Ông Nguyễn Văn Trung

Ông Nguyễn Văn Trung

FPTS: Hữu xạ tự nhiên hương

(ĐTCK) Khẳng định không tăng thị phần bằng mọi cách, nhưng CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) luôn có mặt trong Top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất. Không tự doanh, nhưng lợi nhuận của Công ty luôn ở mức cao, bất kể diễn biến không thuận lợi của TTCK.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Văn Trung, Phó tổng giám đốc FPTS cho biết, bí quyết của FPTS là luôn cung cấp dịch vụ tốt nhất, coi rủi ro của khách hàng chính là rủi ro của Công ty, nên khi khách hàng thành công, FPTS sẽ thành công. 
 

Trong các năm qua, FPTS liên tục đứng trong Top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất trên TTCK. Đâu là bí quyết để FPTS đạt được kết quả trên, thưa ông?

Bí quyết của chúng tôi là không quá coi trọng thị phần môi giới, chỉ quan tâm đến khách hàng. Thị phần môi giới tăng hay giảm thì không phải vấn đề, nhưng nếu khách hàng phàn nàn thì sẽ phải có ngay người hoặc biện pháp xử lý, giải quyết.

Cũng với quan điểm này, chúng tôi không đặt mục tiêu tăng thị phần môi giới bằng mọi cách. Dịch vụ đi đầu và tốt nhất, đi kèm với an toàn mới là yếu tố giữ khách hàng ở lại lâu dài với Công ty.

FPTS là CTCK, nhưng chúng tôi có hẳn một bộ phận nghiên cứu, phát triển phần mềm hệ thống. Đây là điều kiện để Công ty có thể đảm bảo công nghệ tốt nhất phục vụ khách hàng.

Không mạo hiểm, coi trọng lợi ích của khách hàng, hỗ trợ tư vấn đầu tư cho khách hàng với trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp… Có lẽ, triết lý kinh doanh này khiến đôi khi thị phần môi giới của Công ty có sụt giảm, nhưng khách hàng đã đến với FPTS có xu hướng tin tưởng, gắn bó lâu dài, đầu tư hiệu quả hơn.

Tính đến giữa tháng 10/2013, FPTS đã có hơn 84.000 tài khoản khách hàng, số tài khoản mở mới trung bình 3 tháng gần đây là 450 khách hàng.

 

Nhìn lại lịch sử, dường như FPTS đã có một cuộc “lột xác” kể từ giữa năm 2009. Xin ông cho biết, bí quyết của sự thay đổi ấy là gì?

Thực sự thì không có cuộc lột xác nào. Những kết quả mà người bên ngoài FPTS có thể thấy được kể từ giữa năm 2009 không đến từ một vài tháng, mà là thành quả của cả đội ngũ lao động miệt mài, thầm lặng từ khi Công ty mới thành lập, theo một định hướng nhất quán, không thay đổi cho đến ngày hôm nay. Đó là đem đến cho khách hàng hệ thống giao dịch tốt nhất và các dịch vụ chất lượng cao nhất.

 

Doanh thu môi giới lớn, nhưng khoản mục doanh thu khác của FPTS còn lớn hơn. Ông có thể chia sẻ về khoản mục này?

Cũng không có gì bí ẩn về khoản mục doanh thu khác, tại FPTS cũng như nhiều CTCK khác, đó là thu về giao dịch ký quỹ và lãi tiền gửi ngân hàng. Cụ thể, trong khoản thu nhập khác, lãi tiền gửi ngân hàng chiếm 52%, phí cho vay giao dịch ký quỹ chiếm 42% và phí giao dịch ứng trước tiền bán chứng khoán chiếm 6%.

 

Thu nhập lớn từ giao dịch ký quỹ, nhiều CTCK đã bị vướng vào nợ xấu cho vay khách hàng? FPTS có vướng vào nợ xấu?

Chúng tôi hoàn toàn không có nợ xấu. Đó là do lãnh đạo quan tâm sát sao, tất cả các bộ phận liên quan tuân thủ nghiêm túc quy định quản trị rủi ro và được sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống công nghệ. Như trên đã nói, chúng tôi đảm bảo nguyên tắc tuyệt đối trong tỷ lệ khách hàng vay ký quỹ, có hệ thống cảnh báo rủi ro cho khách hàng và Công ty, theo sát tình hình thị trường và giám sát chặt chẽ các khoản cho vay ký quỹ.

Điều này không chỉ mang lợi cho FPTS, mà chính là đảm bảo an toàn tài khoản cho khách hàng.

Dường như FPTS là CTCK đi đầu trong cung cấp dịch vụ quan hệ cổ đông cho DN. Mảng này mang lại hiệu quả ra sao trong các năm qua và kế hoạch sắp tới là gì?

Đúng là FPTS cung cấp các dịch vụ đó từ rất sớm, hiện tại chúng tôi cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến cổ đông cho các DN và các NĐT: Dịch vụ quan hệ cổ đông (IR), Dịch vụ công bố thông tin EzSearch, Dịch vụ quản lý cổ đông trực tuyến EzLINK, Dịch vụ đại hội cổ đông trực tuyến EzGSM..., với trên 140 DN đang là khách hàng của Công ty.

Những dịch vụ trong mảng này đến nay vẫn không được nhiều DN quan tâm, do chưa đánh giá đúng mức độ quan trọng đối với họ. Do đó, chúng tôi phải hấp dẫn khách hàng bằng chi phí thấp và chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp.

Trong vài năm tới, chúng tôi chưa đặt nặng vấn đề hiệu quả về mặt tài chính, nhưng có một ưu điểm rất rõ ràng, FPTS là kênh tổng hợp đầy đủ, chính xác và nhanh nhất thông tin về DN. Đây là lợi ích mà bản thân FPTS và khách hàng của chúng tôi cũng đồng thời được hưởng lợi.

Tôi tin tưởng rằng, trong tương lai gần, các DN sẽ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề đó và chi trả mức phí tương ứng với dịch vụ nhận được, theo đó, hiệu quả kinh doanh từ mảng này của FPTS cũng được cải thiện.

 

Trong các năm tới, chiến lược phát triển của FPTS như thế nào, thưa ông?

Nguyên tắc kinh doanh của FPTS đã được xác lập và triển khai thành công trong suốt mấy năm qua. Chúng tôi cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, duy trì đường lối kinh doanh hiện tại, phát triển và hoàn thiện hơn các sản phẩm, cũng như tăng cường quản trị rủi ro sẽ là yếu tố thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của FPTS.

>>FPT đầu tư 454,175 tỷ đồng xây FPT Complex Đà Nẵng

>>FPTS tổ chức lớp học đầu tư chứng khoán

>>FPTS: CTCK được nhiều NĐT lựa chọn