Giá đường tăng vọt lên mức cao nhất trong một thập kỷ do lo lắng về tình trạng thiếu cung

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đường đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ tại Anh do lo ngại về nguồn cung toàn cầu khan hiếm, đe dọa duy trì áp lực lên lạm phát lương thực toàn cầu.
Giá đường tăng vọt lên mức cao nhất trong một thập kỷ do lo lắng về tình trạng thiếu cung

Hợp đồng tương lai giá đường trắng đã tăng 4,3% vào thứ Ba (11/4) và chạm mức cao nhất kể từ năm 2011. Giá đường đã tăng vọt do triển vọng xuất khẩu hạn chế của Ấn Độ và nguồn cung mờ nhạt từ các quốc gia khác bao gồm Pakistan và Thái Lan.

Bên cạnh đó là những lo ngại rằng giá dầu tăng cao gần đây có thể thúc đẩy các nhà máy Brazil và Ấn Độ chuyển hướng từ trồng mía sang sản xuất ethanol. Các nhà xay xát ở những quốc gia đó có thể quyết định sản xuất nhiều đường hơn hay nhiên liệu sinh học, tùy thuộc vào điều gì hấp dẫn hơn.

Hợp đồng tương lai giá đường trắng

Hợp đồng tương lai giá đường trắng

Francois Thaury, nhà phân tích tại công ty tư vấn Agritel có trụ sở tại Paris cho biết: “Thị trường đường thực sự khan hiếm. Chúng tôi đã có những điều chỉnh giảm sản xuất ở các nước lớn”.

Giá đường cao hơn đang làm tăng thêm chi phí sản xuất các sản phẩm như bánh kẹo và bánh nướng vào thời điểm mà chi phí năng lượng, nhiên liệu và lao động cũng tăng lên. Đà tăng mạnh của giá đường đã làm trầm trọng thêm tác động của lạm phát ở Anh, với việc người mua sắm phải trả nhiều tiền hơn cho những thứ như đồ ngọt và nước ngọt.

Quốc gia xuất khẩu đường hàng đầu Brazil đang mong đợi vụ mùa mía bội thu, nhưng mưa đã làm chậm quá trình thu hoạch. Ngoài ra, công suất cảng có thể hạn chế nguồn cung cho thị trường toàn cầu do nước này cũng đang thu hoạch vụ đậu tương kỷ lục. Trong khi đó, sản lượng đường tại Thái Lan cũng có thể không đạt dự báo trong năm nay.

Mức tiêu thụ toàn cầu tăng đều đặn và dự trữ giảm đã khiến nguồn cung từ Ấn Độ trở nên quan trọng hơn đối với thị trường thế giới. Một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của Ấn Độ là giá đường vào tháng 1 đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 6 năm do lo ngại rằng nước này sẽ không chấp thuận xuất khẩu nhiều hơn trong mùa này. Khi New Delhi báo hiệu vào tháng 3 rằng họ có thể cho phép xuất khẩu nhiều lô hàng hơn, giá đường đã giảm bớt.

Xuất khẩu của Ấn Độ giảm là do sản lượng thấp hơn khi mưa lớn đã làm giảm năng suất mía ở Maharashtra, nơi chiếm hơn 1/3 sản lượng đường của cả nước.

Đồng thời, chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang tích cực theo đuổi một chương trình nhiên liệu, khiến nhiều mía được chuyển sang sản xuất ethanol. Chính phủ cho biết, những lợi ích là nó sẽ giảm ô nhiễm không khí, cắt giảm hóa đơn nhập khẩu dầu, tận dụng sản xuất dư thừa tại địa phương và tăng thu nhập cho nông dân.

Nhà phân tích Francois Thaury cho biết, giá bán lẻ đường cao hơn ở Ấn Độ cũng làm tăng thêm khả năng chính phủ sẽ không cho phép xuất khẩu thêm trong mùa này, gây áp lực lên thị trường hơn nữa.

Bây giờ, mọi con mắt đang hướng về Brazil với kỳ vọng niên vụ 2023-2023 bội thu có thể giúp giảm bớt tình trạng thắt chặt thị trường. “Khối lượng của Brazil rất cần thiết, nhưng chúng vẫn chưa có, và chúng có thể chính là yếu tố sẽ dẫn dắt giá đường trong thời gian tới”, Claudiu Covrig, nhà phân tích của Covrig Analytics cho biết.

Tin bài liên quan