JW Marriott Phu Quoc, dự án do Sun Group bắt tay cùng JW Marriott phát triển.

JW Marriott Phu Quoc, dự án do Sun Group bắt tay cùng JW Marriott phát triển.

Giá bán Khu dân cư có thương hiệu cao hơn thông thường 31%

(ĐTCK) Cao hơn 31% là khoảng chênh về giá bán giữa khu dân cư có thương hiệu và các khu dân cư thông thường, báo cáo của Savills toàn cầu nhấn mạnh.

Mặc dù đã xuất hiện từ cách đây hơn 1 thế kỷ, nhưng mô hình khu dân cư có thương hiệu (branded residence) mới chỉ phát triển mạnh trong khoảng 20 năm gần đây.

Trên thế giới hiện tại có hơn 400 dự án branded residence với tổng nguồn cung khoảng 55.000 sản phẩm nhà ở. Chiếm ưu thế trên thị trường này là các dự án có thương hiệu khách sạn, chiếm khoảng 85%.

Đến nay, Mỹ đang dẫn đầu thị trường khu dân cư có thương hiệu với 130 dự án (tương đương 32%), châu Á - Thái Bình Dương sở hữu 120 dự án (tương đương 30%), trong đó Trung Quốc có tới 30 dự án (tương đương 7%). Châu Âu hiện có 51 dự án, chiếm 13% thị phần. New York, Miami, Dubai, và Bangkok là những thị trường đô thị lớn nhất, với ít nhất 15 dự án mỗithành phố.

74% sản phẩm branded residence trên thế giới nằm ở các đô thị lớn, phần còn lại nằm trong các khu resort; hầu hết tất cả trong số này đều nằm tại những vị trí đắc địa.

Đánh giá về tiềm năng của mô hình branded residence tại Việt Nam, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Đối với các thị trường có sự cạnh tranh cao trong phân khúc nhà ở và người mua đang ngày một kỳ vọng vào các mô hình sản phẩm mới và khác biệt, thì branded residence đang mở ra nhiều cơ hội để các chủ đầu tư áp dụng vào dự án trong tương lai. 

Loại hình này hấp dẫn bởi tính gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao trải nghiệm cho chủ sở hữu. Sự tham gia của các đơn vị quản lý uy tín sẽ đảm bảo chuẩn mực thiết kế, an ninh cũng như chất lượng các loại hình dịch vụ.

Với tính chất khác biệt của mình, branded residence đã rất phát triển tại các đô thị lớn tại Mỹ, Hong Kong, Bangkok... Đây cũng là mô hình được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại các thị trường đang có tốc độ phát triển nhanh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng trong thời gian tới".

"Tuy nhiên, việc phát triển thành công mô hình này cũng phụ thuộc vào sự hiểu biết thấu đáo về mô hình cũng như cách thức hợp tác giữa các bên tham gia phát triển sản phẩm này”, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.

Định nghĩa rộng thì branded residence thường là sự hợp tác giữa một thương hiệu quản lý (thường là một thương hiệu điều hành khách sạn) và một đơn vị phát triển dự án.

Thương hiệu quản lý cho phép đơn vị phát triển dự án sử dụng thương hiệu của mình trong quá trình quảng bá và bán các sản phẩm nhà ở.

Bên mua là những cá nhân hoặc tổ chức tư nhân có thể tùy ý sử dụng sản phẩm này, hoặc cho thuê lại theo chương trình cho thuê của khách sạn, tuân theo các tiêu chuẩn về nội thất và đặc điểm kỹ thuật như yêu cầu của khách sạn. 

Các loại hình dự án branded residence gồm:

- Trong cùng dự án (Co-located): khu dân cư nằm trong cùng một khu dự án với khách sạn.

- Căn hộ khách sạn (Condo hotel hay còn gọi là condotel): khu dân cư là 1 phần hoặc chiếm cả tòa nhà khách sạn.

- Riêng biệt: khu dân cư nằm trong khu tách biệt so với khách sạn (nhưng khách sạn thường nằm trong cùng khu vực hoặc cùng thành phố).

- Phi khách sạn: khu dân cư mang thương hiệu cao cấp không phải là thương hiệu quản lý khách sạn.

Tin bài liên quan