng đầu năm 2009 các công ty BHNT dành ra 51% để gửi tiền tại các tổ chức tín dụng;  36,5% mua trái phiếu chính phủ; mua trái phiếu doanh nghiệp (có bảo lãnh) 0,2%; mua cổ phiếu 0,1%... Như vậy, có đến 87,5% số tiền phí bảo hiểm dành mua trái phiếu chính phủ và gửi tại các tổ chức tín dụng. Vì vậy, nếu xét đến yếu tố tiết kiệm thì BHNT không thể trả lãi suất cao hơn ngân hàng, do danh mục đầu tư của các công ty BHNT mang tính an toàn rất cao. Ngoài ra, phần lãi mà khách hàng được hưởng không tính trên tổng số phí bảo hiểm mà tính trên số tiền còn lại sau khi đã trừ đi chi phí bảo hiểm rủi ro, chi phí phát hành và quản lý hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, khách hàng chỉ nên dùng BHNT như một kênh tiết kiệm nếu muốn tạo ra áp lực đối với bản thân trong việc tiết kiệm đều đặn, đồng thời yên tâm trước những rủi ro nếu gặp phải…

Liệu thị trường BHNT từ giờ đến cuối năm có tiếp tục duy trì được "phong độ" cao như nửa đầu năm, thưa ông? 

Tôi tin rằng, thị trường BHNT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu phí bảo hiểm năm đầu trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng ít nhất là 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Korea Life Vietnam vừa điều chỉnh lại chỉ tiêu kinh doanh năm 2009 lên 36 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với chỉ tiêu mà chúng tôi đặt ra vào đầu năm nay.